สรุป 9 สิ่งควรรู้ สำหรับคนที่กำลังจะลงทุนในคริปโต

Must Read

ใครที่กำลังอยากลงทุนในคริปโตต้องมารวมกันทางนี้ เพราะนี่คือ 9 สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับเงินดิจิทัล Bitcoin ที่คุณต้องทราบ จะมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย

เหรียญ Bitcoin คืออะไร

เงินดิจิทัลที่ใช้การกระจายศูนย์ (Decentralized) ปราศจากการควบคุมจากส่วนกลางหรือองค์กรใดองค์กรหนึ่ง เหรียญ Bitcoin เป็นเหรียญดิจิทัลแรกที่ถูกพัฒนาขึ้น จำนวนเหรียญทั้งหมดถูกกำหนดเอาไว้ 21 ล้านเหรียญ ปัจจุบันเหรียญถูกขุดขึ้นมาแล้วประมาณ 18 ล้านเหรียญ โดยคาดว่าอีกประมาณเกือบ 3 ล้านเหรียญ จะต้องใช้เวลาขุดถึงปี 2140 ถึงจะพบเหรียญ Bitcoin ทั้งหมด

ซาโตชิ นากาโมโตะ (Satoshi Nakamoto)

โปรแกรมเมอร์ที่ไม่เปิดเผยตัวตน ผู้ก่อตั้งและสร้าง Bitcoin ขึ้นมาในปี 2009 ก่อนหายตัวไปอย่างลึกลับในช่วงปี 2011 ชื่อของซาโตชิปรากฏอยู่ในชุมชนนักพัฒนาและเป็นผู้มีส่วนสำคัญในการสร้างเอกสาร White Paper อธิบายการทำงานของเงินดิจิทัล Bitcoin ส่วนสาเหตุที่ซาโตชิหายตัวไปนั้นยังไม่ทราบแน่ชัดแต่อาจเพื่อต้องการหลบตัวเองออกจากสื่อและต้องการแสดงให้เห็นว่า Bitcoin ไร้จุดศูนย์กลางหรือโดนควบคุมจากใครบางคนอย่างแท้จริง

เหมืองขุด Bitcoin Mining

กระบวนการสร้างเหรียญ Bitcoin โดยการใช้คอมพิวเตอร์ถอดรหัสสมการที่มีความซับซ้อน หากแก้สมการสำเร็จจะได้รับเหรียญ Bitcoin เป็นรางวัล การสร้างเมืองขุด Bitcoin ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าจำนวนมากทำให้หลายประเทศออกมาโจมตีการทำเหมืองขุด Bitcoin อย่างไรก็ตามเจ้าของเหมืองขุด Bitcoin หลายแห่งได้ปรับเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

บล็อกเชน (Blockchain)

เทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลรูปแบบหนึ่งโดยไม่มีตัวกลาง ใช้การกระจายตัวของข้อมูลมีการตรวจสอบข้อมูลเชื่อมต่อกันเป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ สำหรับรูปแบบวิธีการทำงานถูกพัฒนาขึ้นมาหลายประเภทโดยเน้นความโปร่งใสถูกต้องของข้อมูล ความปลอดภัยจากการโจมตีไซเบอร์ ความไร้ตัวกลางและไร้พรมแดน เทคโนโลยีนี้ถูกคาดหวังว่าจะมีบทบาทสำคัญในอนาคตและถูกใช้งานในแวดวงต่าง ๆ ไม่ใช่แค่เงินดิจิทัล

เหรียญดิจิทัลสกุลอื่น ๆ

เหรียญดิจิทัลไม่ได้มีแค่ Bitcoin ปัจจุบันมีนักพัฒนาหลายกลุ่มสร้างเหรียญดิจิทัลขึ้นมา มีลักษณะแตกต่างกันหลายรูปแบบ เช่น โทเคนเพื่อการลงทุน โทเคนเพื่อสินค้าและบริการ และสกุลเงินดิจิทัล เหรียญดิจิทัลส่วนใหญ่ในตลาดยังไม่ได้รับการยอมรับในวงกว้างและมีความเสี่ยงสูงสำหรับผู้ที่เข้าไปถึอครอง ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาทำความเข้าใจก่อนการเข้าไปถือครองเหรียญดิจิทัลสกุลต่าง ๆ

