หลังประกาศใช้ PDPA พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เราจะต้องทำตัวอย่างไร?

Must Read

พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA กฎหมายฉบับล่าสุดที่กำลังได้รับการพูดถึงอยู่ในขณะนี้ รายละเอียดกฎหมายว่าด้วยการให้สิทธิกับเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล สร้างมาตรฐานการรักษาข้อมูลส่วนบุคคลให้ปลอดภัย และนำไปใช้ให้ถูกวัตถุประสงค์ตามคำยินยอมที่เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลอนุญาต กฎหมายฉบับนี้ได้ประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2562 และถูกเลื่อนให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา คู่มือชีวิตและวิธีการปฏิบัติตามกฎหมายฉบับนี้แบบง่าย ๆ แบ่งออกเป็น 6 วิธี

  1. วิธีการถ่ายภาพเซลฟี (Selfie) ตัวเอง

ภายหลังจากประกาศใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล คุณสามารถถ่ายภาพเซลฟี (Selfie) ติดภาพคนอื่นได้และโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย แต่มีข้อแม้ว่าภาพถ่ายดังกล่าวจะต้องไม่ก่อให้เกิดความเสียหายกับบุคคลอื่นและเป็นการโพสต์รูปภาพเพื่อวัตถุประสงค์ส่วนตัว ไม่ใช่วัตถุประสงค์ทางการค้าหรือเพื่อทำธุรกิจ ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่น

  1. วิธีการถ่ายภาพและวิดีโออื่น ๆ

สำหรับการถ่ายภาพและวิดีโอตามสถานที่ท่องเที่ยว ภายในงานแต่งงาน หรืองานรับปริญญา ที่ภาพบุคคลอื่นอยู่ด้านหลังยังคงสามารถถ่ายภาพ แต่อมีข้อแม้เช่นเดียวกันว่าจะต้องไม่ก่อให้เกิดความเสียหายกับบุคคลอื่น รวมไปถึงดูที่เจตนาของการถ่ายภาพว่าถ่ายภาพเพื่อจุดประสงค์อะไร

  1. วิธีการติดกล้องวงจรปิด

การติดตั้งวงจรปิดในบริเวณบ้านหรือกล้องบันทึกภาพบนรถยนต์ยังสามารถทำได้ โดยไม่จำเป็นต้องติดป้ายแจ้งเตือน เพื่อเหตุผลด้านความปลอดภัย โดยไม่นำไปใช้เพื่อการค้าและธุรกิจ อย่างไรก็ตามการติดตั้งกล้องวงจรปิดดังกล่าวจะต้องเคารพสิทธิของบุคคลอื่น เช่น การบันทึกภาพหน้าบ้านบุคคลอื่นอย่างจงใจก็ไม่สามารถกระทำได้ขึ้นอยู่กับเจตนา

  1. วิธีการท่องโลกออนไลน์เข้าชมเว็บไซต์

รูปแบบการท่องโลกออนไลน์และเข้าชมเว็บไซต์แอปพลิเคชันอาจมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย คุณอาจต้องรักษาสิทธิของตัวเองโดยการเลือกกดปุ่มยินยอมหรือไม่ยินยอมให้ผู้ให้บริการเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของคุณขณะใช้บริการ โดยเจ้าของเว็บไซต์และแอปพลิเคชันจะต้องมี Pop หรือหน้าจอแสดงข้อมูลให้ผู้ใช้บริการเลือก อย่างชัดเจน

  1. เตรียมรับโทษหากทำผิดกฎหมาย PDPA พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

โทษทางอาญา จำคุกสูงสุดไม่เกิน 6 เดือนถึง 1 ปี หรือปรับสูงสุดไม่เกิน 500,000 ถึง 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

โทษทางแพ่ง ค่าสินไหมทดแทนให้กับเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลและค่าสินไหมทดแทนเพื่อการลงโทษเพิ่มเติมสูงสุดไม่เกิน 2 เท่า ของค่าเสียหาย

โทษทางปกครอง ปรับ 1 ล้านบาทไปจนถึงสูงสุด 5 ล้านบาท

  1. อ่านข้อความแจ้งเตือนและให้ความสำคัญกับข้อมูลส่วนบุคคลของตัวเองมากขึ้น

คุณจะต้องอ่านเงื่อนไขการใช้บริการเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันมากขึ้น เพื่อรักษาสิทธิของตัวเองก่อนใช้บริการและสามารถปฏิเสธไม่ยินยอมให้มีการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของคุณ ปัจจุบันข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลการใช้งานสามารถถูกนำไปใช้ในด้านการวางแผนการตลาด รวมไปถึงการซื้อขายข้อมูลส่วนบุคคล ผู้ใช้บริการควรอ่านข้อความแจ้งเตือนและศึกษาวิธีการจัดเก็บข้อมูลอย่างละเอียดก่อนใช้บริการออนไลน์ต่าง ๆ

ที่มาของข้อมูล ratchakitcha.soc.go.th

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

ชัยชนะสุดยิ่งใหญ่! Compact Family Club คว้าแชมป์ Toyota Gazoo Racing Motorsport

ในงาน Toyota Gazoo Racing Motorsport ปี 2023 ที่ผ่านมานี้, ทีม Compact Brakes Superclub Racing ภายใต้การนำของ Compact Family Club ได้สร้างชื่อเสียงอย่างมากในวงการมอเตอร์สปอร์ต ด้วยการคว้ารางวัลมากมายในรายการแข่งขันครั้งนี้...
- Advertisement -

More Articles Like This