สหรัฐฯ เสนอแผน จัดตั้งพันธมิตรของประเทศผู้ผลิตชิปแล้ว เพื่อกันท่าจีน

Must Read

สวัสดีคอไอทีทุกคน วันนี้เรามีข่าวสำคัญจะแจ้งให้ได้ทราบว่า ล่าสุดสหรัฐฯ เสนอแผน จัดตั้งพันธมิตรของประเทศผู้ผลิตชิปแล้ว เพื่อกันท่าจีน ไม่ให้เข้าครองอุตสาหกรรมนี้ ซึ่งรายละเอียดเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร เรามาติดตามกันเลย

สรุปข้อมูลและรายละเอียดที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ดังนี้    

  • ล่าสุด มีข่าวว่าสหรัฐอเมริกา เสนอแผนการจัดตั้งพันธมิตรในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ระหว่างสหรัฐฯ, ไต้หวัน, เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เพื่อป้องกันไม่ให้จีน เข้าครอบครองอุตสาหกรรมนี้ได้
  • อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ก็ไม่ได้ทำให้ทั้ง 3 ประเทศออกมาตอบตกลงทันที แต่กลับสร้างความกังวล เนื่องจากว่าจีนเป็นตลาดใหญ่ของอุตสาหกรรมนี้
  • อีกทั้งยังมีบริษัทผลิตชิป ที่ใช้โรงงานในจีนเป็นแหล่งผลิตที่สำคัญด้วยโดยมีรายงานว่าทางไต้หวัน บอกว่า“แน่นอนว่าความร่วมมือกับสหรัฐอเมริกาเป็นสิ่งสำคัญ แต่ตลาดที่ใหญ่ที่สุดอย่างจีน ก็มีความสำคัญมากเช่นกัน”
  • ส่วนทางรัฐบาลเกาหลีใต้ ก็ไม่เต็มใจ ที่จะเอาบริษัทผลิตชิปรายใหญ่อย่าง Samsung เข้าไปเสี่ยงดำเนินงานภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว เนื่องจากทาง Samsung เองมีโรงงานผลิตชิปหลักอยู่ในเมืองซีอาน ประเทศจีน และคิดเป็นปริมาณกว่า 40% ของกำลังผลิตทั้งหมด
  • ในขณะเดียวกัน จีนก็กำลังทำสงครามเศรษฐกิจ ด้วยการเข้ายึดอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของไต้หวัน ที่เป็นผู้นำของอุตสาหกรรมนี้
  • โดยมีสื่อจากฮ่องกง รายงานว่า ไต้หวัน กล่าวหาว่าจีน ว่ากำลังทำสงครามเศรษฐกิจกับไต้หวันในอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ด้วยการขโมยเทคโนโลยี และเอาตัววิศวกรที่มีทักษะไป ซึ่งการที่จีนพยายามจะขโมยความลับทางการค้าในการผลิตชิป เนื่องจากจีน เป็นผู้นำในการผลิตสมาร์ตโฟน และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ แต่กลับนำเข้าชิปเกือบทั้งหมด
  • เรื่องนี้จึงถูกมองว่าเป็นอีกสาเหตุ ที่ทำให้จีนพยายามให้ไต้หวันอยู่ภายใต้อาณัติของตน

เรื่องการจัดตั้งกลุ่มพันธมิตรในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ก็ต้องรอติดตามกันต่อไป เพราะจริง ๆ แล้วก็ดูเป็นไปได้ยาก แต่ถ้าประเทศทั้ง 3 เกิดตกลงขึ้นมา ก็อาจเป็นอีกข้อตกลงที่พลิกเกมเศรษฐกิจได้เลย

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

สรุปสถานการณ์ตลาดการเงินและเศรษฐกิจโลก: ผลกระทบจาก Fed, ราคาน้ำมัน

ตลาดหุ้นทั่วโลกประสบกับการปรับตัวลดลง ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งสูงขึ้น ภายใต้ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ในเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ด้านราคาน้ำมันพบกับความผันผวน โดยมีการเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ก่อน และลดลงในวันที่ 8 เมษายน หลังการเจรจาหยุดยิงในตะวันออกกลาง ทองคำก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน เหตุการณ์แผ่นดินไหวในไต้หวันส่งผลกระทบจำกัดต่ออุตสาหกรรมผลิตชิป และตลาดหุ้นจีนได้รับประโยชน์จากข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีกว่าคาด เงินเฟ้อในยุโรปก็แสดงถึงการลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจนำไปสู่การลดดอกเบี้ยจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในเดือนมิถุนายน ด้านผู้จัดการกองทุนต่างคาดการณ์ว่าตลาดโดยรวมจะแกว่งตัวตามข้อมูลเงินเฟ้อและผลประกอบการของบริษัทในสหรัฐฯ ภาพรวมตลาดที่ผ่านมาแกว่งตัวในแนวข้าง...
- Advertisement -

More Articles Like This