ระหว่าง Nofollow และ Dofollow ใช้ Link แบบไหนดีสำหรับ SEO?

Must Read

Jiradech Suchada
Jiradech Suchadahttps://www.itmoamun.com/
การตลาดออนไลน์ เทคโนโลยี ธุรกิจ Passive Income ทำตัวเป็น Blogger แถมกด Shutter รัวๆ แล้วออกไปปั่นๆ พร้อมทั้งเก็บเป็นเรื่องราวดีๆผ่านพื้นที่ตรงนี้ออกมาเป็นบทความ รูปภาพ วิดีโอ แบบเล่าสู่กันฟัง อย่าลืมมาติดตามกันนะครับ

สำหรับคนทำเว็บไซต์และทำ SEO ควรเข้าใจการใช้งานของการใช้ Nofollow และ Dofollow เพื่อใช้กำหนดวิธีการใช้งานที่ถูกต้อง เพราะถ้าเลือกไปใช้งานผิดพลาดอาจจะทำให้เกิดผลกระทบกับเว็บไซต์เราได้

ความแตกต่างของ Links แบบ Nofollow และ Dofollow

ว่าด้วยเรื่องวิธีการใส่ข้อมูลบอกว่า Link นั้นเป็นแบบไหน จากการเพิ่ม Attribute เข้าไปดังนี้

Nofollow Link (โนฟอลโลว์ ลิงก์)

<a href=”https://www.itmoamun.com/contact” rel="nofollow">ติดต่อเรา</a>

Dofollow Link (ดูฟอลโลว์ ลิงก์)

<a href=”https://www.itmoamun.com/points/” rel="dofollow">ระบบแต้ม</a>

หรือ

<a href=”https://www.itmoamun.com/points/”>ระบบแต้ม</a>

ความหมาย Nofollow และ Dofollow คืออะไร? และนำไปใช้งานอย่างไร?

ขออนุญาติอธิบายส่วน Nofollow ก่อนเพราะถ้าเข้าใจแล้วในส่วน Dofollow จะให้ผลตรงกันข้าม ในส่วนของ Nofollow นั้นเวลานำไปใช้ก็เพียงเพิ่ม rel=”nofollow” Attribute ในส่วนของ Links (a href html code) โดยผมจากการใส่จะส่งผลคือ

  • Search Engine BOT ไม่ตามไปเก็บข้อมูลในหน้าเว็บไซต๋ปลายทาง
  • Search Engine BOT ไม่ให้คะแนนของเนื้อหาเว็บไซต์ปลายทาง

ในส่วนนี้อาจจะมี BOT จาก Search Engine ไปตาม Link ที่ใส่อยู่บ้าง แต่ไม่ได้ส่งผลตามประเด็นที่กล่าวมา และในส่วนของ Dofollow ก็เป็นส่วนที่ตรงกันข้ามจากที่ระบุมาเลย ในกรณีที่เป็น Link แบบไม่ได้ระบุ Attribute ไว้ว่าเป็น Nofollow BOT เองจะมองว่าเป็น Dofollow ทั้งหมด

ประโยชน์ของ Nofollow

  • ใช้สำหรับคุมไม่ได้มี Link ออกจากเว็บไซต์และให้ BOT วิ่งออกจากหน้าเว็บไซต์มากเกินไป เพราะการที่มี Links ออกจากเว็บไซต์ก็มีผลทาง SEO ด้วยเช่นกัน ส่วนมาเว็บขนาดใหญ่จะไม่ส่ง Link ออกแบบ Dofollow ให้เช่น Facebook, Wikipedia, Twitter และในเว็บที่เป็น Community ขนาดใหญ่ที่มีการเปิดให้ Comments ถามตอบเยอะๆเช่นกันเช่น Pantip, Sanook เป็นต้น
  • แม้ว่า Nofollow จะไม่ได้ค่าคะแนนจากการส่ง Link ที่มี BOT มาก็ยังสามารถส่ง Traffic มายังเว็บไซต์ได้เหมือนเดิม การที่มี Traffic เข้ามาหน้าเว็บไซต์นั้นเกิดการ engagement ก็อาจจะส่งผลในมุมอื่นได้เช่นกัน
  • ใช้สำหรับกำหนด Links ที่เป็นข้อมูลเว็บไซต์ภายในไปยัง Links ที่ไม่ต้องให้ความสำคัญ เช่น Links ไปยังส่วนข้อมูลติดต่อ หรือ Links ไปยังข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

มาถึงตรงนี้อาจจะดูว่าเวลาไปลง Advertorial ที่ได้ก็อยากจะได้ Dofollow links กลับมา แต่ต้องบอกว่าเป็นข้อควรระวัง เพราะการได้รับ Dofollow links กลับมาจากเว็บไซต์ที่ไม่เกี่ยวข้อง หรือ ในเว็บไซต์กลุ่ม Spam เนื้อหาก็จะทำให้ BOT มองว่าคุณกำลังสร้างเนื้อหาที่จงใจปั่นหรือหลอกลวงผู้อ่านได้ และ De-Index หน้าเว็บไซต์ของคุณออกจากระบบ Search Engine ได้

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับลิงก์ขาออกในส่วน Attribute อื่นๆ ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่
https://support.google.com/webmasters/answer/96569?hl=th

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

ปรับตัวใหม่! ตลาดหุ้นโลกและผลการประชุมธนาคารกลางส่งสัญญาณอะไรบ้าง?

สัปดาห์นี้เราเห็นการเคลื่อนไหวใหญ่ในตลาดหุ้นทั่วโลก ที่มาพร้อมกับการตัดสินใจสำคัญจากธนาคารกลางหลายแห่ง ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงดอกเบี้ยไปจนถึงการอัปเดตเศรษฐกิจที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่น่าสนใจคือ ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ได้ให้สัญญาณว่าอาจจะมีการลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ตามด้วยธนาคารกลางสวิสฯ ที่เริ่มต้นด้วยการลดดอกเบี้ยลง 0.25% เป็นการตอบสนองต่อเงินเฟ้อที่ลดลง ในอีกด้านของโลก, ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ก็ทำการปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี ขณะที่ยังคงนโยบายการซื้อพันธบัตร เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจในขณะนี้...
- Advertisement -

More Articles Like This