อิหร่าน แบนเว็บไซต์ Gmail จาก Google ตามแผนจัดทำระบบอินทราเน็ตแห่งชาติ

Must Read

Jiradech Suchada
Jiradech Suchadahttps://www.itmoamun.com/
การตลาดออนไลน์ เทคโนโลยี ธุรกิจ Passive Income ทำตัวเป็น Blogger แถมกด Shutter รัวๆ แล้วออกไปปั่นๆ พร้อมทั้งเก็บเป็นเรื่องราวดีๆผ่านพื้นที่ตรงนี้ออกมาเป็นบทความ รูปภาพ วิดีโอ แบบเล่าสู่กันฟัง อย่าลืมมาติดตามกันนะครับ

Gmail Google Blocked in Iran

ประชาชนในอิหร่านพบว่า พวกเขาไม่สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ (https://www.google.com) ซึ่งเป็นโปรโทคอลที่ปลอดภัยของกูเกิลได้ โดยสามารถใช้ได้เพียงเวอร์ชันปกติ (www.google.com) เท่านั้น ทางการอิหร่านประกาศแจ้งให้พลเมืองทราบทางข้อความโทรศัพท์มือถือ โดยอ้างคำแถลงของ อับดอลซามาด คอรามาบาดี ที่ปรึกษาสำนักงานอัยการอิหร่าน และเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบเนื้อหาบนเว็บไซต์ที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย “ตามที่ประชาชนจำนวนมากได้แจ้งความประสงค์มา นับจากนี้เว็บไซต์ กูเกิล และ จีเมล จะต้องผ่านระบบคัดกรองทั่วประเทศ จนกว่าจะมีประกาศเป็นอย่างอื่น” ข้อความดังกล่าว ระบุ ล่าสุด ระบบตรวจสอบการใช้งานเป็นรายประเทศของ กูเกิล ได้ตรวจพบการบล็อกเว็บไซต์ครั้งนี้แล้ว (www.google.com/transparencyreport/traffic/?r=IR&1=GMAIL&csd=1230796800000&ced=1348461000000) ชาวอิหร่านในกรุงเตหะรานให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพีว่า พวกเขาไม่สามารถล็อกอินบัญชี จีเมล ได้ หากไม่ได้ใช้ข่ายส่วนตัวเสมือน (วีพีเอ็น) ซึ่งเป็นช่องทางที่นักท่องอินเทอร์เน็ตในอิหร่านใช้หลบเลี่ยงระบบเซ็นเซอร์ของรัฐบาล นักธุรกิจชาวอิหร่านส่วนใหญ่ใช้ จีเมล ในการติดต่อแลกเปลี่ยนข้อมูลกับบริษัทต่างชาติ ซึ่งปัจจุบันนี้ เศรษฐกิจอิหร่านกำลังย่ำแย่เพราะถูกกดดันจากมาตรการคว่ำบาตรของตะวันตก ซึ่งทำให้เตหะรานจำหน่ายน้ำมันดิบได้น้อยลง และทำมาค้าขายกับชาติอื่นๆลำบากขึ้น อิหร่านเคยสั่งบล็อก กูเกิล และ จีเมล เป็นการชั่วคราวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก่อนจะถึงวันเลือกตั้งรัฐสภา ด้านเว็บไซต์ยูทิวบ์ก็ถูกทางการอิหร่านเซ็นเซอร์อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่กลางปี 2009 ซึ่งเป็นปีที่ประธานาธิบดี มะห์มูด อาห์มาดิเนจัด ได้รับเลือกเป็นผู้นำอิหร่านสมัยที่ 2 ท่ามกลางเสียงประท้วงและข้อครหาจากพรรคฝ่ายค้านเรื่องการโกงเลือกตั้ง สื่อสังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ก็ถูกปิดกั้นอย่างสม่ำเสมอในอิหร่านเช่นกัน เตหะรานมีโครงการจัดทำเครือข่ายอินทราเน็ตแห่งชาติที่ปราศจากเนื้อหาอันขัดต่อหลักศาสนาอิสลาม โดยเจ้าหน้าที่อิหร่านอ้างว่า เครือข่ายตัวใหม่จะมีความปลอดภัยและรวดเร็วกว่าเดิม แม้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานจะถูกรัฐบาลตรวจสอบง่ายขึ้นก็ตาม โมฮัมเหม็ด โซเลย์มานี ประธานคณะกรรมการด้านการสื่อสารแห่งรัฐสภาอิหร่าน ให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าว ISNA เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า “การจัดทำอินเทอร์เน็ตแห่งชาติ (National Internet) ไม่ได้หมายความว่าประชาชนจะถูกปิดกั้นจากอินเทอร์เน็ต” “การห้ามมิให้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตเลยย่อมเป็นไปไม่ได้ เพราะเท่ากับเป็นการคว่ำบาตรตัวเราเอง ซึ่งไม่มีเหตุผล อย่างไรก็ตาม กระบวนการคัดกรองเนื้อหาจะยังมีอยู่ต่อไป” โซเลย์มานี ระบุ [code] Data : http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9550000117398 Iamge : http://www.gizbot.com/files/2012/09/Iran-Google-Gmail-and-YouTube-Blocked1.jpg [/code]

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

เผยรายงานคนไทยเผชิญ SMS หลอกลวงมากสุดในเอเชียปี 2566 จาก Whoscall

ในยุคดิจิทัลที่ข้อมูลเป็นสิ่งที่ไหลเวียนได้รวดเร็วที่สุด ประเด็นเรื่องความปลอดภัยสารสนเทศก็เป็นหัวข้อที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงอย่างต่อเนื่อง Whoscall, แอปพลิเคชั่นชั้นนำที่ช่วยในการระบุตัวตนของสายเรียกเข้าไม่ที่รู้จักและการป้องกันข้อความสแปม, ได้เปิดเผยรายงานประจำปี 2566 ที่แสดงให้เห็นว่าคนไทยตกเป็นเหยื่อของ SMS หลอกลวงมากกว่าใครในเอเชียด้วยจำนวนถึง 58 ล้านข้อความ แม้ว่าในภูมิภาคเอเชียโดยรวมจะพบว่าการหลอกลวงมีแนวโน้มลดลงจากการทำงานร่วมกันของภาครัฐและภาคเอกชน แต่ในประเทศไทยกลับพบว่ามีการเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ การหลอกลวงเหล่านี้รวมถึงการส่งข้อความที่มีลิงก์ปลอม, การหลอกลวงเกี่ยวกับการลงทุนและเว็บพนัน และการใช้ชื่อของหน่วยงานรัฐในการหลอกลวง การรายงานจาก Whoscall ยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการรับข้อมูล พวกเขายังได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบ URL...
- Advertisement -

More Articles Like This