ข่าวร้าย! Apple สั่งลดการผลิต Vision Pro หลังเจอปัญหาเรื่องซัพพลายเชน

Must Read

สวัสดีคอไอที สาวกค่ายผลไม้ และนักท่องโลกเสมือนจริงทุกคน วันนี้เรามีข่าวร้ายจะมาแจ้งให้ได้ทราบว่า ใครที่กำลังรอซื้อชุดแว่นตาอัจฉริยะ วิชัน โปร (Vision Pro) อาจจะต้องรอกันต่อไป หลังมีรายงานว่า แอปเปิล (Apple) ต้องลดการผลิตอุปกรณ์ชิ้นนี้ครั้งใหญ่ เนื่องจากติดปัญหาการผลิตที่ล่าช้า และปัญหาด้านซัพพลายเชน ซึ่งรายละเอียดเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร เรามาติดตามกันเลย

สรุปข้อมูลและรายละเอียดที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้เป็นดังนี้

  • โดยก่อนหน้านี้ แอปเปิลได้เปิดตัวแว่นตาและชุดหูฟังอัจฉริยะ วิชัน โปร (Vision Pro) ซึ่งคาดว่าจะวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาในช่วงต้นปีหน้า โดยเคาะราคาเริ่มต้นที่ 3,499 ดอลลาร์ หรือประมาณ 122,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าราคาชุดหูฟังที่แพงที่สุดถึงสามเท่า ในกลุ่มอุปกรณ์เสมือนจริงของคู่แข่งอย่างเมตา (Meta)

  • ด้วยราคาที่ตั้งไว้สูงขนาดนี้ คุณภาพที่แอปเปิลคาดหวังไว้ในการผลิตจึงสูงตามไปด้วย แต่จากรายงานของ ไฟแนนเชียล ไทมส์ (Financial Times) หนังสือพิมพ์ธุรกิจรายวันของอังกฤษเผยว่า แอปเปิลต้องสั่งลดการผลิตลง เนื่องจากปัญหาด้านการผลิตที่ซับซ้อนเกินไป

  • โดยปัญหาการใหญ่ในกระบวนการผลิตที่เกิดขึ้นนี้ จะเป็นส่วนของการผลิตจอแสดงผลไมโคร-โอเหล็ด (micro-OLED) หรือจอแสดงผลที่อยู่บนบริเวณดวงตา ติดตั้งทั้งสองฝั่งของอุปกรณ์ และเป็นส่วนประกอบที่แพงที่สุดที่ใช้ในอุปกรณ์ชิ้นนี้ด้วย ซึ่งมีรายงานว่าจากการผลิตที่ผ่านมา แอปเปิลยังไม่พอใจกับคุณภาพของจอแสดงผลนี้เท่าใดนัก

  • อีกทั้งยังมีรายงานว่า ลักซ์แชร์ (Luxshare) บริษัทด้านซัพพลายเออร์สำคัญจากประเทศจีนของแอปเปิล ซึ่งรับหน้าที่ผลิตแว่นตาและชุดหูฟังอัจฉริยะ วิชัน โปร เพียงรายเดียว ก็เตรียมการผลิต วิชัน โปร ได้น้อยกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ในปี 2024 โดยจะผลิตได้อยู่ที่ราว 400,000 ชุด น้อยกว่าเป้าหมายที่แอปเปิลเคยตั้งไว้ตอนแรกอยู่ที่ 1 ล้านชุด

  • นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลว่า แอปเปิลยังขอให้ซัพพลายเออร์ในจีนอีก 2 ราย ช่วยจัดหาส่วนประกอบให้เพียงพอสำหรับการผลิตอุปกรณ์ โดยตัวเลขอยู่ที่จำนวนราว ๆ 130,000 – 150,000 ชุดในปีแรกเท่านั้น ซึ่งห่างจากตัวเลขที่ตั้งไว้ตอนแรกไปมาก และทั้งหมดนี้ ยังส่งผลกระทบไปยังแผนการผลิตแว่นตา วิชัน โปร รุ่นที่ราคาถูกลง ซึ่งเคยมีแผนเปิดตัวออกมาก่อนหน้านี้ด้วย โดยอาจจะต้องเลื่อนกำหนดการออกไปอีก

  • อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีรายงานว่าแผนการผลิตที่ลดลงจะส่งผลกระทบกับราคาวางจำหน่ายที่แอปเปิลตั้งไว้ตอนแรกด้วยหรือไม่

และนี่ก็คือข่าวความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจล่าสุดเกี่ยวกับแว่นตาอัจฉริยะ Apple Vision Pro ที่เราอยากแจ้งให้เพื่อนๆ ได้ทราบในครั้งนี้ ก็หวังว่าจะเป็นอีกหนึ่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับทุกคน และหากมีความเคลื่อนไหวอะไรเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ตัวนี้อีก เราจะรีบมาอัพเดทให้ทุกท่านได้ทราบก่อนใครโดยทันที

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

สรุปสถานการณ์ตลาดการเงินและเศรษฐกิจโลก: ผลกระทบจาก Fed, ราคาน้ำมัน

ตลาดหุ้นทั่วโลกประสบกับการปรับตัวลดลง ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งสูงขึ้น ภายใต้ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ในเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ด้านราคาน้ำมันพบกับความผันผวน โดยมีการเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ก่อน และลดลงในวันที่ 8 เมษายน หลังการเจรจาหยุดยิงในตะวันออกกลาง ทองคำก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน เหตุการณ์แผ่นดินไหวในไต้หวันส่งผลกระทบจำกัดต่ออุตสาหกรรมผลิตชิป และตลาดหุ้นจีนได้รับประโยชน์จากข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีกว่าคาด เงินเฟ้อในยุโรปก็แสดงถึงการลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจนำไปสู่การลดดอกเบี้ยจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในเดือนมิถุนายน ด้านผู้จัดการกองทุนต่างคาดการณ์ว่าตลาดโดยรวมจะแกว่งตัวตามข้อมูลเงินเฟ้อและผลประกอบการของบริษัทในสหรัฐฯ ภาพรวมตลาดที่ผ่านมาแกว่งตัวในแนวข้าง...
- Advertisement -

More Articles Like This