ข่าวดี! SpaceX มีแผนขยายบริการ Starlink มาสู่สมาร์ทโฟน Android และ iPhone

Must Read

สวัสดีคอไอทีทุกคน ครั้งนี้เรามีข่าวสำคัญจะแจ้งว่า ล่าสุด SpaceX มีแผนขยายบริการ Starlink มาสู่สมาร์ทโฟน Android และ iPhone ซึ่งรายละเอียดเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร เรามาติดตามกันเลย

สรุปข้อมูลและรายละเอียดที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ดังนี้

  • SpaceX ยื่นเรื่องขออนุญาตกับทาง FCC เพื่อเพิ่มความถี่ 2GHz ให้กับ Starlink โดยระบุว่าต้องการนำไปใช้กับ “Mobile Users” ซึ่งอาจหมายถึง Starlink มีแผนการขยายบริการไปสู่สมาร์ทโฟนในอนาคตอันใกล้นี้
  • Starlink เป็นหนึ่งในธุรกิจของ SpaceX โดยให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม ซึ่งปัจจุบันมีการเชื่อมต่อดาวเทียมมากกว่า 2,500 ดวง และมีฐานผู้ใช้งานราว 500,000 ราย
  • ปัจจุบันบริการของ Starlink ยังไม่สามารถให้บริการกับอุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ทโฟนได้ แต่เชื่อว่าจะทำได้ในเร็วๆ นี้ หลังจาก SpaceX เข้าซื้อกิจการ Swarm ในเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ซึ่งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในเทคโนโลยีดาวเทียมขนาดเล็ก สำหรับให้ข้อมูลกับอุปกรณ์ Internet-of-Things
  • SpaceX เปิดเผยว่ามีแผนติดตั้งโมดูลใหม่เข้ากับดาวเทียมและผลิตอุปกรณ์พกพาขนาดเล็ก เพื่อให้ผู้ใช้งานเชื่อมต่อจากภาคพื้นดิน ซึ่งหมายความว่า Starlink กำลังพัฒนาอุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียมขนาดเล็ก มาแทนที่จานขนาดใหญ่ในปัจจุบัน แต่น่าเสียดายที่เอกสารที่ SpaceX ยื่นไว้กับทาง FCC ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับอุปกรณ์ใหม่
  • สำหรับการนำเทคโนโลยีดางเทียมมาใช้กับสมาร์ทโฟน แหล่งข่าวได้โยงไปถึงรายงานในปี 2019 ของ Mark Gurman จากสำนักข่าว Bloomberg ซึ่งอ้างว่า Apple กำลังมองหาการเชื่อมต่อผ่านดาวเทียมไปยัง iPhone แต่จะเป็นไปได้หรือไม่ที่ Apple กำลังทำงานร่วมกับ SpaceX
  • นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ Ming-Chi Kuo ยังเคยอ้างว่า iPhone ในอนาคต อาจรองรับระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมแบบวงโคจรระดับต่ำ (LEO – Low Earth Orbit) เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถโทรและรับ-ส่งข้อความได้ เมื่ออยู่ในบริเวณที่ไม่มีสัญญาณมือถือ

สรุปแล้ว การยื่นเรื่องขออนุญาตกับทาง FCC เพื่อเพิ่มความถี่ 2GHz ของ SpaceX อาจเป็นบริการเสริมให้กับผู้ใช้บริการ Starlink ในปัจจุบัน แต่ยังต้องรอความชัดเจนและรายละเอียดเพิ่มเติมหลังจาก FCC ให้การอนุมัติ

ที่มา

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

สรุปสถานการณ์ตลาดการเงินและเศรษฐกิจโลก: ผลกระทบจาก Fed, ราคาน้ำมัน

ตลาดหุ้นทั่วโลกประสบกับการปรับตัวลดลง ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งสูงขึ้น ภายใต้ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ในเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ด้านราคาน้ำมันพบกับความผันผวน โดยมีการเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ก่อน และลดลงในวันที่ 8 เมษายน หลังการเจรจาหยุดยิงในตะวันออกกลาง ทองคำก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน เหตุการณ์แผ่นดินไหวในไต้หวันส่งผลกระทบจำกัดต่ออุตสาหกรรมผลิตชิป และตลาดหุ้นจีนได้รับประโยชน์จากข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีกว่าคาด เงินเฟ้อในยุโรปก็แสดงถึงการลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจนำไปสู่การลดดอกเบี้ยจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในเดือนมิถุนายน ด้านผู้จัดการกองทุนต่างคาดการณ์ว่าตลาดโดยรวมจะแกว่งตัวตามข้อมูลเงินเฟ้อและผลประกอบการของบริษัทในสหรัฐฯ ภาพรวมตลาดที่ผ่านมาแกว่งตัวในแนวข้าง...
- Advertisement -

More Articles Like This