ระบบ Edgerank ของ Facebook เลือกแสดงข้อมูลให้ตรงความสนใจ

Must Read

Jiradech Suchada
Jiradech Suchadahttps://www.itmoamun.com/
การตลาดออนไลน์ เทคโนโลยี ธุรกิจ Passive Income ทำตัวเป็น Blogger แถมกด Shutter รัวๆ แล้วออกไปปั่นๆ พร้อมทั้งเก็บเป็นเรื่องราวดีๆผ่านพื้นที่ตรงนี้ออกมาเป็นบทความ รูปภาพ วิดีโอ แบบเล่าสู่กันฟัง อย่าลืมมาติดตามกันนะครับ

ช่วงที่ผ่านมา โพสต์จากบรรดาเพจต่างๆ ที่เราได้กดไลค์เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสารนั้นถึงมีให้เห็นบนหน้าวอลล์เราน้อยลง หรือไม่ค่อยเห็นเลย เรื่องนี้ต้องอธิบายกลับไปว่าจริงๆ แล้ว Facebook มีระบบที่ชื่อว่า Edgerank ซึ่งเป็นระบบที่ Facebook พัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้ในการเลือกโพสต์ที่จะปรากฎบนหน้าวอลล์ของผู้ใช้ โดยโพสต์ต่างๆ นั้นจะถูกให้คะแนนจากปฏิสัมพันธ์ต่างๆ ของเรากับผู้ใช้คนอื่นหรือหน้าแฟนเพจด้วยวิธีการของ Facebook จากนั้น Facebook ก็จะเลือกโพสต์ทิ่คิดว่าตรงกับความสนใจของเรามากที่สุดมาโชว์ในหน้า News Feed Edgerank Facebook ยกตัวอย่างเช่น เรามีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนที่ชื่อนาย A ค่อนข้างบ่อยๆ ทั้งคุยกันผ่านทาง Inbox หรือเวลาเขาโพสต์อะไรเราก็ไปกด Like โพสต์ที่นาย A โพสต์ลงบน Facebook นั้นก็จะมาปรากฎบนหน้า News Feed เราได้ง่ายกว่าคนที่เราไม่เคยมีปฏิสัมพันธ์เลย ฉะนั้นเพื่อนหลายๆ คนที่เรา Add มา แต่ไม่เคยมีปฏิสัมพันธ์อะไรด้วยเลย ในที่สุดสิ่งที่เขาโพสต์มาก็อาจจะไม่มาปรากฎให้เราเห็นอีกเลย ซึ่งหน้าแฟนเพจก็เช่นกัน ปกติแล้ว Facebook จะไม่ค่อยเปิดเผลว่า Edgerank ทำงานยังไง และมีวิธีกาอย่างไรในการเลือกแสดงฟีด ซึ่ง Facebook เองก็มีการปรับปรุงการทำงานของ Edgerank เรื่อยๆ เพื่อให้โพสต์ที่ปรากฏบนหน้า News Feed ของผู้ใช้นั้นตรงใจผู้ใช้มากที่สุด ซึ่งล่าสุดมีข้อมูลเผยออกมาว่า Facebook ตั้งใจให้โพสต์จากหน้าแฟนเพจนั้นโชว์ให้ผู้ใช้เห็นน้อยลง เรื่องนี้มีเอกสารยืนยัน โดยเว็บไซต์ต่างประเทศเขามีเอกสารของทาง Facebook ที่ระบุว่าโพสต์จากหน้าเพจนั้นจะมีคนเห็นน้อยลงเรื่อยๆ เพราะ Facebook มองว่าปัจจุบันมีโพสต์เกิดขึ้นบน Facebook มากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งจากผู้ใช้และจากเพจต่างๆ ฉะนั้น Facebook จึงปรับให้การแสดงโพสต์จากเพจต่างๆ ไปถึงผู้ใช้น้อยลง อารมณ์ประมาณว่ากลัวว่าจะเป็นสแปม เพราะเพจต่างๆ มีการโพสต์เนื้อหามากเกินไป ซึ่งอาจจะทำให้ผู้ใช้ Facebook รู้สึกอึดอัดได้ ฟังมาถึงตรงนี้ก็เหมือนจะดี แต่มันไปขัดกันเองตรงที่ Faceobok บอกว่าถ้าอยากให้โพสต์มีคนเห็นมากขึ้น ก็สามารถจ่ายเงินเพื่อไปใช้ Boost Post ซึ่งเป็นช่องทางที่ Facebook เปิดไว้เพื่อให้ทั้งผู้ใช้และเพจต่างๆ จ่ายเงินเพื่อให้โพสต์ไปถึงผู้ใช้ในวงกว้างได้ อ้าว สรุปว่าแค่มีเงินเพจต่างๆ ก็สามารถโพสต์แบบสแปมให้ผู้ใช้อึดอัดได้เหมือนเดิมเลยสินะ  อย่างนี้มันไม่ใช่แล้วนะ พี่ มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก สำหรับแฟน ไอทีเมามันส์ ถ้าอยากเห็นทุกข่าวของเราทุกโพสต์ ให้เขาไปที่หน้าวอลล์ของเพจ ไอทีเมามันส์ แล้วคลิกปุ่ม “Liked” แล้วเลืก “Get Notifications” ซึ่งจะทำให้โพสต์ของ ไอทีเมามันส์ ในหน้าแจ้งเตือน วิธีนี้เหมาะกับเพจที่ไม่ได้มีการอัพคอนเทนต์ถี่มาก เพราะไม่งั้นมันจะกลายเป็นว่ามีการแจ้งเตือนทุกชั่วโมง ref : i3 pr : ไอทีเมามันส์ img : doktorspinn

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

ปรับตัวใหม่! ตลาดหุ้นโลกและผลการประชุมธนาคารกลางส่งสัญญาณอะไรบ้าง?

สัปดาห์นี้เราเห็นการเคลื่อนไหวใหญ่ในตลาดหุ้นทั่วโลก ที่มาพร้อมกับการตัดสินใจสำคัญจากธนาคารกลางหลายแห่ง ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงดอกเบี้ยไปจนถึงการอัปเดตเศรษฐกิจที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่น่าสนใจคือ ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ได้ให้สัญญาณว่าอาจจะมีการลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ตามด้วยธนาคารกลางสวิสฯ ที่เริ่มต้นด้วยการลดดอกเบี้ยลง 0.25% เป็นการตอบสนองต่อเงินเฟ้อที่ลดลง ในอีกด้านของโลก, ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ก็ทำการปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี ขณะที่ยังคงนโยบายการซื้อพันธบัตร เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจในขณะนี้...
- Advertisement -

More Articles Like This