ความรู้ทางสุขภาพจิตhow to โสดอย่างมีความสุข2

Must Read

       2คนโสดทั้งหลายท่องเอาไว้ความสุขคือไม่ทุกข์

      เป็นความเข้าใจผิดของมนุษย์ที่มานานแล้วว่า คนโสดจะมีความสุขจะต้องรีบหาแฟนแต่งงานให้ได้ ต้องมีแฟนคอยตามใจ คอยปรนเปรอ ให้เรามีความสุขตามใจเราทุกประการ เหมือนเราเป็นเจ้าหญิง เจ้าชายในเทพนิยาย เราถึงจะมีความสุข

      ถ้าช้าก่อนค่ะท่านผู้อ่าน ชิวิตมนุษย์เดินดิน แบบเราๆ ไม่ใช่ชีวิตในนิยายนะคะ ที่ตอนจบในนิทาน เจ้าหญิงและเจ้าชายจะแต่งงานกัน มีความสุขชั่วนิรันดร เพราะในนิยาย กวีจะใช้ปากกาแต่งนิยายยังไงก็ได้

แต่ในชีวิตจริงไม่มีใครหรอกค่ะที่จะว่างงาน เอาเงินมาใหัแฟน เอาเวลามาเอาใจแฟนตลอดเวลา เพราะทุกคน ต้องทำงาน หาเลี้ยงปากเลี้ยงท้องตัวเอง ต้องดูแลรับผิดชอบ พ่อแม่ ลูกหลาน ต้องเอาเวลาไปทำหน้าที่การงานของตัวเองด้วยค่ะ

และธรรมชาติมนุษย์มีความรัก ความโลภ ความโกรธ ความหลง มีความคิดเป็นของตัวเอง ไม่ใช่มีสมองเป็นคอมพิวเตอร์ ที่เราจะตั้งโปรแกรม ให้สมองแฟนคอยตอบสนองความต้องการ ให้เรามีความสุขฝ่ายเดียวได้ค่ะ

ดังนั้นการคาดหวังว่าการแต่งงานจะทำให้เรามีควรมีความสุขตลอดเวลามันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ค่ะ

    และความสุขที่แท้จริงเกิดจากอะไร หัวใจของพระพุทธศาสนาสอนว่า คำสอนที่แท้จริงของพระพุทธเจ้า สอนให้มนุษย์รู้จักพ้นทุกข์ ไม่ได้สอนเรื่องเจ้ากรรมนายเวร เรื่องการทำบุญเพื่อให้มีแฟนหล่อแฟนสวย แฟนรวย เรื่องชาติที่แล้วชาติหน้าจะเกิดมาเป็นอะไร แต่พระพุทธเจ้าทรงสอนว่าความสุขที่แท้จริงคือ การรู้จักปล่อยวางความทุกข์ค่ะ

ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เราทุกข์ก็ เกิดจากความอยาก หรือตัณหา3ประการ

    1    กามตัณหา

นี้อย่างที่หนึ่ง อยากในกาม กามตัณหา ก็ด้วยความโง่ ความหลง ความยึดมั่น ถือมั่น ด้วยอวิชชา จึงอยากในกาม มันก็เร่าร้อน ตั้งแต่เริ่มอยาก แล้วก็เริ่มประพฤติ ปฏิบัติ กระทำลงไป แต่ข้อนี้ สำหรับ ฆราวาสทั่วไป เขาก็มิได้หมายความว่า จะไม่ต้องเกี่ยวข้องกับกาม เพราะคำว่า กาม มีความหมาย หลายอย่าง

มีส่วนที่มันเนื่องกัน ไม่ถึงขนาดนั้น ก็ยังเรียกว่า กาม เช่น ชอบอาหารเอร็ดอร่อย ชอบเสียงไพเราะ แม้ยังไม่เกี่ยวกับเพศ ก็ยังเรียกว่า กาม เหมือนกัน เพราะมันเนื่องกัน โดยส่วนลึกในจิตใจ

    ถ้าเป็นความทุกข์ ของคนโสดที่ยังไม่แต่งงาน ก็อาจหมายถึง เรื่องเกี่ยวกับเพศ เพศหญิง เพศชาย การเอาแต่ใจไปจดจ่อ แต่ในเรื่องเพศว่า เราช่างทุกข์ใจเหลือเกินที่ไม่มีใคร มาร่วมสนุกให้ความชื่นฉ่ำความทางเพศกับเรา ให้เราแฮปปี้หัวใจแบบคนที่แต่งงานแล้ว

      2  ภวตัณหา

อย่างที่สอง ก็คือว่า อยากเป็น ความเป็นอย่างไรที่น่าเป็น เรียกว่า .สำเภา .แหวน ภวตัณหา คือภพ แปลว่า เป็นภวตัณหา แปลว่า อยากเป็น นี่ก็อยาก ด้วยอวิชชา อีกเหมือนกัน อยากเป็นนั่นเป็นนี่ ที่มันยั่วกิเลส ยั่วความอยากบางทีมันก็ปนเป กับกามตัณหา เช่น อยากเป็นหญิง อยากเป็นชาย อยากเป็นนั่น

เป็นนี่ ที่มันไปเกี่ยวกับทางเพศ ก็มี อยากเป็นใหญ่เป็นโต อยากมีหน้ามีตา อยากเป็นผู้มีชื่อเสียง อยากเป็นผู้มีอำนาจวาสนา

