เปิดตัว AudioCraft เครื่องมือ AI เปลี่ยนคำบรรยายเป็นเสียงเพลงจาก Meta

Must Read

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์กำลังทยอยถูกส่งเข้ามาในบริการสื่อโซเชียลมีเดียมากขึ้น เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับบริการที่หลากหลายเพื่อสร้างรายได้ให้กับเหล่าครีเอเตอร์ได้สะดวกรวดเร็วและง่ายดายยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่นเครื่องมือเอไอดีๆ ที่เรากำลังจะแนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จักในครั้งนี้ ซึ่งมันก็คือ AudioCraft เครื่องมือ AI เปลี่ยนคำบรรยายเป็นเสียงเพลงจาก Meta แล้วมันจะมีความน่าสนใจอย่างไร ใครอยากรู้ต้องตามมาดูกันเลย

สรุปข้อมูลและรายละเอียดที่น่าสนใจเกี่ยวกับ AudioCraft ได้ดังนี้

  • ปฎิเสธไม่ได้ว่าในยุคนี้ คือยุค Content Creator หรือผู้สร้างสรรค์เนื้อหา ซึ่งสามารถต่อยอดไปในเชิงพาณิชย์ สร้างรายได้จากโลกออนไลน์ กลายเป็นอาชีพหลักทำเงินเป็นกอบเป็นกำ แต่หนึ่งในข้อจำกัดของอาชีพนี้ คือเลือกเพลงประกอบมาสร้างสรรค์ผลงานให้ดูแตกต่างและโดดเด่น ซึ่งบางทีอาจจะเพลงซ้ำ ไม่เข้ากับสินค้าหรือเนื้อหา ไม่ดึงดูดผู้ชม ไปจนถึงติดลิขสิทธิ์ทรัพสินทางปัญญา

  • เพื่อเป็นทางออกให้กับข้อจำกัดนี้ ล่าสุดบริษัท Meta (เมตา) เจ้าของ Facebook และ Instagram ได้ประกาศเปิดตัว AudioCraft ชุดโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) สำหรับใช้สร้างเสียงเพลงจากคำบรรยายออกมา เพียงแค่ใส่แนวเพลงที่ต้องการและเครื่องดนตรีที่อยากให้อยู่ในเพลงเข้าไป ก็จะสร้างเสียงเพลงออกมา แล้วนำไปใช้ได้เลย

  • โดย Meta ให้คำจำกัดความของ AudioCraft ว่าคือ “ชุดเครื่องมือ AI สำหรับใช้สร้างเสียงที่สมจริงและเสียงดนตรีคุณภาพสูงจากข้อความ” ซึ่งในตอนนี้ แบ่งเป็นโมเดล 3 แบบด้วยกัน ประกอบไปด้วย MusicGen, AudioGen และ EnCodec

  1. MusicGen – เป็นโมเดล AI ที่จะสร้างเสียงเพลงจากคำบรรยายที่เราพิมพ์เข้าไป (Text Prompts) สามารถรับไฟล์เสียงเพื่อนำเมโลดี้ของเพลงหนึ่งมาแปลงเป็นทำนองเพลงอีกรูปแบบหนึ่งได้ เช่นเอาเพลงคลาสสิกมาแปลงเป็นแนวฮิปฮอป เป็นต้น โดย AI ได้รับการฝึกฝนจากเพลงทั้งหมดที่ทาง Meta เป็นเจ้าของและได้รับอนุญาตจากเจ้าของเพลงแล้วเท่านั้น
  2. AudioGen – เป็นโมเดล AI สร้างเสียงประกอบหรือพวกเสียงเอฟเฟ็กต์ต่าง ๆ จากคำบรรยายของเรา เช่น เสียงหมาเห่า เสียงคนเดินบนพื้นไม้ หรือเสียงบีบแตร เป็นต้น โดย AI ตัวนี้ได้รับการฝึกฝนมาจากเสียงเอฟเฟ็กต์ที่เป็นแบบสาธารณะ
  3. EnCodec – เป็นโมเดล AI สำหรับใช้บีบอัดเสียงที่ทาง Meta เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2022 แต่อัปเดตให้มีคุณภาพมากขึ้น มีเสียงรบกวนน้อยลง
  • ทั้งนี้ Meta ได้เปิด AudioCraft เป็นแบบโอเพนซอร์สระดับ MIT License (สิทธิ์การใช้งานเป็นของผู้นำเอาไปใช้ สามารถคัดลอก แก้ไข แจกจ่าย หรือนำไปขายได้ และไม่มีการจำกัดใน เรื่องของงาน แต่จะต้องมีการใส่ข้อสัญญาของ MIT ลงไปในส่วนใดส่วนหนึ่งของผลงานด้วย) โดยทำการแชร์ชุดโค้ดทั้งหมดให้นักวิจัยหรือนักพัฒนาสามารถนำชุดโค้ดนี้ไปพัฒนาต่อยอดต่อ เพื่อผลักดันการพัฒนา Generative AI ด้านเสียงและดนตรีให้ก้าวหน้ามากขึ้น

