ข่าวด่วนพบโควิด ลุกลาม มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม สูงถึง576ราย

Must Read

ศบค.รายงานสถานการณ์ล่าสุดผู้ติดเชื้อโควิด 576 ราย 516 เป็นต่างด้าว ยันกทม.พบติดเชื้อจากสมุทรสาคร ติดเชื้อในแรงงานต่างด้าว(คัดกรองเชิงรุก) 516 ราย

เป็นการติดเชื้อในประเทศ 19 ราย จากจังหวัดสมุทรสาคร และ กรุงเทพฯ

ผู้เดินทางจากต่างประเทศในสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้(Quarantine Facilities) 41 ราย แบ่งเป็น จาก กาตาร์ 1 ราย , บาห์เรน 30 ราย, เนเธอร์แลนด์ 2 ราย, เยอรมนี 1 ราย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 1 ราย , สาธารณรัฐกานา 1 ราย, สหราชอาณาจักร 2 ราย สวิตเซอร์แลนด์ 1 ราย และ เมียนมา 2 ราย

นพ. เกียรติภูมิย้อนที่มาของการระบาดใน จ.สมุทรสาครว่า เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันที่พบหญิงไทยวัย 67 ปี อาชีพค้าขายที่ตลาดกลางกุ้ง ใน ต.มหาชัย อ.เมืองสมุทรสาคร ติดเชื้อโดยไม่มีประวัติการเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งหมายความว่าผู้ติดเชื้อรายนี้ไม่ได้เป็น “ต้นเชื้อ” ทางกรมควบคุมโรคจึงได้พยายามค้นหาต้นเชื้อหรือสาเหตุการติดเชื้อของหญิงรายนี้ ซึ่งคาดว่าเป็นการติดเชื้อจากแรงงานชาวเมียนมาในตลาดกลางกุ้ง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีแรงงานเมียนมาอยู่อย่างหนาแน่น

เมื่อลงไปตรวจก็พบว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวนมากโดย 90% เป็นแรงงานเมียนมา ที่เหลือเป็นคนไทย และราว 90% ของผู้ติดเชื้อพบว่าไม่มีอาการ ซึ่งทำให้เกิดการแพร่ระบาดสู่ผู้อื่นได้ง่าย อีกทั้งแรงงานเมียนมาพักอยู่รวมกันอย่างแออัด จึงเกิดการติดเชื้อจำนวนมาก

“รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อวันนี้เป็นเพียงการตรวจพบระยะแรกเท่านั้น หลังจากนี้จะมีรายงานผลการตรวจในระยะต่อไป ซึ่งคงจะพบผู้ติดเชื้ออีกจำนวนมาก” ปลัด สธ. กล่าว

ขณะนี้ สธ. สามารถระบุกลุ่มผู้ติดเชื้อและขอบเขตการแพร่ระบาดชัดเจน จึงได้ออกมาตรการ “ล็อกดาวน์” ตามที่ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ประกาศไปแล้วเพื่อไม่ให้เชื้อกระจายไปที่อื่น นพ.เกียรติภูมิให้ข้อมูลเพิ่มเติม

นอกจากในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร แล้วยังพบว่ามีผู้ที่เดินทางไปซื้อขายที่ตลาดกุ้งติดเชื้อและนำเชื้อออกไปนอกจังหวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่มีข้อมูลของบุคคลเหล่านี้ทุกรายแล้ว

“ส่วนผู้ที่เคยไป จ.สมุทรสาคร ในช่วงก่อนหน้านี้ ทาง สธ. อยากให้เข้ามารายงานตัวกับเจ้าหน้าที่เพื่อสอบสวนโรคต่อไป” นพ. เกียรติภูมิกล่าวและเปิดเผยว่า จะมีการตรวจหาเชื้อในประชากรราว 3-4 หมื่นคนในกรณีนี้เพื่อให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ควบคุมการระบาดของโควิดด้วยการ “ค้นหา-ตีวง-เฝ้าระวัง-สื่อสาร-สร้างความร่วมมือ”

ซึ่งในเรื่องผู้เขียนคาดว่า ในช่วงนี้อาจมีผู้ติดเชื้อ
โควิดเพิ่มขึ้นอีกมากมาย ดั้งนั้นขอให้คนไทยทุกคนร่วมมือกัน ห้ามประมาท การ์ดอย่าตก นโยบาย กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัย ไม่ออกจากบ้านถ้าไม่จำเป็น ยังต้องปฏิบัติตามอยู่
การป้องกันโรคระบาด เป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนที่ต้องช่วยกัน ให้ผ่านพ้นปัญหานี้ไปได้

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/913185

https://www.bbc.com/thai/thailand-55383363

https://www.posttoday.com/social/general/640726

https://www.pptvhd36.com/news/ประเด็นร้อน/138644

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

ปรับตัวใหม่! ตลาดหุ้นโลกและผลการประชุมธนาคารกลางส่งสัญญาณอะไรบ้าง?

สัปดาห์นี้เราเห็นการเคลื่อนไหวใหญ่ในตลาดหุ้นทั่วโลก ที่มาพร้อมกับการตัดสินใจสำคัญจากธนาคารกลางหลายแห่ง ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงดอกเบี้ยไปจนถึงการอัปเดตเศรษฐกิจที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่น่าสนใจคือ ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ได้ให้สัญญาณว่าอาจจะมีการลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ตามด้วยธนาคารกลางสวิสฯ ที่เริ่มต้นด้วยการลดดอกเบี้ยลง 0.25% เป็นการตอบสนองต่อเงินเฟ้อที่ลดลง ในอีกด้านของโลก, ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ก็ทำการปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี ขณะที่ยังคงนโยบายการซื้อพันธบัตร เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจในขณะนี้...
- Advertisement -

More Articles Like This