เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ประกาศห้ามทำประมงแล้ว เพราะอนุรักษ์สัตว์น้ำหายากและใกล้สูญพันธุ์

Must Read

สวัสดีเพื่อนๆ ชาว ไอทีเมามันส์ ทุกคน พบกันเป็นประจำเช่นเคยกับการอัพเดทข่าวความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจด้านสิ่งแวดล้อม สำหรับครั้งนี้เรามีข่าวใหญ่จะแจ้งให้ทุกคนได้ทราบว่าเมืองอู่ฮั่น ในประเทศจีนประกาศห้ามทำการประมง ในแม่น้ำแยงซี 10 ปีแล้ว เพราะหวังอนุรักษ์สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เช่น โลมาหัวบาตรหลังเรียบ

รายละเอียดเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร ติดตามได้ในสรุปด้านล่างนี้

  • ณ อู่ฮัน มณฑลหูเป่ย ตอนกลางของประเทศจีน เริ่มมีการ “ห้ามทำการประมงระยะ 10 ปี” ในแม่งน้ำแยงซีแล้วอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2021
  • คำสั่งใหม่ของจีนนี้เป็นอีกหนึ่งก้าวของการพยายามอนุรักษ์สัตว์หลายสายพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำแยงซีและมีสถานะเกือบอยู่ในข่ายใกล้การสูญพันธุ์ และใกล้การสูญพันธุ์
  • หนึ่งในสายพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงขั้นวิกฤติต่อการสูญพันธุ์ (CR – Critically endangered species) และอาศัยอยู่ในแม่น้ำนี้คือ โลมาหัวบาตรหลังเรียบแม่น้ำแยงซี (Yangtze Finless Porpoise)
  • ส่วนโลมาอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่อยู่ในแม่น้ำนี้คือ โลมาแม่น้ำแยงซีเกียง (Yangtze River dolphin) หรือ “Baiji” โลมาน้ำจืดที่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Lipotes vexillifer มันอาศัยอยู่ในแม่น้ำแยงซีเกียงตอนกลางและตอนล่างของประเทศจีน แต่มันช่างน่าเศร้า เพราะในปี 2006 Baiji ถูกประกาศว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว ถือเป็นโลมาสายพันธุ์แรกที่ถูกกวาดล้างออกไปจากโลกผลจากกิจกรรมต่างๆ ของมนุษย์
  • สิ่งนี้ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการอนุรักษ์ลูกพี่ลูกน้องที่ใกล้ชิดของมันคืออย่างโลมาหัวบาตรหลังเรียบแม่น้ำแยงซี
  • Wang Kexiong จาก China Academy of Science’s Institute of Hydrobiology เผยว่า “กิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์ทำให้ชีวิตของโลมาหัวบาตรหลังเรียบแม่น้ำแยงซีลำบากขึ้น การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ การขนส่งสินค้าที่พลุกพล่าน การจับปลามากเกินไป การสร้างท่าเรือ และการขุดทรายในแม่น้ำล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้มันได้สถานะ (มีความเสี่ยงขั้นวิกฤติต่อการสูญพันธุ์) แบบในปัจจุบัน”
  • ก่อนที่จะมีการห้ามทำการะประมง ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมามีความพยายามที่จะย้ายโลมาพันธุ์นี้ไปอยู่ในบริเวณอื่นที่มีลักษณะใกล้เคียงกับแหล่งที่อยู่อาศัยอย่างแม่น้ำแยงซีชั่วคราว
  • ปัจจุบัน โลมามากกว่าร้อยตัวก็ยังถูกย้ายไปอยู่อีกแหล่งเหมือนเดิม แต่นี่เป็นเพียงวิธีแก้ปัญหาชั่วคราวเท่านั้นเพราะการอนุรักษ์ที่ดีที่สุดที่จะรับรองความปลอดภัยของโลมาได้คือการฟื้นฟูที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของมัน นั่นก็คือแม่น้ำแยงซี
  • กฏหมายการห้ามทำการประมง 10 ปีมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงชีวิตของสัตว์ที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำ เป้าหมายคือเพิ่มจำนวน และขยายพันธุ์ปลาในท้องถิ่นเพื่อปรับสมดุลของระบบนิเวศในพื้นที่ และรักษาเสถียรภาพของห่วงโซ่อาหารที่เสียหายไปแล้ว สิ่งนี้จะค่อยๆ ฟื้นฟูสภาพความเป็นอยู่ที่สมบูรณ์แบบที่โลมาและสายพันธุ์อื่นๆ ในพื้นที่ต้องการ

และนี่ก็คือข่าวความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจในต่างประเทศที่เราอยากแจ้งให้เพื่อนๆ ได้ทราบในครั้งนี้ ก็หวังว่าจะเป็นที่ชื่นชอบของคนที่รักสิ่งแวดล้อมกันทุกคน และหากมีข่าวอะไรที่น่าสนใจด้านสิ่งแวดล้อมอีก เราจะรีบแจ้งให้เพื่อนๆ ได้ทราบทันที

ที่มา

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

สรุปสถานการณ์ตลาดการเงินและเศรษฐกิจโลก: ผลกระทบจาก Fed, ราคาน้ำมัน

ตลาดหุ้นทั่วโลกประสบกับการปรับตัวลดลง ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งสูงขึ้น ภายใต้ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ในเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ด้านราคาน้ำมันพบกับความผันผวน โดยมีการเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ก่อน และลดลงในวันที่ 8 เมษายน หลังการเจรจาหยุดยิงในตะวันออกกลาง ทองคำก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน เหตุการณ์แผ่นดินไหวในไต้หวันส่งผลกระทบจำกัดต่ออุตสาหกรรมผลิตชิป และตลาดหุ้นจีนได้รับประโยชน์จากข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีกว่าคาด เงินเฟ้อในยุโรปก็แสดงถึงการลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจนำไปสู่การลดดอกเบี้ยจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในเดือนมิถุนายน ด้านผู้จัดการกองทุนต่างคาดการณ์ว่าตลาดโดยรวมจะแกว่งตัวตามข้อมูลเงินเฟ้อและผลประกอบการของบริษัทในสหรัฐฯ ภาพรวมตลาดที่ผ่านมาแกว่งตัวในแนวข้าง...
- Advertisement -

More Articles Like This