ข่าวดี! บริษัท Neuralink ชิปฝังสมองได้แล้ว

Must Read

คอเทคโนโลยีต้องมารวมกันทางนี้ เพราะครั้งนี้เรามีข่าวใหญ่จะแจ้งให้ทราบว่า ล่าสุดนิวรัลลิงก์ (Neuralink) บริษัทที่ก่อตั้งโดยอีลอน มัสก์ (Elon Musk) มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน เพื่อสร้างและพัฒนาอุปกรณ์ฝังสมอง หรือ Implantable brain–machine interfaces (BMIs) เรียกอีกอย่างง่าย ๆ ว่า ชิปฝังสมองได้แล้ว โดยตั้งเป้าหมายให้อุปกรณ์ดังกล่าวสามารถรักษาโรคที่เกิดจากความผิดปกติของการทำงานในสมอง อีกทั้งยังช่วยเพิ่มศักยภาพการทำงานของสมองมนุษย์ด้วย

สรุปรายละเอียดที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ดังนี้

  • ในปี 2020 ทางบริษัทได้ปรับปรุงชิปขึ้นมาใหม่ ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ส่วนที่เป็นชิปขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 23 มิลลิเมตร และมีความหนา 8 มิลลิเมตร ในขณะที่อีกส่วนหนึ่งเป็นสายรับ-ส่งข้อมูล ซึ่งภายในประกอบด้วยเส้นอิเล็กโทรดจำนวนมาก โดยแต่ละเส้นมีความบางกว่าเส้นผมของมนุษย์ และจะทำการฝังไว้ในกะโหลกแทนการติดไว้หลังหู อีกทั้งกระบวนการฝังชิปจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเท่านั้น
  • ซึ่งตัวชิปทำงานโดยการบันทึกและการถอดรหัสสัญญาณไฟฟ้าจากเซลล์สมอง โดยอาศัยขั้วไฟฟ้ากว่า 2,000 ขั้วในคอร์เท็กซ์ (Cortex) เพื่อสั่งการ
  • โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทางบริษัทได้มีการทดลองใช้ชิปฝังสมองกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม นั่นก็คือหมูและลิง ยกตัวอย่างในกรณีของลิงที่ทางบริษัทได้ปล่อยคลิปวิดีโอขณะทำการทดลองออกมา ในช่วงแรกนั้นเจ้าหน้าที่ได้สอนและฝึกลิงให้ใช้จอยสติ๊กบังคับเกมบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ หลังจากนั้น มีการถอดปลั๊กของจอยสติ๊กออก ลิงตัวดังกล่าวก็ยังสามารถใช้ความคิด ควบคุมและเล่นเกมได้อย่างชำนาญ
  • ทำให้ตอนนี้ทางบริษัทพร้อมแล้วสำหรับขั้นตอนต่อไป นั่นก็คือการทดลองในมนุษย์ อย่างไรก็ตาม ชิปของทางบริษัทจะต้องได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ เสียก่อน แต่นิวรัลลิงก์ก็ไม่ใช่บริษัทแรกที่ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ เนื่องจากในปี 2019 ได้มีการรับรองอุปกรณ์ชื่อดิ สเตนโทรด (The stentrode) ของบริษัทซิงค์ครอน (Syncron) ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่งไปก่อน

และนี่ก็คือข่าวความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจล่าสุดจากบริษัท นิวรัลลิงก์ (Neuralink) ที่เราอยากแจ้งให้เพื่อนๆ ได้ทราบในครั้งนี้ ก็หวังว่าจะเป็นที่ชื่นชอบถูกใจคอเทคโนโลยีทุกคน และหากมีความคืบหน้าประการใดเกี่ยวกับเทคโนโลยีจากนิวรัลลิงก์อีก เราจะรีบมาอัพเดทให้ทุกท่านได้ทราบก่อนใครทันที

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

สรุปสถานการณ์ตลาดการเงินและเศรษฐกิจโลก: ผลกระทบจาก Fed, ราคาน้ำมัน

ตลาดหุ้นทั่วโลกประสบกับการปรับตัวลดลง ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งสูงขึ้น ภายใต้ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ในเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ด้านราคาน้ำมันพบกับความผันผวน โดยมีการเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ก่อน และลดลงในวันที่ 8 เมษายน หลังการเจรจาหยุดยิงในตะวันออกกลาง ทองคำก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน เหตุการณ์แผ่นดินไหวในไต้หวันส่งผลกระทบจำกัดต่ออุตสาหกรรมผลิตชิป และตลาดหุ้นจีนได้รับประโยชน์จากข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีกว่าคาด เงินเฟ้อในยุโรปก็แสดงถึงการลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจนำไปสู่การลดดอกเบี้ยจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในเดือนมิถุนายน ด้านผู้จัดการกองทุนต่างคาดการณ์ว่าตลาดโดยรวมจะแกว่งตัวตามข้อมูลเงินเฟ้อและผลประกอบการของบริษัทในสหรัฐฯ ภาพรวมตลาดที่ผ่านมาแกว่งตัวในแนวข้าง...
- Advertisement -

More Articles Like This