ข่าวใหญ่ AI ชื่อดังอย่าง ChatGPT เริ่มละเมิดความเป็นส่วนตัวของมนุษย์

Must Read

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หากควบคุมไม่ได้มันก็อาจกลายเป็นภัยคุกคามที่ยิ่งใหญ่ของมวลมนุษยชาติ ยกตัวอย่างเช่นปัญหาที่เพิ่งเกิดขึ้นล่าสุด เมื่อปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ชื่อดังอย่างแชตจีพีที (ChatGPT) ของบริษัท โอเพ่นเอไอ (OpenAI) กลายเป็นดราม่าอีกครั้ง เมื่อกลุ่มบุคคลนิรนามรวมตัวกันเพื่อฟ้องร้องบริษัท โอเพ่นเอไอต่อศาลแขวงของสหรัฐอเมริกา เขตทางตอนเหนือของแคลิฟอร์เนีย ฐานใช้ข้อมูลสาธารณะเพื่อฝึกเอไอ ซึ่งละเมิดกฎหมายความเป็นส่วนตัวแล้ว ซึ่งรายละเอียดเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร เรามาติดตามกันเลย

สรุปข้อมูลและรายละเอียดที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ดังนี้

  • ล่าสุดโดยกลุ่มบุคคลนิรนามระบุเอกสารในการยื่นฟ้องว่าบริษัท โอเพ่นเอไอได้คัดลอกข้อความบนอินเทอร์เน็ตกว่า 3 แสนล้านคำ เพื่อฝึกเอไอ ซึ่งเป็นข้อมูลสาธารณะที่อยู่บนวิกิพีเดีย (Wikipedia) และบนเฟซบุ๊ก (Facebook)

  • “แม้จะมีสนธิสัญญาชั้นต้นที่กำหนดไว้สำหรับการซื้อและการใช้ข้อมูลส่วนบุคคล แต่จำเลยกลับใช้วิธีการที่แตกต่างออกไป นั่นคือการโจรกรรม พวกเขาคัดแยกคำศัพท์ 3 แสนล้านคำจากอินเทอร์เน็ต, หนังสือ, บทความ, เว็บไซต์และโพสต์ รวมถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่ได้มาโดยไม่ได้รับความยินยอม” – ข้อความที่ระบุไว้ในเอกสารยื่นฟ้องที่มีความยาวกว่า 157 หน้า

  • โดยกลุ่มผู้ฟ้องร้องได้อ้างถึงพระราชบัญญัติการฉ้อฉลและการใช้คอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นกฎหมายต่อต้านการแฮ็กของรัฐบาลกลาง คดีนี้ยังรวมถึงการอ้างสิทธิ์ในการบุกรุกความเป็นส่วนตัว, การลักขโมย, การเพิ่มคุณค่าที่ไม่เป็นธรรมและการละเมิดกฎหมายว่าด้วยความเป็นส่วนตัวในการสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์

  • นอกจากนี้ บริษัท ไมโครซอฟต์ (Microsoft) ก็ถูกเสนอชื่อให้เป็นจำเลยด้วยเช่นกัน เนื่องจากไมโครซอฟต์ได้นำแชตจีพีทีไปใช้กับผลิตภัณฑ์บางส่วนของตนเอง เช่น บิง (Bing) ที่เป็นเสิร์ชเอ็นจีนของไมโครซอฟต์ และสัตยา นาเดลลา (Satya Nadella) ยังเคยกล่าวด้วยว่าในอนาคตจะมีการนำแชตจีพีทีมาใช้กับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของไมโครซอฟต์ด้วย อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการแถลงจากโฆษกของบริษัท โอเพ่นเอไอและบริษัท ไมโครซอฟต์ ซึ่งคงต้องจับตาต่อไปว่าการฟ้องร้องในครั้งนี้ จะมีผลกับแชตจีพีทีอย่างไรบ้างหลังจากนี้

  • โดยบริษัท โอเพ่นเอไอถูกคาดการณ์ไว้ว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6,900 ล้านบาท ในปี 2023 หลังกระแสตอบรับแชตจีพีทีที่ได้รับความสนใจไปทั่วโลก

และนี่ก็คือข่าวความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจในแวดวงเอไอที่เราอยากแจ้งให้เพื่อนๆ ได้ทราบในครั้งนี้ ก็หวังว่านี่จะเป็นอีกหนึ่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับทุกคน และหากมีความคืบหน้าประการใดเกี่ยวกับเรื่องนี้อีก เราจะรีบมาอัพเดทให้ทุกท่านได้ทราบก่อนใครทันที

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

สรุปสถานการณ์ตลาดการเงินและเศรษฐกิจโลก: ผลกระทบจาก Fed, ราคาน้ำมัน

ตลาดหุ้นทั่วโลกประสบกับการปรับตัวลดลง ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งสูงขึ้น ภายใต้ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ในเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ด้านราคาน้ำมันพบกับความผันผวน โดยมีการเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ก่อน และลดลงในวันที่ 8 เมษายน หลังการเจรจาหยุดยิงในตะวันออกกลาง ทองคำก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน เหตุการณ์แผ่นดินไหวในไต้หวันส่งผลกระทบจำกัดต่ออุตสาหกรรมผลิตชิป และตลาดหุ้นจีนได้รับประโยชน์จากข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีกว่าคาด เงินเฟ้อในยุโรปก็แสดงถึงการลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจนำไปสู่การลดดอกเบี้ยจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในเดือนมิถุนายน ด้านผู้จัดการกองทุนต่างคาดการณ์ว่าตลาดโดยรวมจะแกว่งตัวตามข้อมูลเงินเฟ้อและผลประกอบการของบริษัทในสหรัฐฯ ภาพรวมตลาดที่ผ่านมาแกว่งตัวในแนวข้าง...
- Advertisement -

More Articles Like This