เริ่มใช้ Programmatic Advertising แบบ Step-by-Step ด้วย Prebid รายได้ดีกว่าชัวร์

Must Read

Jiradech Suchada
Jiradech Suchadahttps://www.itmoamun.com/
การตลาดออนไลน์ เทคโนโลยี ธุรกิจ Passive Income ทำตัวเป็น Blogger แถมกด Shutter รัวๆ แล้วออกไปปั่นๆ พร้อมทั้งเก็บเป็นเรื่องราวดีๆผ่านพื้นที่ตรงนี้ออกมาเป็นบทความ รูปภาพ วิดีโอ แบบเล่าสู่กันฟัง อย่าลืมมาติดตามกันนะครับ

สำหรับโลกของ Advertinsing ในปัจจุบันนั้นมีความลึกและกว้างในหลายๆมุมกันเลย สำหรับส่วนที่เป็น Programmatic มีให้เอามาเล่ากันได้หลายมุมและนี่เป็นอีกหนึ่งส่วนที่มีการใช้งานอย่างแพร่หลายสำหรับในปัจจุบัน

ทำความรู้จัก Prebid ก่อนที่จะเรียนรู้วิธีการใช้งานกันว่าทำอย่างไร มันเป็นเรื่องที่ดีสำหรับ Publishers ไม่จะเป็นเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน เพราะรายได้จากการแสดงโฆษณาที่ได้รับเป็นสิ่งสำคัญเพราะเป็นฟันเฟืองในการขับเคลื่อนต่อไปนั้นเอง

และแนวคิดนี้เกิดจากกลุ่มคนที่เป็น SSP และ DSP หลายรายทั่วโลกกว่า 250 รายโดยเปลี่ยนการเสนอราคาแสดงโฆษณาบน Inventory ให้เป็นราคาที่เหมาะสมจากรูปแบบเดิมที่ใช้งานแบบ Waterfall มาเป็น Header แทน ความแตกต่างสามารถดูรายละเอียดได้จากรูปนี้

อะไรคือ Header Bidding

ถ้าดูจากรูปจะเห็นได้ว่า Publishers จะมีโอกาสได้รายได้เพิ่มอย่างเห็นได้ชัดจาก Flow ด้านขวามือ และนี้เหละเหตุผลว่าทำไมต้องใช้ Programmatic แบบ Prebid และวิธีการใช้งานต้องทำยังไงมาดูรายละเอียดแต่ละขั้นตอนกันเลย

ขั้นตอนการใช้งาน Prebid สำหรับ Programmatic Advertising

มีรายละเอียดการติดตั้งบน Inventory ของ Publishers ประกอบ 3 ส่วนคือ

  1. ads.txt บน Root directory สำหรับเว็บไซต์ และแอปพลิเคชันก็ วางไฟล์ชื่อ app-ads.txt บน Root เช่นกัน ใน Inventory ของ Publishers
  2. Java Script หรือ SDK บน Inventory ของ Publishers
  3. Ad Tag Script code บน <Body> หน้าเว็บไซต์ และแอปพลิเคชันก็เป็น SDK ของ Publishers

ทั้ง 3 ส่วนที่ระบุไว้จำเป็นต้องติดตั้งให้ครบเรียบร้อยก่อนที่จะดำเนินการ Verify websites ในระบบของ SSP และ Mapping บน Ad Serving อธิบายในแต่ละส่วนได้ดังนี้

ads.txt

สิ่งที่ต้องดำเนินการคือนำข้อมูลที่เป็น SSP ID ไปติดตั้งโดยซึ่งในส่วนนี้จะมี ID ที่ได้มีการแจ้งจากทาง SSP Vendor มาอย่างชัดเจน โดยก็ระบุข้อมูล ID พร้อมสิทธิ์การเข้าถึงไปยัง Inventory ของ Publishers ตัวอย่างเช่น

google.com, pub-2674709154727714, DIRECT, f08c47fec0942fa0

จากตัวอย่างการติดตั้งคือให้บันทึกข้อมูล ID ดังกล่าวไว้ในไฟล์ Taxt ที่ Save เป็นไฟล์นามสกุล .txt ตั้งชื่อว่า ads.txt เท่านั้น

