ข่าวใหญ่ ออสเตรเลีย เปลี่ยนน้ำทะเลเป็นไฮโดรเจนในจุดคุ้มทุนได้สำเร็จเป็นครั้งแรก

Must Read

สวัสดีคอเทคโนโลยีทุกคน ครั้งนี้เรามีข่าวใหญ่ด้านวิศวกรรมพลังงานมาแจ้งให้ทราบว่า ล่าสุดออสเตรเลียวิจัยเปลี่ยนน้ำทะเลเป็นพลังงานไฮโดรเจนแบบคุ้มทุนได้สำเร็จแล้ว ซึ่งต้องบอกเลยว่านี่มันจะเป็นเทคโนโลยีที่ส่งผลกระทบในเชิงบวกต่อโลกของเราเป็นวงกว้างมากๆ ใครสนใจอยากทราบรายละเอียดก็ตามมาอ่านที่ด้านล่างนี้กันเลย

สรุปข้อมูลและรายละเอียดที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ดังนี้

ท่ามกลางวิกฤติการณ์ด้านพลังงานที่โลกกำลังเผชิญอยู่ในตอนนี้ ทำให้เกิดต้องการแหล่งพลังงานทางเลือกใหม่ๆ ซึ่งไฮโดรเจนเองก็เป็นหนึ่งในนั้น เพราะไฮโดรเจนเป็นแหล่งพลังงานที่มีความปลอดภัย และให้การเผาไหม้ที่สะอาด

แต่ข้อเสียหลักๆ ของไฮโดรเจนก็คือกรรมวิธีการผลิตที่แพงมาก แต่ปัญหานี้อาจกำลังหมดไปเพราะล่าสุดนักวิจัยจาก University of Adelaide ประเทศออสเตรเลียสามารถคิดค้นวิธีผลิตไฮโดรเจนในราคาถูกจากน้ำทะเลได้สำเร็จแล้ว

โดยที่งานวิจัยดังกล่าวเป็นการพัฒนากระบวนการแยกก๊าซออกจากน้ำด้วยไฟฟ้า หรือที่เรียกว่าอิเล็กโทรไลซิส (Electrolysis) ซึ่งเป็นพื้นฐานของการแยกองค์ประกอบสารทางเคมี แต่ในทางปฏิบัติก่อนหน้างานวิจัยนี้ ตัวเร่งปฏิกิริยา (Catalyst) ที่เป็นสารประกอบกลุ่มโลหะมักมีปัญหาในด้านประสิทธิภาพจากการขึ้นสนิมในเวลาอันสั้น

พวกเขาจึงได้ปรับปรุงตัวเร่งปฏิกิริยาใหม่ โดยใช้สารประกอบจากโคบอลต์ (Cobalt Oxide) ซึ่งเป็นสารที่พบได้ในโลหะทนความร้อน แล้วเคลือบด้วยโครเมียม (Chromium Oxide) ซึ่งนิยมใช้ชุบกันสนิม มาทำการแยกก๊าซไฮโดรเจนจากน้ำทะเล

ด้วยเหตุนี้ การแยกก๊าซไฮโดรเจนด้วยน้ำทะเลผ่านตัวเร่งปฏิกิริยาแบบใหม่นี้สามารถทำได้จริง ซึ่งทั้งโคบอลต์ (Cobalt) และโครเมียม (Chromium) ต่างเป็นแร่ที่พบได้ทั่วไปในอุตสาหกรรมหนักและมีต้นทุนการผลิตที่ต่ำ

 

และนี่ก็คือข่าวความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจในแวดวงพลังงานทดแทนที่เราอยากแจ้งให้เพื่อนๆ ได้ทราบในครั้งนี้ ก็หวังว่าจะสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้อ่านที่สนใจเรื่องนี้กันทุกคน เพราะงานวิจัยชิ้นนี้จึงอาจเป็นใบเบิกทางสู่การสร้างโรงงานผลิตก๊าซไฮโดรเจนด้วยน้ำทะเลในอนาคตได้นั่นเองหากมันประสบความสำเร็จและได้รับการยอมรับในระดับสากล

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

สรุปสถานการณ์ตลาดการเงินและเศรษฐกิจโลก: ผลกระทบจาก Fed, ราคาน้ำมัน

ตลาดหุ้นทั่วโลกประสบกับการปรับตัวลดลง ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งสูงขึ้น ภายใต้ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ในเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ด้านราคาน้ำมันพบกับความผันผวน โดยมีการเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ก่อน และลดลงในวันที่ 8 เมษายน หลังการเจรจาหยุดยิงในตะวันออกกลาง ทองคำก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน เหตุการณ์แผ่นดินไหวในไต้หวันส่งผลกระทบจำกัดต่ออุตสาหกรรมผลิตชิป และตลาดหุ้นจีนได้รับประโยชน์จากข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีกว่าคาด เงินเฟ้อในยุโรปก็แสดงถึงการลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจนำไปสู่การลดดอกเบี้ยจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในเดือนมิถุนายน ด้านผู้จัดการกองทุนต่างคาดการณ์ว่าตลาดโดยรวมจะแกว่งตัวตามข้อมูลเงินเฟ้อและผลประกอบการของบริษัทในสหรัฐฯ ภาพรวมตลาดที่ผ่านมาแกว่งตัวในแนวข้าง...
- Advertisement -

More Articles Like This