ความรู้ทางสุขภาพจิตhow to โสดอย่างมีความสุข4

Must Read

4หมั่นทำดีกับพระอรหันต์

ท่านผู้อ่านทราบไหมคะว่าพระอรหันต์ในปัจจุบันยังมีอยู่ และทุกคนก็มีพระอรหันต์ประจำตัวอยู่ข้างกายกันทุกคนค่ะ พระอรหันต์ประจำตัวเราก็คือคุณพ่อคุณแม่ของเรานั่นเองค่ะ พระพุทธเจ้าสอนชาวพุทธว่า พ่อแม่คือพระอรหันต์ของลูก การทำบาปกับพ่อแม่ เป็นอนันตริยกรรม คือบาปอันใหญ่หลวงที่สุด การทำบุญกับพระทั้งโลก ก็ไม่ได้บุญเท่ากับการทำบุญกับพ่อแม่แท้ๆของเรา

หลายคนชอบบ่นว่าทำไมชีวิตเราไม่มีดี ทำไมไม่มีใpครรักเรา ก่อนที่จะบ่นต้องถามตัวเองก่อนว่าตัวเราเองทำดีกับพ่อแม่ดูแลพ่อแม่ของเราดีรึยัง เพราะคนที่มีคุณภาพก่อนที่จะตัดสินใจเลือกใครมาเป็นคู่ชีวิต เขาต้องสังเกตดูก่อนว่า คนคนนั้นปฏิบัติกับพ่อแม่ของเขาเองยังไง

ถ้าแม้แต่พ่อแม่ตัวเองที่ให้กำเนิดเรา เลี้ยงดูเรามา
ทำให้เรามีชีวิตมาจนถึงทุกวันนี้ยังไม่รัก ยังไม่สนใจใยดี คนที่มีสมองเขาคงคิดได้ว่า ถ้าไม่ทำดีกับพ่อแม่ตัวเอง คนคนนั้นเขาคงเป็นพ่อเป็นแม่ที่ดีของลูกไม่ได้ และคนอตัญญูกับพ่อแม่ตัวเองไม่มีทางรักใครจริง คนที่ดีไม่มีวันเสียเวลาแต่งงานกับคนแย่ๆหรอกค่ะ

ยุค5จี เป็นยุคที่เอะอะอะไรก็มีรวามเร็วสูงไปหมด เวรกรรมสมัยนี้ก็ตามทันอย่างรวดเร็ว เหมือนอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเช่นกันค่ะ ยิ่งกรรมหนักแบบกรรมที่ทำกับพ่อแม่กรรมจะมาหาแบบทั้งเร็วทั้งแรงยิ่งกว่าเน็ตทุกค่ายเลยค่ะ

เรื่องของนภาเด็กวัยรุ่นที่กำพร้าพ่อ อาศัยอยู่กับแม่ตามลำพัง แม่ของนภาเป็นแม่ค้าฐานะไม่ดีมากนัก แต่ก็พยายามเก็บหอมรอบริบประหยัด หวังจะส่งเสียลูกให้เรียนได้สูงๆมีชีวิตทีดี แต่ดัวยนิสัยแม่ของนภาเป็นคนปากมหาภัยชอบด่านภาไม่ยั้ง

แต่ก็รักนภาที่ดุด่าว่ากล่าวก็เพราะต้องการสั่งสอนใหัลูกได้ดี แต่อาจเพราะแม่ของนภาเป็นคนชอบตะโกนด่าหยาบๆคายๆ ไม่มีจิตวิทยาในการสอน เลยทำให้นภาโกรธไม่อยากฟังแม่ของตัวเอง

นภาเองก็มีนิสัยเสียเป็นเด็กใจแตก ชอบใช้จ่ายฟุ่มเฟือย เห็นเพื่อนๆมีสินค้าแบรนด์เนมราคาแพงๆ ตัวเองก็อยากมีอยากเอาไปอวดเพื่อนบ้าง ทั้งที่ฐานะทางบ้านของตัวเองก็ไม่ดี

