จีน ทุ่มงบ 5 แสนล้านบาทในอุตสาหกรรมอวกาศ

Must Read

สวัสดีคอจีน และผู้ที่ชื่นชอบในเทคโนโลยีอวกาศ วันนี้เรามีข่าวสำคัญจะแจ้งให้ทราบว่า ล่าสุด จีน ทุ่มงบ 5 แสนล้านบาทในอุตสาหกรรมอวกาศ ตั้งเป้าให้อู่ฮั่น เป็นศูนย์กลางพัฒนาดาวเทียม รายละเอียดเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร เรามาติดตามกันเลย

สรุปข้อมูลและรายละเอียดที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ดังนี้   

  • เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ประเทศจีน ที่หลายคนน่าจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว หลังเป็นศูนย์กลางการระบาดของโควิด 19 เมื่อเดือนธันวาคม 2019
  • ล่าสุด ทางการจีนของเมืองอู่ฮั่น ได้ประกาศทุ่มงบ 100,000 ล้านหยวน (ราว 523,000 ล้านบาท) เพื่อสร้างอุตสาหกรรมอวกาศ ให้เกิดขึ้นภายในปี 2025 หรืออีก 3 ปีนับจากนี้ พร้อมกับตั้งเป้าให้อู่ฮั่นเป็น “หุบเขาแห่งดาวเทียม” (Valley of Satellites) ของจีน ซึ่งก็คือการเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาดาวเทียมนั่นเอง
  • รวมถึงจะร่วมมือกับเมืองอื่น ๆ ที่ได้รับมอบหมายให้พัฒนาในส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย โดยทางการจีน ยังเสนอเงินจูงใจให้กับบริษัทต่างๆ ในการผลิตดาวเทียม, จรวด และยานอวกาศด้วย
  • อย่างไรก็ดี บริษัทนั้น ๆ จะต้องใช้อุปกรณ์, ซอฟต์แวร์ และบริการอื่นๆ จากท้องถิ่น
  • ซึ่งถ้าหากมีการใช้ผลิตภัณฑ์จากท้องถิ่น เพียงแค่ 10% ในการผลิตดาวเทียมที่มีวงโคจรสูงและวงโคจรต่ำ รวมทั้งยานอวกาศ บริษัทนั้นๆ จะได้รับเงินจูงใจสูงถึง 15 ล้านหยวน (ราว 78 ล้านบาท)
  • และถ้าหากมีการใช้ผลิตภัณฑ์จากท้องถิ่น ในสัดส่วนมากกว่า 30% ในการผลิต บริษัทนั้นๆ จะได้รับเงินจูงใจสูงสุด 50 ล้านหยวน (ราว 1,670 ล้านบาท) เลยทีเดียว
  • แม้ว่าเมืองอู่ฮั่นจะค่อนข้างเล็ก เมื่อเทียบกับแผนการอันใหญ่โต หรือเมื่อเทียบกับเมืองอื่นๆ แต่ความพยายามในครั้งนี้ ก็สะท้อนให้เห็นว่า ทางการจีนมีความพยายามจะผลักดันให้จีน เป็นประเทศมหาอำนาจในอุตสาหกรรมอวกาศรายใหญ่อีกราย ภายในปี 2030
  • โดยทางการจีนมีความคาดหวังว่า การลงทุนในธุรกิจอุตสาหกรรมอวกาศ และมีความเกี่ยวข้องกับดาวเทียมนี้ จะช่วยให้จีนขยายความสามารถในการบริการด้านต่างๆ ได้ ทั้งการให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบนเครื่องบิน ไปจนถึงการติดตามการขนส่งถ่านหินทางเรือ เป็นต้น

นอกเหนือจากเมืองอู่ฮั่นที่ทางการจีนทุ่มเงิน เพื่อสร้างอุตสาหกรรมอวกาศไปจำนวนมากแล้ว เมื่อปีที่แล้ว ทางการจีน ก็ได้เสนอเงินจูงใจสูงถึง 300 ล้านหยวน (ราว 1,570 ล้านบาท) ให้กับโปรเจกต์ต่างๆ ในเซินเจิ้นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาดาวเทียม และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องรวมถึง จีนกำลังวางแผนสร้างท่าอวกาศยานเชิงพาณิชย์แห่งใหม่ ที่จะตั้งอยู่ที่มณฑลไห่หนานและในเมืองหนิงโป (Ningbo) มณฑลเจ้อเจียง จีนก็กำลังสร้างจุดปล่อยจรวด แห่งที่ 5 ด้วยเช่นกัน

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

สรุปสถานการณ์ตลาดการเงินและเศรษฐกิจโลก: ผลกระทบจาก Fed, ราคาน้ำมัน

ตลาดหุ้นทั่วโลกประสบกับการปรับตัวลดลง ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งสูงขึ้น ภายใต้ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ในเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ด้านราคาน้ำมันพบกับความผันผวน โดยมีการเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ก่อน และลดลงในวันที่ 8 เมษายน หลังการเจรจาหยุดยิงในตะวันออกกลาง ทองคำก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน เหตุการณ์แผ่นดินไหวในไต้หวันส่งผลกระทบจำกัดต่ออุตสาหกรรมผลิตชิป และตลาดหุ้นจีนได้รับประโยชน์จากข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีกว่าคาด เงินเฟ้อในยุโรปก็แสดงถึงการลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจนำไปสู่การลดดอกเบี้ยจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในเดือนมิถุนายน ด้านผู้จัดการกองทุนต่างคาดการณ์ว่าตลาดโดยรวมจะแกว่งตัวตามข้อมูลเงินเฟ้อและผลประกอบการของบริษัทในสหรัฐฯ ภาพรวมตลาดที่ผ่านมาแกว่งตัวในแนวข้าง...
- Advertisement -

More Articles Like This