พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด เริ่มเดินเครื่องโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนครบวงจร

Must Read

สวัสดีคนรักษ์โลก วันนี้เรามีข่าวดีจะแจ้งให้ทุกท่านได้ทราบว่า ล่าสุดบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เริ่มเดินเครื่องโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนและระบบกักเก็บพลังงานแบบครบวงจร ทันสมัย มีกำลังการผลิตขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียนแล้ว ซึ่งรายละเอียดเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร เรามาติดตามกันเลย

สรุปข้อมูลและรายละเอียดที่น่าสนใจเกี่ยวกับประเด็นนี้ ได้ดังนี้

  • โครงการนี้ดำเนินการภายใต้ชื่อ บริษัท อมิตา เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ตอบสนองการสร้างอุตสาหกรรม New S-Curve ในโครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่มุ่งมั่นการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า
  • นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA กล่าวว่า “ปัจจุบันการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ถูกลงเรื่อยๆ ถูกจนกระทั่งสามารถผลิตออกมาได้ถูกกว่าการใช้น้ำมัน การใช้ก๊าซธรรมชาติ หรือแม้กระทั่งถ่านหินเสียอีก แล้วท่านทราบไหมครับว่าวันนี้ประเทศไทยของเรากำลังจะมีโรงงานผลิตแบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ใหญ่กว่าโรงงานแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่สหรัฐอเมริกา ถึง 4 เท่า ด้วยเงินลงทุนที่ถูกกว่า ก็ทำให้เราสามารถผลิตแบตเตอรี่ได้ในราคาที่ถูกกว่า นั่นหมายความว่าเราก็จะส่งออกแบตเตอรี่นี้ออกไปต่างประเทศได้ ถ้าคนไทยทำได้จริงๆ ทำไมคนไทยจะเป็นผู้ชนะบ้างไม่ได้ครับ”
  • โรงงานของบริษัท อมิตา เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด เฟสแรกตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมฉะเชิงเทรา บลูเทค ซิตี้ บนพื้นที่กว่า 91 ไร่ มีพื้นที่เฉพาะส่วนการผลิตกว่า 80,000 ตารางเมตร เน้นออกแบบสายการผลิตให้ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติ ตั้งแต่ Automatic Warehouse, AGV ขนของในสายการผลิต ตลอดจนเครื่องจักรต่างๆ ในกระบวนการผลิต มีการน้ำอุปกรณ์กักเก็บพลังงานไฟฟ้า Energy Storage System (ESS) ที่ใช้แบตเตอรี่ที่ผลิตเองภายในกลุ่มบริษัทฯ มาใช้ในโรงงาน เพื่อสร้างเสถียรภาพการจ่ายไฟฟ้าให้กับเครื่องจักรภายในโรงงานและเพื่อ ใช้เป็นไฟฟ้าสำรองให้กับเครื่องจักรในกรณีที่เกิดไฟตกหรือไฟดับ
  • ทางด้านผลิตแบตเตอรี่มีปัจจัยสำคัญคือ ต้องลดความชื้นในกระบวนการผลิตให้ต่ำลง เหลือความชื้นในกระบวนการขึ้นรูปเซลล์แบตเตอรี่น้อยที่สุด บริษัท อมิตา เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด จึงได้ มีการสร้าง Dry Room ขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียนในการออกแบบเซลล์แบตเตอรี่ เป็นการมองจากต้นไปจนถึงปลายทาง (End of Life) ของแบตเตอรี่ ออกแบบโดยใช้ Zig-Zag Stacking Machine ในกระบวนการขึ้นรูปเซลล์ที่ใช้เทคนิคพิเศษ เพื่อให้สามารถคัดแยกแผ่นขั้วบวกและขั้วลบได้ง่ายในขั้นตอนของการรีไซเคิลเมื่อแบตเตอรี่หมดอายุการใช้งาน จึงทำให้เป็นแบตเตอรี่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  • นอกจากนี้แบตเตอรี่ของอมิตายังออกแบบให้เข้ากันกับเทคโนโลยีแบบ Ultra-Fast Charge ที่รองรับการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ได้ภายในเวลาเพียง 15 นาที พร้อมรองรับการชาร์จได้สูงถึง 3,000 รอบ ที่จะเป็นจุดเด่นสำหรับรองรับการใช้งานของยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ ซึ่งปัจจัยเรื่องเวลาเป็นสิ่งสำคัญในการใช้งานอย่างคุ้มค่าที่สุด
  • แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่ผลิตได้สามารถนำไปใช้กับยานยนต์ไฟฟ้าทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า รถบรรทุกไฟฟ้า รถโดยสารไฟฟ้า และเรือโดยสารไฟฟ้า เพื่อช่วยในการลดการปล่อยมลภาวะสู่สิ่งแวดล้อมที่เกิดจากเครื่องยนต์สันดาปภายใน
  • โดยแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ที่ผลิตได้ในระยะเริ่มต้น ขนาด 1 กิกะวัตต์ หรือ 1,000,000 กิโลวัตต์ สามารถนำมาใช้ในรถโดยสารไฟฟ้า ขนาด 11 เมตร ซึ่งขับเคลื่อนได้ระยะทางสูงสุด 240 กิโลเมตร ได้ถึง 4,160 คันต่อปี และการใช้รถโดยสารไฟฟ้า จำนวน 4,160 คัน สามารถช่วยลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก (GHG Emission Reduction) ประมาณ 91,709 ตันต่อปี และลดปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลได้กว่า 97,066,667 ลิตรต่อปี เมื่อเทียบกับรถโดยสารที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันดีเซล

และนี่ก็คือข่าวความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจในแวดวงเทคโนโลยีพลังงานสะอาดในบ้านเราที่เราอยากแจ้งให้เพื่อนๆ ได้ทราบในครั้งนี้ ก็หวังว่านี่จะเป็นอีกหนึ่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อทุกคน และหากมีเรื่องราวที่น่าสนใจในวงการรักษ์โลกเช่นนี้อีก เราจะรีบมาอัพเดทให้ทุกท่านได้ทราบโดยทันที

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

ชัยชนะสุดยิ่งใหญ่! Compact Family Club คว้าแชมป์ Toyota Gazoo Racing Motorsport

ในงาน Toyota Gazoo Racing Motorsport ปี 2023 ที่ผ่านมานี้, ทีม Compact Brakes Superclub Racing ภายใต้การนำของ Compact Family Club ได้สร้างชื่อเสียงอย่างมากในวงการมอเตอร์สปอร์ต ด้วยการคว้ารางวัลมากมายในรายการแข่งขันครั้งนี้...
- Advertisement -

More Articles Like This