แต่นภากลับไม่เจียมตัว อย่างเช่น นภาเห็นเพื่อนๆมีกระเป๋า แชนแนลรุ่นใหม่ นภาเลยอยากขอเงินแม่ไปซื้อกระเป๋าบ้าง พอได้ยินแม่ของนภาเลยด่านภาซะยกใหญ่
ซื้อมาแล้วจะมีอะไรแดกอะไรได้ตลอดชีวิตหรือไง ถึงมาขอเงินกูซื้อ ทั้งที่มึงก็ยังหาเงินเองไม่ได้ หัดเจียมตัวประหยัดเงินซะบ้างสิอีควาย”

ได้ฟังแม่ด่าทำให้นภาน้อยเนื้อต่ำใจว่าทำไมตัวเองไม่เกิดมารวยเหมือนเพื่อนๆแถมต้องมีแม่ที่เอาแต่ด่าแบบนี้ด้วย โดยนภาไม่คิดเลยว่าถึงแม่จะด่านภา แต่ท่านก็หวังดีรักลูกอยากให้ลูกประหยัด จะได้มีเงินใช้ในอนาคต

จนวันหนึ่งก็ถึงวันที่นภาทนแม่ตัวเองไม่ไหว วันนั้นนภาเดินอยู่ที่ปากซอยหนัาบ้าน โดยมีเพื่อนชายเดินมาส่งที่ปากซอย ก่อนที่นภาจะเดินเข้าไปในซอยในบ้าน เพื่อนชายก็ขอกอดจูบนภาเพื่อเป็นการร่ำลา ขณะสองคนกำลังกอดจูบกับอย่างดูดดื่ม แม่ของนภาก็เห็นเข้าพอดี เลยเรียกนภาดังลั่นโลกสั่งนภาว่า อีนภามึงเขัาบัานเดี๋ยวนี้

ถึงบ้านแม่ก็ตบตีนภายกใหญ่ด่าว่า อีนภาทำไมมึงทำตัวร่านรำยำแบบนี้ นภาก็เถียงแม่ตัวเองกลับไปว่า
“แม่เป็นบ้าอะไรทำไมต้องมาด่ากันแบบนี้ฉันไม่ได้ทำอะไรผิดสักหน่อย”

ได้ฟังนภาเถียงแม่นภาเลยยิ่งตบตีด่านภาหนักขึ้นกว่าเดิม
“มึงยังไม่สำนึกผิดอีกเหรอ ว่ามึงทำเลวยังไง ถ้าแค่พูดคุยกับผู้ชายธรรมดากูจะไม่ว่าสักคำ แค่นี่มึงกอดจูบกับผู้ชายยิ่งกว่าอีตัวกลางซอยบัานเรา ใครเดินผ่านไปผ่านมาก็เห็นกันหมด มึงไม่มียางอายบัางเลยเหรอไงอีลูกจัญไร”

นภาฟังยิ่งโกรธยิ่งเสียใจเลยตอบกลับแม่แรงๆ”ทำไมต้องด่ากันแบบนี้ รู้ไหมฉันไม่อยากเกิดมามีแม่เฮ็งซวยเอาแต่ด่าแบบนี้เลย”

แม่ของนภาก็ตอบโต้ด้วยความโมโห
“เออลูกระยำแบบมึงกูก็ไม่อยากรับเป็นลูก ถ้าอยู่ด้วยกันไม่ได้มึงจะไปตายที่ไหนก็ไป”

นับตั้งแต่วันนั้นนภาก็สัญญากับตัวเองว่า จะไม่ทนอยู่กับแม่แบบนี้อีกแล้ว จนอีกสามวันต่อมาฟ้า เพื่อนของนภาได้ชวนไปทำงานที่ผับใจกลางเมือง นภาเลยทิ้งแม่ไปทำงานกับฟ้า การไปทำงานที่ผับแหล่งท่องเที่ยว ที่คนพลุกพล่านเพราะความสวยของนภา ทำให้มีคนมาชอบนภามากมาย

