ชิป M2, A16 และ ชิปรุ่นสุดท้ายของ M1 series ได้ถูกเผยสเปคหลักออกมาแล้ว

Must Read

สวัสดีคอไอที และชาวค่ายผลไม้ทุกคน วันนี้เรามีข่าวดีจะแจ้งให้ทราบว่า ล่าสุดชิป M2, A16 และ ชิปรุ่นสุดท้ายของ M1 series ได้ถูกเผยสเปคหลักออกมาแล้ว ใครสนใจก็ตามมาดูรายละเอียดที่ด้านล่างนี้เลย

สรุปข้อมูลและรายละเอียดที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ดังนี้

  • Apple ประกาศชัดเจนว่าจะเปลี่ยนโปรเซสเซอร์ของผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Mac จาก Intel มาใช้ชิปประมวลผลที่ออกแบบเอง จึงไม่น่าแปลกใจที่ Apple Silicon จะได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีรายงานว่ากำลังจะเปิดตัวชิปรุ่นใหม่ของ Apple Silicon ในเร็วๆ นี้
  • M1 เป็นชิปรุ่นแรกของ Apple Silicon ที่เริ่มนำมาใช้ในปลายปี 2020 กับ MacBook Pro รุ่น 13 นิ้ว, MacBook Air และ Mac mini ก่อนจะขยายไปยัง iMac รุ่น 24 นิ้ว
  • จากนั้น Apple ได้เปิดตัวชิป M1 Max และ M1 Pro สำหรับ MacBook Pro รุ่น 14 นิ้ว และ 16 นิ้ว ที่เปิดตัวในปี 2021 และยังมีชิป M1 Ultra ที่พบใน Mac Studio แต่ดูเหมือนว่าชิป M1 series ยังไม่หมดแค่นั้น
  • รายงานล่าสุดอ้างว่า ชิปรุ่นสุดท้ายของ M1 series จะได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพให้สูงยิ่งขึ้น เพื่อเตรียมไว้ใช้กับ Mac Pro คอมพิวเตอร์ระดับมืออาชีพ โดยมีพื้นฐานมาจากชิป A15 Bionic ที่ได้รับการปรับปรุงไมโครสถาปัตยกรรม ขณะที่ชิป M1 ในปัจจุบันใช้พื้นฐานจากชิป A14 Bionic
  • ชิปรุ่นสุดท้ายของ M1 series ถูกอ้างว่าจะใช้คอร์ประสิทธิภาพสูง Avalanche กับคอร์ประหยัดพลังงาน Blizzard ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าชิป A15 Bionic ที่พบใน iPhone 13 series และ iPad mini รุ่นที่ 6

ชิป M2 มีข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้

  • เช่นเดียวกับชิป M1 ชิป M2 ก็จะถูกผลิตออกมาหลายรุ่นเช่นกัน โดยเริ่มต้นที่ M2 ซึ่งมีข่าวลือว่าจะติดตั้งมาใน MacBook Air รุ่นใหม่ ที่กำลังจะเปิดตัวในงานประชุมนักพัฒนา WWDC 2022
  • ที่น่าสนใจก็คือ ชิป M2 มีข่าวว่าจะถูกสร้างขึ้นด้วยกระบวนการผลิตแบบ 3 นาโนเมตร ของ TSMC ขณะที่ชิป M1 series ใช้เทคโนโลยีกระบวนการผลิตแบบ 5 นาโนเมตร
  • รายงานก่อนหน้านี้ จากสำนักข่าว Bloomberg อ้างว่าชิป M2 series จะมีทั้งหมด 5 รุ่น ได้แก่

ชิป M2 ประกอบด้วย CPU 8-core และ GPU 9 หรือ 10-core

ชิป M2 Pro ประกอบด้วย CPU 12-core และ GPU 16-core

ชิป M2 Max ประกอบด้วย CPU 12-core และ GPU 32-core

ชิป M2 Ultra ประกอบด้วย CPU 24-core และ GPU 48 หรือ 64-core

ชิป M2 Extreme ประกอบด้วย CPU 48-core และ GPU 96 หรือ 128-core

ชิป A16 มีข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้

  • ถึงแม้จะเป็นชิปประมวลผลรุ่นใหม่ ที่เตรียมไว้ใช้กับ iPhone รุ่นใหม่ในปีนี้ แต่มีข่าวลือว่าชิป A16 ยังคงใช้เทคโนโลยีกระบวนการผลิตแบบ 5 นาโนเมตร ของ TSMC แบบเดียวกับชิป A14, A15 และ M1
  • อย่างไรก็ตาม ชิป A16 จะมาพร้อมความจำ RAM มาตรฐานใหม่ LPDDR 5 ซึ่งเร็วขึ้น 5 เท่า และประหยัดพลังงานมากกว่า 30% เมื่อเทียบกับ LPDDR 4X ที่พบใน iPhone 13 และ iPhone 13 Pro

และนี่ก็คือข่าวความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจเกี่ยวกับชิป M2, A16 และ ชิปรุ่นสุดท้ายของ M1 series ที่เราอยากแจ้งให้เพื่อนๆ ได้ทราบในครั้งนี้ ก็หวังว่าจะสร้างความตื่นเต้นแก่ชาวค่ายผลไม้ไม่มากก็น้อย และหากมีข่าวใหญ่ๆ เช่นนี้จาก Apple อีก เราจะรีบมาอัพเดทให้ทุกท่านได้ทราบก่อนใครทันที

ที่มา

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

สรุปสถานการณ์ตลาดการเงินและเศรษฐกิจโลก: ผลกระทบจาก Fed, ราคาน้ำมัน

ตลาดหุ้นทั่วโลกประสบกับการปรับตัวลดลง ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งสูงขึ้น ภายใต้ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ในเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ด้านราคาน้ำมันพบกับความผันผวน โดยมีการเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ก่อน และลดลงในวันที่ 8 เมษายน หลังการเจรจาหยุดยิงในตะวันออกกลาง ทองคำก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน เหตุการณ์แผ่นดินไหวในไต้หวันส่งผลกระทบจำกัดต่ออุตสาหกรรมผลิตชิป และตลาดหุ้นจีนได้รับประโยชน์จากข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีกว่าคาด เงินเฟ้อในยุโรปก็แสดงถึงการลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจนำไปสู่การลดดอกเบี้ยจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในเดือนมิถุนายน ด้านผู้จัดการกองทุนต่างคาดการณ์ว่าตลาดโดยรวมจะแกว่งตัวตามข้อมูลเงินเฟ้อและผลประกอบการของบริษัทในสหรัฐฯ ภาพรวมตลาดที่ผ่านมาแกว่งตัวในแนวข้าง...
- Advertisement -

More Articles Like This