      เช่น คนที่ยังไม่แต่งงาน ก็อยากเป็นคนที่แต่งงานกับคนหล่อ คนสวย จะได้คุยโวโอ้อวด เพื่อนๆ ได้ว่าตัวเอง ก็เท่ห์ได้แต่งงานกับคนที่หน้าตาดึไม่แพ้ใคร พอไม่ได้เป็นคนที่แต่งงานกับคนหน้าตาดี เราก็เกิดความทุกข์ใจ ที่เราไม่ได้มีได้เป็นอย่างที่กิเลสเราต้องการ

    3  วิภวตัณหา

นี้มาถึง อันที่สาม ก็เป็น วิภวตัณหา อยากไม่เป็น อยากไม่เป็น อย่างนั้น อยากไม่เป็นอย่างนี้ กระทั่ง อยากไม่เป็น เสียเลย ไม่เป็นอยู่เลย เช่น อยากตาย เป็นต้น พวกอยากเป็นนั่น เป็นนี่ มันอาศัย สัสสตทิฎฐิ ยึดมั่นถือมั่น ในความเป็นอยู่อย่างเที่ยงแท้ถาวร พอมาถึงตอนนี้ มันเกิด อุจเฉททิฎฐิ เชื่อว่าต้องขาดสูญ หรือไม่ได้เป็นอยู่ อย่างถาวร

อุจเฉททิฎฐิ นี้ มันชักจูงตัณหา ให้เกิด ภวตัณหา ไม่อยากเป็น ไม่อยากเป็นนั่น ไม่อยากเป็นนี่ ก็ด้วยความโง่ ไม่ใช่ไม่อยากเป็น ด้วยความรู้ที่ถูกต้อง มันไม่อยากเป็น ด้วยความโง่ ความเอือมระอา ความอะไรที่เป็นความ

โง่ จนกระทั่ง อยากตาย แล้วก็ฆ่าตัวตาย เป็นต้น

    เรื่องนี้ก็คงเหมือน กับข่าวที่มีข่าวคนโดดที่อกหัก เศร้าสร้อย แฟนทิ้ง จนต้องไปกระโดดตึกตาย ก็เพราะยึดตึด ทางจิตสั่งใจ ตัวเองซ้ำๆว่า ข้าไม่อยากเป็นคนอกหัก ถ้าไม่มีแฟนขัาต้องเป็นคนไร้ค่าต้องตาย อยู่ไม่ไดั เลยไม่อยากมีชีวิตอยู่ไปกระโดดตึกตายดีกว่า

    และเมื่อคุณหาสาเหตุที่ทำให้คุณเกิดทุกข์ไดัแล้ว ก็จง พิจารณาหาทางแก้ไขปัญหาขอบคุณให้ได้ เช่น ถ้าคุณทุกข์ไม่อยากเป็นโสด เพราะกลัวว่าถ้าขึ้นคานแล้วจะยากจน กลัวจะไม่มีแฟนคอยเป็นธนาคารอนุมัติเงินทุนให้เราใช้ตลอดชีวิต เราก็ต้องแก้ไขด้วยการ ขยันทำงาน อดออมเงินไว้ใช้ในอนาคต และดูตัวอย่างผู้สูงอายุไม่แต่งงาน แต่อยู่ได้อย่างมีความสุข ว่าท่านใช้ชีวิตยังไง และนำตัวอย่างที่ดีๆของท่านมาเป็นแบบอย่าง เพราะเศรษฐกิจสมัยนี้

ลำพังคนอื่นเขาจะเอาตัวเองให้รอดยังลำบาก เราจะแก้ปัญหาด้วยการให้แฟนซึ่งเป็นคนอื่น

มารับผิดชอบเรื่องเงินทองให้กับเรา คอยรับเราเป็นภาระเลี้ยงดูเรา มันเป็นการแก้ปัญหาแบบเพ้อเจ้อเกินไปค่ะ

    ดังนั้น ข้อสำคัญสำหรับคนโสดที่อยากมีความสุขคือการใช้สติปัญหาหาหนทางในการดับทุกข์ เพราะสิ่งมีค่าที่มีอยู่ในตัวของเราคือสติปัญญาของเราเอง ถ้าเมื่อไหร่เราใช้สติปัญญาคิดจนเรารู้สึกว่า เราไม่ได้อยากได้อะไร ไม่รอให้คนอื่นทำอะไรให้อย่างใจเราต้องการ มันก็จะไม่เดือดร้อน

    ผู้ที่ปราศจากตัณหาแล้ว จะเข้าใจชีวิตก็จะไม่มี ความอยาก ไม่เป็นนั่น ไม่เป็นนี่ เพราะความอยากแบบไร้ปัญญานี้ถ้าเรามีตัณหาแบบไหนก็ตาม ใจเราก็รัอนรนทุกข์ทุรนทุราย เหมือนกันแหละค่ะ แต่ถ้าใจเราไม่มีตัณหาก็เป็นเหตุทำให้เรามีความสุขค่ะ       

เครดิตภาพจาก

  • https://intrend.trueid.net/article/โสดก็สุขได้-trueidintrend_58868

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

ชัยชนะสุดยิ่งใหญ่! Compact Family Club คว้าแชมป์ Toyota Gazoo Racing Motorsport

ในงาน Toyota Gazoo Racing Motorsport ปี 2023 ที่ผ่านมานี้, ทีม Compact Brakes Superclub Racing ภายใต้การนำของ Compact Family Club ได้สร้างชื่อเสียงอย่างมากในวงการมอเตอร์สปอร์ต ด้วยการคว้ารางวัลมากมายในรายการแข่งขันครั้งนี้...
- Advertisement -

More Articles Like This