ต่อมาฟ้าได้แนะนำให้นภาได้รู้จักกับเสี่ยสอง ฟ้าบอกว่าเสี่ยสองสนใจนภาอยากเลี้ยงดูฟ้าเป็นเด็กเสี่ย เสียสองรวยมาก ถ้านภายอมให้เสี่ยสองเลี้ยงดู

นภาจะสบายมีเงินใชัเหลือเฟือ ด้วยความที่นภายังหลงในความสวยของของตัวเอง อยากแค่นั่งๆนอนๆพลีกายก็ได้เงินใช้รวยแบบง่ายๆไม่ต้องลงทุนอะไร นภาเลยบอกฟ้าว่าตกลงยอมเป็นเมียน้อยเสี่ยสอง

ตอนนี้ชีวิตนภาเหมือนขึ้นสวรรค์ เสียสองยังชอบนภาเลยให้เงินใช้เป็นหมื่น ซื้อรถให้ หาคอนโดหรูให้นภาอยู่ นภายังแค้นแม่ไม่หายที่ตอนอยู่กับแม่ไม่มีทางสุขสบายแบบนี้  ยังมีหน้ามาด่าลูกตัวเอง นภาเลยคิดที่จะกลับไปเยาะเย้ยแม่ตัวเอง

นภาเลยขับรถหรูไปจอดตรงที่ที่แม่กำลังขายของ ขณะขั้นแม่ของนภากำลังขายของ มีแม่ค้าและลูกค้าคนอื่น ยืนอยู่ตรงนั้นมากมาย นภารีบเดินไปหาแม่ และเขวี้ยงธนบัตรปึกใหญ่ใส่หัวแม่ตัวเอง พร้อมกับพูดจาถากถางแม่เอง

“นี่เงินสองหมื่นกูเอามาทำทานให้มึง อยู่กับมึงไม่มีทางมีเงินขนาดนี้ กูเอามาให้มึงถือว่าเอาบุญ”

แม่นภาตกใจจนพูดไม่ออกได้แต่ถามนภากลับไปว่า

“อีนภามึงอย่าบอกนะว่ามึงไปขายตัวมา”

“เออกูขายตัวให้เสียสอง เป็นเมียน้อยเขา ได้บ้านได้รถ มีเงินทองมากมาย ไม่เหมือนแม่เฮ็งซวยแบบมึง มึงเคยใหักูสุขสบายที่ไหน ถ้าให้กูเลือกกูยอมขายตัวดีกว่าอยู่กับแม่เหี้ยๆ ที่ได้แต่ด่าแบบมึง”

ได้ยินลูกด่าแม่ของนภาทั้งอายคนแถวทั้งเสียใจจนทำอะไรไม่ถูก ได้แต่ร้องไห้ปิดหน้าปิดตาวิ่งหนีนภาไม่ยอมขายของเพราะทนกับคำด่าของลูกตัวเองไม่ไหว

วันนี้นภาสะใจโคตรๆ ที่ไดัพูดจาแทงใจดำแม่ จนแม่ต้องร้องไห้วิ่งหนีไป ตอนนี้นภารู้สึกเหมือนเป็นนางสวรรค์อยู่บนสวรรค์ชั้นเจ็ด แต่สวรรค์ของนภาก็อยู่ได้ไม่นาน วันหนึ่งขณะที่นภา กำลังเดินอยู่ที่ริมถนนอยู่ก็มีชาย2 ขับมอเตอร์ไซด์ผ่านนภาแล้วเอาน้ำกรดมาสาดใส่หน้านภา นภาเจ็บแสบหน้าจนทนไม่ไหว จนมีมีพลเมืองดีนำส่งโรงพยาบาล

เสี่ยสองพอไดัข่าวตอนแรกก็ยังดูแลนภา แต่พอถามหมอว่าแผลที่โดนน้ำกรดสาดหน้าจะรักษาใหักลับมาสวยเหมือนเดิมได้ไหม พอหมอตอบว่าคงรักษาไม่หายขาดใบหน้าคงจะต้องเสียโฉม