ตัวอย่าง SSP ID

จากตัวอย่างนั้นให้ Upload ไฟล์นี้ไปยัง Root Directory ของเว็บไซต์ได้เลย ตัวอย่างในเว็บไซต์ต่างๆที่มีการใช้งานดังนี้

ถ้าเข้าไปดูรายละเอียดจะเห็นได้ว่าเว็บไซต์รายใหญ่ๆ จะมี SSP หลายรายมากๆ ซึ่งก็สามารถจัดการ Ads Banner ที่มาแสดงได้จากหลายช่องทาง

Java Script

เนื่องด้วยหลักการของการแสดงผล Banner เพื่อให้ได้รับ Benefit ที่ดีที่สุดนั้นมีการทำ Header Bidding โดยจะเลือกโฆษณาที่มีให้ผลตอบแทนสูงแสดงก่อนตาค่า Bidding ในระบบ ซึ่งการตั้ง Prebid ได้เตรียมข้อมูลสำหรับเรื่องนี้ไว้อย่างดี ต้องติดตั้ง Java Script เพื่อส่วนนี้ ตัวอย่างดังนี้

เครื่องมือสำหรับติดตั้ง Prebid

สำหรับรายละเอียดการติดตั้งหรือต้องการ Download ไฟล์ .js ไปใช้งาน สามารถเข้าไปได้ที่ https://docs.prebid.org/

Ad Tag Script code

ในส่วนนี้ต้องมีการใส่ script code ที่มีการ Request Ads จาก Prebid มาแสดงนำไปติดตั้งบน Inventory ของ Publishers เช่นกัน อาจจะติดตั้งผ่าน Tag Manager หรือติดตรงๆก็ได้หมดขอแค่จัดการ Ads Unit ID นั้นได้ก็เพียงพอ

เพียงเท่านี้ก็เสร็จสิ้นสำหรับการเริ่มต้นใช้งาน Prebid เพื่อรายได้ที่ดีกว่าในรูปแบบการแสดง Ads แบบ Programmatic Advertising หวังว่าชาวไอทีเมามันส์จะได้ความรู้และสามารถนำไปต่อยอดธุรกิจกันได้ นี่เหละโลกอีกโลกที่รับเงินกันแบบวินาที!

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

Sourceprebid

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

เผยรายงานคนไทยเผชิญ SMS หลอกลวงมากสุดในเอเชียปี 2566 จาก Whoscall

ในยุคดิจิทัลที่ข้อมูลเป็นสิ่งที่ไหลเวียนได้รวดเร็วที่สุด ประเด็นเรื่องความปลอดภัยสารสนเทศก็เป็นหัวข้อที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงอย่างต่อเนื่อง Whoscall, แอปพลิเคชั่นชั้นนำที่ช่วยในการระบุตัวตนของสายเรียกเข้าไม่ที่รู้จักและการป้องกันข้อความสแปม, ได้เปิดเผยรายงานประจำปี 2566 ที่แสดงให้เห็นว่าคนไทยตกเป็นเหยื่อของ SMS หลอกลวงมากกว่าใครในเอเชียด้วยจำนวนถึง 58 ล้านข้อความ แม้ว่าในภูมิภาคเอเชียโดยรวมจะพบว่าการหลอกลวงมีแนวโน้มลดลงจากการทำงานร่วมกันของภาครัฐและภาคเอกชน แต่ในประเทศไทยกลับพบว่ามีการเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ การหลอกลวงเหล่านี้รวมถึงการส่งข้อความที่มีลิงก์ปลอม, การหลอกลวงเกี่ยวกับการลงทุนและเว็บพนัน และการใช้ชื่อของหน่วยงานรัฐในการหลอกลวง การรายงานจาก Whoscall ยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการรับข้อมูล พวกเขายังได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบ URL...
- Advertisement -

More Articles Like This