  • โดยในตอนนี้ AI ในกลุ่มประเภท Generative AI กำลังพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะ AI ที่ใช้สำหรับการสร้างภาพประกอบ คลิปวิดีโอ ไปจนถึงข้อความสำหรับสรุปเนื้อหาหรือช่วยหาข้อมูล แต่ Generative AI ด้านการสร้างเสียงเพลงหรือเสียงดนตรีกลับพัฒนาไปได้ช้ากว่า เพราะเสียงดนตรีมีหส่วนประกอบที่ซับซ้อนกว่า ทั้งทำนองเสียง ความใกล้ไกลของแหล่งกำเนิดเสียง ชุดโน้ตไปจนถึงโครงสร้างการบรรเลงซึ่งเกิดจากการเล่นเครื่องดนตรีหลายตัว ๆ พร้อมกัน

  • ผู้ที่สนใจตัว AudioCraft สามารถเข้าไปฟังเพลงที่สร้างขึ้นมาได้ โดยทาง Meta ตั้งเป้าอยากให้ AudioCraft เข้ามาช่วยให้เหล่านักดนตรีอาชีพสามารถแต่งเพลงใหม่ ๆ ได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเล่นทำนองเอง หรือเข้ามาช่วยให้เหล่าเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กไปจนถึงครีเอเตอร์ต่าง ๆ สามารถสร้างทำนองเพลงของตัวเองออกมาใช้ในงานได้โดยง่าย

และนี่ก็คือ AudioCraft ที่เรายากแนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จักในครั้งนี้ ก็หวังว่าจะเป็นที่ชื่นชอบถูกใจเหล่าคอนเทนต์ครีเอเตอร์กันทุกคน หลังจากที่ได้ทราบแล้ว ใครที่คิดว่ามันมีประโยชน์ก็รอเตรียมใช้งานกันได้เลย

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

สรุปสถานการณ์ตลาดการเงินและเศรษฐกิจโลก: ผลกระทบจาก Fed, ราคาน้ำมัน

ตลาดหุ้นทั่วโลกประสบกับการปรับตัวลดลง ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งสูงขึ้น ภายใต้ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ในเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ด้านราคาน้ำมันพบกับความผันผวน โดยมีการเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ก่อน และลดลงในวันที่ 8 เมษายน หลังการเจรจาหยุดยิงในตะวันออกกลาง ทองคำก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน เหตุการณ์แผ่นดินไหวในไต้หวันส่งผลกระทบจำกัดต่ออุตสาหกรรมผลิตชิป และตลาดหุ้นจีนได้รับประโยชน์จากข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีกว่าคาด เงินเฟ้อในยุโรปก็แสดงถึงการลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจนำไปสู่การลดดอกเบี้ยจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในเดือนมิถุนายน ด้านผู้จัดการกองทุนต่างคาดการณ์ว่าตลาดโดยรวมจะแกว่งตัวตามข้อมูลเงินเฟ้อและผลประกอบการของบริษัทในสหรัฐฯ ภาพรวมตลาดที่ผ่านมาแกว่งตัวในแนวข้าง...
- Advertisement -

More Articles Like This