ข่าวใหญ่ SoftBank เตรียมจะนำ Arm บริษัทออกแบบชิปเข้า IPO กันยายนนี้

Must Read

ใครที่เป็นนักลงทุนต้องมารวมกันทางนี้ เพราะครั้งนี้เรามีข่าวสำคัญที่จะทำให้คุณต้องรู้สึกตื่นเต้นมากๆ จะมาแจ้งให้ทราบว่า ตอนนี้ SoftBank เตรียมจะนำ Arm บริษัทออกแบบชิปเข้า IPO ช่วงเดือนกันยายนนี้แล้วโดย คาดมูลค่าบริษัทสูงถึง 2 ล้านล้านบาท รายละเอียดเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร ใครอยากรู้ก็ตามมาหาคำตอบกันเลย

สรุปข้อมูลและรายละเอียดที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้เป็นดังนี้

  • ล่าสุดมีรายงานว่า SoftBank เตรียมนำ Arm บริษัทออกแบบชิปจากประเทศอังกฤษเข้า IPO ในตลาดหุ้นช่วงเดือนกันยายนนี้ คาดว่ามูลค่าธุรกิจจะสูงมากถึง 2 ล้านล้านบาท

  • แหล่งข่าวที่ว่านี้ก็คือ Nikkei Asia ที่ได้รายงานข่าวโดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า SoftBank บริษัทด้านโทรคมนาคมและยังเป็นบริษัทลงทุนในด้านเทคโนโลยีต่างๆ เตรียมนำ Arm บริษัทออกแบบชิปเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ (IPO) โดยคาดว่ามูลค่าบริษัทจะสูงมากถึง 60,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยราวๆ 2 ล้านล้านบาท

  • โดย Arm จะยื่นเอกสารไฟลิ่งให้กับ ก.ล.ต. สหรัฐฯ ภายในเดือนสิงหาคมนี้ และคาดว่าบริษัทออกแบบชิปรายนี้จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้ในช่วงเดือนกันยายนนี้ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า Apple Samsung Intel Nvidia เตรียมตบเท้าเข้าร่วมลงทุนในบริษัทออกแบบชิปรายดังกล่าวด้วย

  • สำหรับสัดส่วนผู้ถือหุ้นของ Arm นั้นประกอบไปด้วย SoftBank ถือหุ้นในสัดส่วน 75% และกองทุน Vision Fund ถือหุ้นอีก 25% คาดว่ากองทุนดังกล่าวจะขายหุ้นออกมาสัดส่วน 10-15% หลังจากเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เรียบร้อยแล้ว

  • Arm ซึ่งบริษัทสัญชาติอังกฤษ นั้นเป็นผู้ออกแบบชิปประมวลผล มีผู้ที่ใช้การออกแบบชิปทั่วโลกตั้งแต่สหรัฐอเมริกาจนถึงประเทศจีน มีลูกค้ารายใหญ่ไม่ว่าจะเป็น Apple Samsung Qualcomm หรือแม้แต่ Huawei ซึ่งชิปที่บริษัทเหล่านี้ใช้งานจากการออกแบบพิมพ์เขียวของ Arm มีทั้งชิปประมวลผล ไปจนถึงชิปใช้งานเฉพาะทาง

  • ปัจจุบันมีการใช้การออกแบบของ Arm ในชิปโทรศัพท์มือถือในท้องตลาดเป็นสัดส่วนสูงมากถึง 90%

  • SoftBank ได้ซื้อกิจการของผู้ออกแบบชิปรายนี้ออกจากตลาดหุ้นอังกฤษในปี 2016 มูลค่ามากถึง 31,400 ล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากความสำคัญของบริษัทในอนาคต

  • ในปี 2020 นั้น SoftBank มีความพยายามขายกิจการให้กับผู้ผลิตชิปยักษ์ใหญ่อย่าง Nvidia เป็นมูลค่าสูงถึง 40,000 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ท้ายที่สุดบริษัทโดนหน่วยงานกำกับดูแลจากหลายประเทศขวางไว้ รวมถึงคู่แข่งหรือแม้แต่ลูกค้าอย่าง Qualcomm ไปจนถึง Huawei เนื่องจากกังวลว่าเมื่อ Arm ตกอยู่ภายใต้ยักษ์ใหญ่ Nvidia จะทำให้การเข้าถึงการออกแบบชิปยากมากขึ้น

  • เรื่องของปัจจัยการออกแบบดังกล่าวนี้ที่เชื่อกันว่า เป็นเหตุผลหลักทำให้ SoftBank ซื้อกิจการ Arm จนกลายเป็นดีลมูลค่ามหาศาล จนท้ายที่สุดบริษัทก็ได้นำกลับเข้ามาระดมทุนในตลาดหุ้นอีกรอบภายในระยะเวลา 7 ปี ซึ่งคาดว่ามูลค่าการระดมทุนนั้นจะมากที่สุดบริษัทหนึ่งในปี 2023 นี้

และนี่ก็คือข่าวสะเทือนวงการธุรกิจไอทีจาก SoftBank ที่เราอยากแจ้งให้เพื่อนๆ ได้ทราบในครั้งนี้ ก็หวังว่านี่จะเป็นอีกหนึ่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับทุกคน และหากมีความคืบหน้าประการใดเกี่ยวกับเรื่องนี้อีก เราจะรีบมาอัพเดทให้ทุกท่านได้ทราบก่อนใครทันที

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

สรุปสถานการณ์ตลาดการเงินและเศรษฐกิจโลก: ผลกระทบจาก Fed, ราคาน้ำมัน

ตลาดหุ้นทั่วโลกประสบกับการปรับตัวลดลง ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งสูงขึ้น ภายใต้ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ในเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ด้านราคาน้ำมันพบกับความผันผวน โดยมีการเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ก่อน และลดลงในวันที่ 8 เมษายน หลังการเจรจาหยุดยิงในตะวันออกกลาง ทองคำก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน เหตุการณ์แผ่นดินไหวในไต้หวันส่งผลกระทบจำกัดต่ออุตสาหกรรมผลิตชิป และตลาดหุ้นจีนได้รับประโยชน์จากข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีกว่าคาด เงินเฟ้อในยุโรปก็แสดงถึงการลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจนำไปสู่การลดดอกเบี้ยจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในเดือนมิถุนายน ด้านผู้จัดการกองทุนต่างคาดการณ์ว่าตลาดโดยรวมจะแกว่งตัวตามข้อมูลเงินเฟ้อและผลประกอบการของบริษัทในสหรัฐฯ ภาพรวมตลาดที่ผ่านมาแกว่งตัวในแนวข้าง...
- Advertisement -

More Articles Like This