เด็กน้อยวัย 12 ปี ประสบความสำเร็จสร้างหุ่นยนต์ ROV เก็บขยะไมโครพลาสติกในทะเล

Must Read

คอเทคโนโลยีหุ่นยนต์ต้องมารวมกันทางนี้ เพราะวันนี้เรามีเรื่องราวที่น่าตื่นเต้นจะมาแจ้งให้ทราบว่า ตอนนี้มีเด็กน้อยวัย 12 ปี สามารถสร้างหุ่นยนต์ดังจับไมโครพลาสติกในท้องทะเลได้สำเร็จแล้ว รายละเอียดเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร เรามาติดตามกันเลย

สรุปข้อมูลและรายละเอียดที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ดังนี้

  • ล่าสุดน้องแอนนา ดู (Anna Du) สาวน้อยวัยเพียง 12 ปี ได้สร้างหุ่นยนต์ดักจับพลาสติกขนาดเล็ก หรือไมโครพลาสติก (Microplastic) ใต้ท้องทะเล โดยเธอได้แรงบันดาลใจมากจากการเก็บขยะบริเวณชายหาดแถวบ้านในเมืองแอนโดเวอร์ (Andover) รัฐแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts) เธอสังเกตเห็นว่ามีขยะที่เป็นพลาสติกขนาดเล็กจำนวนมาก และในส่วนนั้นมีขยะพลาสติกที่เป็นไปไม่ได้ที่จะเก็บด้วยมือเปล่า เนื่องจากมีขนาดเล็กมาก
  • หุ่นยนต์ดังกล่าวเป็นหุ่นยนต์บังคับระยะไกล (Remotely Operated Vehicle หรือ ROV) ที่ใช้รังสีอินฟราเรดในการตรวจจับเป้าหมาย และยังได้สร้างแบบจำลองโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ในการคาดเดาตำแหน่งของพลาสติกขนาดเล็ก
  • หุ่นยนต์ของเธอได้รับรางวัลในงานท็อป ไซแอ้น แฟร์ (top science fairs) ในสหรัฐอเมริกา และในตอนนี้เธอได้เป็นผู้สนับสนุนระดับประเทศในการตระหนักรู้ด้านไมโครพลาสติกและการป้องกันมลภาวะ
  • “เมื่อครั้งที่หนูเริ่มงานวิทยาศาสตร์ครั้งแรก หนูไม่รู้เลยว่าเด็กสาวคนหนึ่งที่ไม่มีเงินมาก และมีความรู้ด้านวิศวกรรมขั้นสูงเพียงเล็กน้อยก็สามารถสร้างความแตกต่างให้กับโลกได้ หนูได้เรียนรู้ว่าหนูชอบทำงานเกี่ยวกับปัญหาที่ใหญ่กว่าหนูมาก” – แอนนา ดูกล่าว
  • ในตอนนี้เธออายุได้ 16 ปี แล้วและได้ตีพิมพ์หนังสือเรื่อง “ไมโครพลาสติกและฉัน (Microplastics & Me)” ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเธอที่มีความกังวลด้านปัญหาสิ่งแวดล้อมจนนำไปสู่การสร้างสิ่งประดิษฐ์ที่ทำให้เธอได้รางวัล พร้อมกับเตือนผู้อ่านเกี่ยวปัญหาพลาสติกใต้ทะเลที่โลกของเรากำลังเผชิญอยู่ นอกจากนี้ เนื้อหาในหนังสือยังช่วยเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็ก ๆ รุ่นใหม่ให้สนใจในด้านสเตม (STEM หรือ Science, Technology, Engineering, Math)
  • สุดท้ายนี้ เธอยังได้ระดมเงินมากกว่า 7,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ ราว ๆ 240,000 บาท เพื่อแจกจ่ายหนังสือฟรีให้กับเด็กและห้องสมุดในชุมชนที่มีความต้องการสูง

และนี่ก็คืออีกหนึ่งเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจสายนักประดิษฐ์หุ่นยนต์ที่เราอยากนำเสนอให้เพื่อนๆ ได้ทราบในครั้งนี้ ก็หวังว่าจะเป็นที่ชื่นชอบถูกใจของทุกคน และหากมีเรื่องราวดีๆ เช่นนี้อีก เราจะรีบมาอัพเดทให้ทุกท่านได้ทราบก่อนใครทันที

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

ชัยชนะสุดยิ่งใหญ่! Compact Family Club คว้าแชมป์ Toyota Gazoo Racing Motorsport

ในงาน Toyota Gazoo Racing Motorsport ปี 2023 ที่ผ่านมานี้, ทีม Compact Brakes Superclub Racing ภายใต้การนำของ Compact Family Club ได้สร้างชื่อเสียงอย่างมากในวงการมอเตอร์สปอร์ต ด้วยการคว้ารางวัลมากมายในรายการแข่งขันครั้งนี้...
- Advertisement -

More Articles Like This