ความผันผวนของราคาสูง

ราคาเหรียญดิจิทัลมีความผันผวนสูงและมีความเสี่ยงในการลงทุนสูง ผู้ลงทุนเข้าซื้อต้องศึกษาและทำความเข้าใจความโหดร้ายของตลาด เพื่อรักษาระดับความเสี่ยงที่ตนเองรับได้ ตัวอย่างเช่น ราคา Bitcoin เคยมีราคาไม่ถึง 10,000 ดอลลาร์และราคากระโดดขึ้นสูงเป็น 30,000 ดอลลาร์ภายในเวลาไม่กี่ปีและร่วงลงมาต่ำกว่า 20,000 ดอลลาร์ในช่วงเวลาไม่กี่เดือน และจากสถิติย้อนหลังราคาสามารถติดลบได้มากถึง -85% หรืออาจมากกว่านั้น

Bitcoin Halving คืออะไร

การลดรางวัลจากการขุดเหมือง Bitcoin ลงในทุก ๆ 4 ปี เมื่อจำนวนการเพิ่มขึ้นของเหรียญในตลาดลดลงส่งผลต่อราคาเหรียญ Bitcoin ปัจจุบันมีการทำ Bitcoin Halving มาแล้ว 3 ครั้ง การทำ Bitcoin Halving ครั้งต่อไปจะมีขึ้นในช่วงปี 2024 หรือประมาณ 2 ปี นับจากนี้

ประเทศไหนถือ Bitcoin มากที่สุด ?

จากข้อมูลในปี 2021 ปัจจุบันประเทศจีนมีผู้ถือ Bitcoin มากที่สุด 200,000 Bitcoin ตามมาด้วยรัฐบาลสหรัฐอเมริกาประมาณ 70,000 Bitcoin แต่ผู้ที่ถือครอง Bitcoin มากที่สุดเป็นกองทุน Grayscale Bitcoin Trust ซึ่งถือ Bitcoin เอาไว้กว่า 653,000 Bitcoin

การนำ Bitcoin มาใช้งานจริง

ปัจจุบันประเทศส่วนใหญ่ยังไม่ยอมรับการชำระเงินด้วย Bitcoin แต่อนุญาตให้ทำการเทรดและซื้อขายในตลาดถูกต้องตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามนักลงทุนในตลาดเงินดิจิทัลจำเป็นต้องศึกษาและทำความเข้าใจการลงทุนโดยละเอียด เนื่องจากเหรียญดิจิทัลมีความผันผวนของราคาสูง มีความเสี่ยงสูงและอาจเกิดความเสียหายหากลงทุนโดยไม่ทำการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน

เรื่องเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับวัน Bitcoin Pizza Day คือ วันที่รำลึกถึงเหตุการณ์ในปี 2010 โปรแกรมเมอร์ชื่อ ลาสซ์โล ฮันแยคซ์ (Laszlo Hanyecz) จ่ายเงิน Bitcoin ซื้อพิซซ่า 2 ถาด ในราคา 10,000 BTC หรือประมาณ 1,412 บาท ในยุคนั้น หากเทียบกับราคา Bitcoin ในปัจจุบันจะมีมูลค่าเกือบ ๆ 10,000 ล้านบาท

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

ชัยชนะสุดยิ่งใหญ่! Compact Family Club คว้าแชมป์ Toyota Gazoo Racing Motorsport

ในงาน Toyota Gazoo Racing Motorsport ปี 2023 ที่ผ่านมานี้, ทีม Compact Brakes Superclub Racing ภายใต้การนำของ Compact Family Club ได้สร้างชื่อเสียงอย่างมากในวงการมอเตอร์สปอร์ต ด้วยการคว้ารางวัลมากมายในรายการแข่งขันครั้งนี้...
- Advertisement -

More Articles Like This