ม. วลัยลักษณ์ คิดค้นลังชะลอการสุกของผลไม้ได้สำเร็จ เป็นประโยชน์มากสำหรับชาวสวนผลไม้

Must Read

สวัสดีเพื่อนๆ ชาว ไอทีเมามันส์ ทุกคน พบกันเป็นประจำเช่นเคยกับการอัพเดทเรื่องราวที่น่าสนใจในแวดวงเทคโนโลยี นวัตกรรม และสิ่งประดิษฐ์ สำหรับครั้งนี้เรามีข่าวดีในแวดวงวิจัยไทยมาแจ้งให้ทราบว่า ม.วลัยลักษณ์ สามารถคิดค้นลังไม้หอมระเหยชะลอผลไม้สุกระหว่างขนส่งได้สำเร็จแล้ว

รายละเอียดเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร ติดตามได้ที่สรุปด้านล่างนี้เลย

  • ผลไม้ไทยถือเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่สร้างรายได้ให้กับคนไทย แต่หลายครั้งที่ผลไม้มักเน่าเสียระหว่างขนส่ง
  • แต่ล่าสุดคณะวิจัยจากม.วลัยลักษณ์ ได้คิดค้นนวัตกรรมลังไม้ยางพารารมไอน้ำมันกอมระเหย สำหรับบรรจุผลไม้ ที่สามารถชะลอและควบคุมการสุกของผลไม้ได้ ซึ่งสามารถใช้ได้กับผลไม้ทุกชนิด
  • โดยตัวลังจะผลิตจากไม้ยางพารา และนำไปรมไอน้ำมันหอมระเหยที่วิจัยได้คิดค้นสูตรขึ้นโดยการกลั่นจากพืช เช่น จากเปลือกมะนาว ใบสะระแหน่ ซึ่งสามารถเข้าไปช่วยเรื่องการหายใจของผลไม้ ทำให้ช่วยชะลอการสุกของผลไม้ได้
  • เมื่อลังไม้ดูดซับไอน้ำมันหอมระเหยแล้ว ก็จะช่วยยับยังเชื่อราที่ผิวของผลไม้ และยังช่วยชะลอการสุกได้อีกทางหนึ่งด้วย

และนี่ก็คือลังชะลอการสุกของผลไม้ อีกหนึ่งนวัตกรรมดีๆ สำหรับเกษตกรไทย แม้จะมีต้นทุนในการผลิตลังไม้ที่สูงกว่าเพราะต้องมีการรวมไอน้ำมันหอมระเหยเข้าไป แต่จุดคุ้มทุนจะเกิดขึ้นหากใช้ไปนานๆ เพราะช่วยปริมาณที่ผลไม้เน่าเสียลงได้

ที่มา

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

ปรับตัวใหม่! ตลาดหุ้นโลกและผลการประชุมธนาคารกลางส่งสัญญาณอะไรบ้าง?

สัปดาห์นี้เราเห็นการเคลื่อนไหวใหญ่ในตลาดหุ้นทั่วโลก ที่มาพร้อมกับการตัดสินใจสำคัญจากธนาคารกลางหลายแห่ง ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงดอกเบี้ยไปจนถึงการอัปเดตเศรษฐกิจที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่น่าสนใจคือ ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ได้ให้สัญญาณว่าอาจจะมีการลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ตามด้วยธนาคารกลางสวิสฯ ที่เริ่มต้นด้วยการลดดอกเบี้ยลง 0.25% เป็นการตอบสนองต่อเงินเฟ้อที่ลดลง ในอีกด้านของโลก, ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ก็ทำการปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี ขณะที่ยังคงนโยบายการซื้อพันธบัตร เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจในขณะนี้...
- Advertisement -

More Articles Like This