ข่าวใหญ่! นักวิทย์ฯ สามารถใช้ดินจากดวงจันทร์ปลูกพืชได้สำเร็จเป็นครั้งแรก

Must Read

คอไซไฟอวกาศ และผู้ที่ชื่นชอบเรื่องราวการสำรวจดวงจันทร์ต้องมารวมกันทางนี้ เพราะครั้งนี้เรามีข่าวที่น่าตื่นเต้นจะแจ้งให้ทราบว่า ล่าสุดนักวิทย์ฯ สามารถปลูกพืชด้วยดินจากดวงจันทร์สำเร็จเป็นครั้งแรกแล้ว รายละเอียดเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร เรามาติดตามกันเลย

สรุปข้อมูลและรายละเอียดที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ดังนี้

  • หลายคนอาจจะเคยผ่านตากับภาพยนตร์เรื่อง เดอะ มาร์เชียน กู้ตาย 140 ล้านไมล์ (The Martian) ที่มีเนื้อเรื่องบางส่วนเกี่ยวข้องกับการปลูกพืชบนดาวอังคาร แต่เคยสงสัยกันบ้างไหมว่ามันเป็นไปได้จริงหรือไม่?
  • ล่าสุด ในปี ค.ศ. 2022 นี้ องค์การนาซาได้เก็บรวบรวมดินของดวงจันทร์จากภารกิจสำรวจดวงจันทร์ ในโครงการอะพอลโล 11, 12 และ17 จำนวน 12 กรัม ส่งให้นักพฤษศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยฟลอริดา เพื่อนำไปทดลองปลูกพืช โดยใช้ต้นเธลเครส (Arabidopsis thaliana) ซึ่งเป็นพืชในวงศ์ผักกาดที่นิยมใช้ในการทดลองทางพฤษศาสตร์อย่างแพร่หลาย
  • การทดลองพบว่า เมล็ดงอกขึ้นในทุกกระถาง และไม่นานก็เริ่มมีการแตกยอดอ่อนตามมา ทว่ามีต้นเธลเครสบางส่วนที่เจริญเติบโตช้าลงเมื่อเข้าสู่วันที่ 6 ของการทดลอง ทำให้นักวิจัยเป็นกังวลอย่างมาก จึงต้องทำการศึกษาลึกลงไปในระดับเซลล์เพื่อหาสาเหตุ
  • นักวิทยาศาสตร์พบว่า การเจริญเติบโตช้าลงเกิดจากการที่เซลล์พืชตอบสนองต่อดินจากดวงจันทร์ ทำให้เกิดปฎิกิริยาออกซิเดชันของเกลือ และโลหะในดินมากเกินไป ยิ่งไปกว่านั้นดินจากดวงจันทร์ยังขาดองค์ประกอบที่สำคัญอย่างน้ำและจุลินทรีย์ที่จำเป็นต่อพืช จึงทำให้เซลล์พืชเกิดความเครียด และเจริญเติบโตช้าลง
  • นอกจากนี้ดินจากดวงจันทร์ยังเป็นวัสดุที่ไม่อุ้มน้ำ และมีความหนาแน่นสูงเหมือนซีเมนต์ ทำให้พืชมีอาการขาดน้ำด้วย ในตอนนี้เราจึงรู้แล้วว่าพืชสามารถงอกด้วยดินจากดวงจันทร์ได้ แต่ต้นเธลเครสเติบโตอย่างกระท่อนกระแท่น อย่างไรก็ตาม ในอนาคต คงต้องมีการปรับปรุงดินให้เหมาะสมก่อนการเพาะปลูก

ไม่ช้าก็เร็ว ความสามารถในการปลูกพืชผลนอกโลกจะกลายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการใช้ชีวิตและการทำภารกิจสำรวจอวกาศในอนาคต และนี่ก็คือข่าวด้านอวกาศที่น่าตื่นเต้นที่เราอยากแจ้งให้เพื่อนๆ ได้ทราบในครั้งนี้ ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคน และหากมีเรื่องราวดีๆ เช่นนี้อีก เราจะรีบมาอัพเดทให้ทุกท่านได้ทราบก่อนใครทันที

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

สรุปสถานการณ์ตลาดการเงินและเศรษฐกิจโลก: ผลกระทบจาก Fed, ราคาน้ำมัน

ตลาดหุ้นทั่วโลกประสบกับการปรับตัวลดลง ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งสูงขึ้น ภายใต้ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ในเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ด้านราคาน้ำมันพบกับความผันผวน โดยมีการเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ก่อน และลดลงในวันที่ 8 เมษายน หลังการเจรจาหยุดยิงในตะวันออกกลาง ทองคำก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน เหตุการณ์แผ่นดินไหวในไต้หวันส่งผลกระทบจำกัดต่ออุตสาหกรรมผลิตชิป และตลาดหุ้นจีนได้รับประโยชน์จากข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีกว่าคาด เงินเฟ้อในยุโรปก็แสดงถึงการลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจนำไปสู่การลดดอกเบี้ยจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในเดือนมิถุนายน ด้านผู้จัดการกองทุนต่างคาดการณ์ว่าตลาดโดยรวมจะแกว่งตัวตามข้อมูลเงินเฟ้อและผลประกอบการของบริษัทในสหรัฐฯ ภาพรวมตลาดที่ผ่านมาแกว่งตัวในแนวข้าง...
- Advertisement -

More Articles Like This