แบตเตอรี่ Solid-state ของ Toyota ชาร์จ 10 นาที วิ่งได้ไกล 1,200 กิโลเมตร

Must Read

คอยานยนต์และสาวกค่ายพี่โตต้องมารวมกันทางนี้ เพราะครั้งนี้เรามีข่าวที่น่าตื่นเต้นจะมาแจ้งให้คุณได้ทราบว่า ล่าสุดโตโยต้าเผยแบตเตอรี่ Solid-state ชาร์จ 10 นาที วิ่งได้ไกล 1,200 กิโลเมตรแล้ว ซึ่งรายละเอียดเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร เรามาติดตามอ่านกันเลย

สรุปข้อมูลและรายละเอียดที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ดังนี้

  • ล่าสุดทางโตโยต้า (Toyota) ค่ายรถยักษ์ใหญ่สัญชาติญี่ปุ่น สู้ศึกการเติบโตของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ด้วยการดันเทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบโซลิด-สเตท (Solid-state) ที่มีน้ำหนัก, ขนาด, และต้นทุนเพียงครึ่งหนึ่งของแบตเตอรี่ในปัจจุบัน และยังมีระยะทางวิ่งไกลถึง 1,200 กิโลเมตร ด้วยระยะเวลาชาร์จเพียง 10 นาทีเท่านั้น แถมยังเคลมว่าจะเปิดตัวรถที่ใช้แบตเตอรี่แบบใหม่นี้ในปี 2027 นี้ด้วย

  • การประกาศมีขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคมผ่านมา โดยเป้าหมายการพัฒนาเป็นการลดต้นทุนการผลิตแบตเตอรี่และลดเวลาในการชาร์จ รวมถึงลดความเสี่ยงด้านอัคคีภัยในกรณีเกิดอุบัติเหตุกับตัวแบตเตอรี่ โดยแผนการพัฒนาเชื่อว่าจะลดต้นทุนการผลิตลงได้ร้อยละ 37 และสูงถึงร้อยละ 50 หากมียอดสั่งจองถึง 2 แสนคัน ในปี 2030 แต่รายละเอียดทางเทคนิคอื่น ๆ ยังไม่ได้ประกาศแต่อย่างใด

  • โดยนายเคอิจิ ไคตะ ประธานศูนย์วิจัยและพัฒนาเพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอนของโตโยต้า (Toyota research and development center for carbon neutrality) กล่าวว่า “เราตั้งเป้าจะพลิกโฉมทั้งแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนและแบตเตอรี่โซลิด-สเตทที่ทั้งเทอะทะ หนักและมีราคาแพง และเรามีศักยภาพในการตั้งเป้าที่จะลดปัจจัยดังกล่าวลดลงไปครึ่งหนึ่งได้”

ข้อโต้แย้งของแบตเตอรี่ Solid-State จาก Toyota

  • การประกาศเทคโนโลยีดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ของบริษัทที่ไม่สู้ดีนัก เช่น การเรียกคืนบีซีโฟร์เอกซ์ (bz4x) รถยนต์ EV รุ่นแรกของบริษัทกว่า 2,700 คัน จากปัญหาโครงสร้างล้อ รวมถึงภาพลักษณ์ด้านรถยนต์ EV ที่ถูกมองว่าตามหลังค่ายรถยนต์ EV อีกหลายเจ้าในตอนนี้

  • อย่างไรก็ตาม การประกาศเทคโนโลยีใหม่ของโตโยต้าหากสามารถเกิดขึ้นได้จริง จะกลายเป็นเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกยานยนต์ครั้งสำคัญ เพราะจะเปลี่ยนสมรรถภาพและแนวคิดการผลิตรถยนต์ EV ไปตลอดกาล และอาจสร้างนวัตกรรมแซงหน้าผู้ผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ EV รายอื่น ๆ อย่างเช่น ซีเอทีแอล (CATL), บีวายดี (BYD), แอลจี (LG), พานาโซนิก (Panasonic) ฯลฯ ก็เป็นไปได้

และนี่ก็คือข่าวความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจในแวดวงยานยนต์ที่เราอยากแจ้งให้เพื่อนๆ ได้ทราบในครั้งนี้ ก็หวังว่าจะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับคอยานยนต์ทุกคน และหากมีความคืบหน้าประการใดเกี่ยวกับเรื่องนี้อีก เราจะรีบมาอัพเดทให้ทุกท่านได้ทราบก่อนใครทันที

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

สรุปสถานการณ์ตลาดการเงินและเศรษฐกิจโลก: ผลกระทบจาก Fed, ราคาน้ำมัน

ตลาดหุ้นทั่วโลกประสบกับการปรับตัวลดลง ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งสูงขึ้น ภายใต้ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ในเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ด้านราคาน้ำมันพบกับความผันผวน โดยมีการเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ก่อน และลดลงในวันที่ 8 เมษายน หลังการเจรจาหยุดยิงในตะวันออกกลาง ทองคำก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน เหตุการณ์แผ่นดินไหวในไต้หวันส่งผลกระทบจำกัดต่ออุตสาหกรรมผลิตชิป และตลาดหุ้นจีนได้รับประโยชน์จากข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีกว่าคาด เงินเฟ้อในยุโรปก็แสดงถึงการลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจนำไปสู่การลดดอกเบี้ยจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในเดือนมิถุนายน ด้านผู้จัดการกองทุนต่างคาดการณ์ว่าตลาดโดยรวมจะแกว่งตัวตามข้อมูลเงินเฟ้อและผลประกอบการของบริษัทในสหรัฐฯ ภาพรวมตลาดที่ผ่านมาแกว่งตัวในแนวข้าง...
- Advertisement -

More Articles Like This