โคมไฟ AI จาก Nobi จัดมาเพื่อดูแลผู้สูงอายุโดยเฉพาะ

Must Read

ประเทศไทยกำลังจะเข้าสู่ยุคที่เป็นสังคมของผู้สูงอายุ การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ในการดูแลคนแก่เพื่อลดภาระของคนหนุ่มสาวในวัยทำงานจึงเป็นเรื่องจำเป็น ด้วยเหตุนี้ ในครั้งนี้เราจึงอยากพาทุกท่านมารู้จัก Nobi โคมไฟ AI มีคนล้มในบ้านเมื่อไหร่ แจ้งเตือนทันที ซึ่งแน่นอนว่านวัตกรรมนี้พุ่งเป้าไปที่การดูแลคนสูงอายุโดยเฉพาะ แล้วมันจะมีความน่าสนใจอย่างไร ใครอยากรู้ตามมาดูกันเลย

สรุปข้อมูลและรายละเอียดที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Nobi โคมไฟ AI ได้ดังนี้

  • Nobi เป็นผลงานการออกแบบของมาติ ปาปาลินี่ (Mati Papalini) และมาร์โค ฟิลิปิก (Marko Filipic) สองดีไซน์จากบริษัทที่ชื่อเดียวกับโคมไฟ มันสามารถช่วยตรวจสอบสภาพแวดล้อมรอบตัวมันทั้งหมดได้ตลอด 24 ชั่วโมง และเมื่อปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่อยู่ภายในโคมไฟ ประมวลผลจนมั่นใจว่าผู้สูงอายุที่อยู่ในบ้านล้มหรือเกิดเหตุไม่ปกติขึ้นอย่างแน่นอนแล้ว ตัวระบบจะทำการติดต่อไปยังผู้ดูแลภายใน 90 วินาที ผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อให้สามารถเข้าช่วยเหลือพวกเขาได้อย่างทันท่วงที

  • นอกจากที่อยู่อาศัยแล้ว Nobi ยังสามารถติดตั้งที่บ้านพักคนชราหรือโรงพยาบาลได้ เพื่อเป็นตัวช่วยให้กับเจ้าที่ เนื่องจากเป็นสถานที่ที่มีผู้สูงอายุและผู้ป่วยจำนวนมาก ซึ่งในอนาคตยังเตรียมปล่อยฟีเชอร์สำรวจตรวจจับการหายใจและการไออีกด้วย

  • และนอกจากหกล้มของผู้สูงอายุแล้ว Nobi ยังสามารถตรวจสอบพฤติกรรมการนอน สามารถปรับระดับแสงให้เหมาะสมระหว่างวัน ใช้เป็นอุปกรณ์สื่อสารยามฉุกเฉิน ไปจนถึงเชื่อมต่อกับระบบประตูดิจิทัล ให้เราสั่งการปลดล็อคประตูเพื่อให้หน่วยกู้ภัยเข้าไปข้างในได้อีกด้วย

  • แต่ถึงอย่างไร Nobi ยังมีข้อจำกัดในการใช้งาน เพราะมันต้องเชื่อมต่อกับระบบ Wi-fi ตลอดเวลา หมายความว่าถ้าหากไฟดับหรือเกิดเหตุกับระบบ Wi-fi ก็อาจทำให้ Nobi ไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

  • นอกจากความสามารถเตือนภัยที่ดูโดดเด่นแล้ว Nobi ยังถูกออกแบบมาเพื่อลดขั้นตอนการใช้งานเทคโนโลยีของผู้สูงอายุ ที่อาจเข้าถึงเทคโนโลยีได้ยาก ทำให้ในขณะเกิดเหตุ ผู้สูงอายุไม่จำเป็นต้องพยายามติดต่อขอความช่วยเหลือด้วยตนเอง เพราะ Nobi จะเป็นผู้จัดการให้ทั้งหมด รวมไปถึงสามารถดูแลข้อมูลส่วนตัวของเจ้าของบ้านได้ เพราะถึงแม้ Nobi จะวิเคราะห์ภาพทั้งหมดในพื้นที่ แต่จะส่งต่อเฉพาะภาพที่เกิดเหตุการณ์ไม่ปกติ ซึ่งผู้ที่ตัดสินใจในการแชร์ภาพไปยังหน่วยกู้ภัยอีกที ก็เป็นผู้ดูแลหรือเจ้าของบ้านเท่านั้น

  • และด้วยการออกแบบที่สามารถผสานรวมเข้ากับที่อยู่อาศัยได้อย่างลงตัว ไม่เกะกะ และมีประโยชน์มากกว่าหนึ่งอย่าง ทำให้ Nobi ได้รับรางวัล iF DESIGN AWARD 2023 ในสาขา Medicine / Health และได้รับรางวัลจาก MUSE Design Awards อีก 8 รางวัล

และนี่ก็คือโคมไฟอัจฉริยะ Nobi ที่เราอยากแนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จักในครั้งนี้ ก็หวังว่าจะเป็นที่ชื่นชอบถูกใจคอเทคโนโลยีกันทุกคน หากใครสนใจก็เตรียมตัวกันไว้เลย เพราะปัจจุบัน Nobi มีวางจำหน่ายแล้วใน 21 ประเทศของโลก โดยมีราคาค่าติดตั้งอยู่ที่ 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 88,000 บาท และจะต้องการจ่ายเพิ่มเติม 119 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน หรือประมาณ 4,200 บาท เป็นค่าสมาชิก ซึ่งจะมาพร้อมกับการดูแลระบบเพื่อการใช้งานมันอย่างต่อเนื่อง

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

สรุปสถานการณ์ตลาดการเงินและเศรษฐกิจโลก: ผลกระทบจาก Fed, ราคาน้ำมัน

ตลาดหุ้นทั่วโลกประสบกับการปรับตัวลดลง ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งสูงขึ้น ภายใต้ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ในเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ด้านราคาน้ำมันพบกับความผันผวน โดยมีการเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ก่อน และลดลงในวันที่ 8 เมษายน หลังการเจรจาหยุดยิงในตะวันออกกลาง ทองคำก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน เหตุการณ์แผ่นดินไหวในไต้หวันส่งผลกระทบจำกัดต่ออุตสาหกรรมผลิตชิป และตลาดหุ้นจีนได้รับประโยชน์จากข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีกว่าคาด เงินเฟ้อในยุโรปก็แสดงถึงการลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจนำไปสู่การลดดอกเบี้ยจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในเดือนมิถุนายน ด้านผู้จัดการกองทุนต่างคาดการณ์ว่าตลาดโดยรวมจะแกว่งตัวตามข้อมูลเงินเฟ้อและผลประกอบการของบริษัทในสหรัฐฯ ภาพรวมตลาดที่ผ่านมาแกว่งตัวในแนวข้าง...
- Advertisement -

More Articles Like This