พามารู้จัก โดรน เลียนแบบการบินของนกจากเนเธอร์แลนด์

Must Read

เทคโนโลยีโดรนของโลกเราพัฒนาไปไกลมากแล้ว โดยมันมีการพัฒนาไปในหลายๆ ด้านพร้อมกัน ไม่ว่าจะเป็นด้านความฉลาด การเลียนแบบสิ่งมีชีวิต และประหยัดพลังงานในการบิน ยกตัวอย่างเช่นครั้งนี้เรากำลังจะพาเพื่อนๆ มารู้จักโดรนเลียนแบบนกที่เหมือนมากราวกับนกบนฟ้า ที่สำคัญคือมันสามารถควบคุมการบินด้วยกระแสลมได้ด้วย รายละเอียดของมันจะเป็นอย่างไร ใครอยากรู้ก็ตามมาดูกันเลย

สรุปข้อมูลและรายละเอียดที่น่าสนใจเกี่ยวกับโดรนตัวนี้ ได้ดังนี้

  • ล่าสุดทีมนักวิจัยจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ออกแบบโดรนรุ่นใหม่ เลียนแบบลักษณะทางชีววิทยาของนก ที่อาศัยกระแสลมในการลอยตัวในอากาศ เพื่อให้ประหยัดพลังงานในการบินและสามารถร่อนไปมาได้อย่างอิสระ

  • สำหรับโดรนรุ่นนี้เป็นโดรนมีปีก 2 ข้าง มีน้ำหนัก 0.6 กิโลกรัม ซึ่งจากการทดสอบการบินในอุโมงค์ลม 30 นาที นักวิจัยพบว่า มันอาศัยเครื่องยนต์ไฟฟ้าช่วยหมุนใบพัด เพื่อสร้างกระแสลมสำหรับพยุงตัวเพียง 0.25% ของระยะเวลาทั้งหมด และเมื่อคำนวณออกมาแล้ว เท่ากับว่ามันใช้เครื่องยนต์ไฟฟ้าน้อยกว่าโดรนทั่วไป 150 เท่า

  • โดยรูปแบบการบินลักษณะนี้ เรียกว่า ออโรกราฟิก (Orographic) ซึ่งเป็นรูปแบบการบินที่นกใช้รักษาสภาวะการลอยตัวบนกระแสลมและร่อนตัวลงอย่างเหมาะสม ได้รับแรงบันดาลใจมาจากนกแร้ง ที่ทีมนักวิจัยสังเกตว่ามันสามารถลอยตัวในอากาศได้นานถึง 5 ชั่วโมง แบบไม่กระพือปีกแม้แต่ครั้งเดียว

  • ส่วนของซอฟต์แวร์ ทีมนักวิจัยได้ออกแบบอัลกอริทึมอัตโนมัติ ซึ่งจะรับข้อมูลเกี่ยวกับความเร็วลมผ่านชุดเซนเซอร์, จีพีเอส (GPS) และกล้อง เพื่อควบคุมการทำงานของโดรน

  • อย่างไรก็ตาม กระแสลมในโลกความเป็นจริงไม่ได้คงที่แบบในอุโมงค์ทดลอง เนื่องจากมีทั้งลมกรรโชกแรงและพายุ ซึ่งหากทีมนักวิจัยสามารถทดสอบการทำงานของโดรนในสภาพแวดล้อมจริงได้สำเร็จ โดรนรุ่นนี้จะกลายเป็นประโยชน์สำหรับสังเกตการณ์ทางธรรมชาติ รวมถึงการล่าตระเวนด้วย เนื่องจากมันสามารถบินค้างในอากาศได้นานกว่าโดรนทั่วไปและครอบคลุมพื้นที่ได้มากกว่า

 

และนี่ก็คือโปรเจ็คต์การพัฒนาโดรนทำการบินเลียนแบบนกจากประเทศเนเธอร์แลนด์ที่เราอยากแนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จักในครั้งนี้ ก็หวังว่าจะเป็นที่ชื่นชอบถูกใจคอโดรนทุกคน และหากมีความคืบหน้าประการใดเกี่ยวกับโปรเจ็คต์นี้อีก เราจะรีบมาอัพเดทให้ทุกท่านได้ทราบก่อนใครทันที

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

ชัยชนะสุดยิ่งใหญ่! Compact Family Club คว้าแชมป์ Toyota Gazoo Racing Motorsport

ในงาน Toyota Gazoo Racing Motorsport ปี 2023 ที่ผ่านมานี้, ทีม Compact Brakes Superclub Racing ภายใต้การนำของ Compact Family Club ได้สร้างชื่อเสียงอย่างมากในวงการมอเตอร์สปอร์ต ด้วยการคว้ารางวัลมากมายในรายการแข่งขันครั้งนี้...
- Advertisement -

More Articles Like This