เสี่ยสองเลยถอยหนีไม่สนใจนภาอีกเลย ส่วนคนร้ายที่สาดน้ำกรดนภาไม่ใช่ใครที่ไหน ก็คือคนเมียหลวงของเสี่ยสองจ้างมานั่นเอง เมียหลวงแค้นที่นภาแย่งสามีเธอ เลยไปคาดคั้นเอาความจริงจากฟัาเพื่อนนภาที่แนะนำให้นภารู้จักเสี่ยสอง

ฟ้าก็ทรยศนภาพอเมียหลวงคาดคั้นบอกว่าถ้าเล่าความจริง และบอกให้เธอรู้ที่อยู่ของนภาให้เธอรู้ เธอจะให้เงินรางวัลมากมายแก่ฟ้า ฟ้าเลยเห็นแก่เงินยอมบอกทุกเรื่องของนภาให้เมียเสี่ยสองได้รู้ทุกเรื่อง เมียหลวงเลยจ้างคนร้ายสองคนให้ตามสืบเรื่องของนภา และหาโอกาสสาดน้ำกรดใส่หน้านภา เสี่ยสองจะได้ทิ้งนภาซะที นภาเลยต้องถูกสาดน้ำกรดจะจนเสียโฉม

ปัจจุบันนภาต้องอยู่เหมือนผีตายซาก มีหน้าอัปลักษณ์ โดนน้ำกรดกัดตาทำให้พิการตาบอดข้างนึงมีชีวิตขอทานอาศัยข้าววัดกินไปวันๆ

บางทีเวลาเด็กมาวิ่งเล่นที่ถนน เห็นหน้านภาก็เอาไม้ไล่ล้อเลียน ด่านภาว่าอีหน้าผีไปไกลๆ นภาสำนึกแล้วว่า เพราะกรรมหนักที่ทำรัายแม่ทำให้ตัวเองต้องเป็นแบบนี้ นภาไม่รักแม่ทำให้ เจอเสี่ยสองที่ไม่รักนภาที่คิดแต่จะเสพความสวยพอหมดสวยก็รีบทิ้ง

นภาไม่จริงใจไม่คิดช่วยเหลือแม่ ทำให้ฟ้าเพื่อนตัวเองหักหลังไม่จริงใจ อยากได้เงินมากกว่าจะช่วยเหลือนภา กรรมที่ด่าแม่ทำให้แม่ต้องอายผู้คนต้องเสียใจทำให้ ตัวเองต้องหนัาพัง เจอคนด่าคนรังเกียจทำให้ต้องเป็นคนหน้าผีอับอายผู้คน

นภาคงไม่คิดกลับไปขอความช่วยเหลือแม่เพราะไม่อยากเป็นภาระของแม่ ไม่อยากทำบาปทำกรรมให้แม่ของตัวเองต้องเดือดร้อนอีก ได้แต่มีชีวิตอยู่เพื่อรับกรรมต่อไป

ดังนั้นผู้อ่านคะถ้าอยากมีแฟนที่รักเราก็จงรักตัวเอง รักพ่อแม่เราก่อน และความรักจากแฟนจะมาหาเราเองค่ะ

เครดิตภาพจาก

  • https://intrend.trueid.net/article/โสดก็สุขได้-trueidintrend_58868

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

ชัยชนะสุดยิ่งใหญ่! Compact Family Club คว้าแชมป์ Toyota Gazoo Racing Motorsport

ในงาน Toyota Gazoo Racing Motorsport ปี 2023 ที่ผ่านมานี้, ทีม Compact Brakes Superclub Racing ภายใต้การนำของ Compact Family Club ได้สร้างชื่อเสียงอย่างมากในวงการมอเตอร์สปอร์ต ด้วยการคว้ารางวัลมากมายในรายการแข่งขันครั้งนี้...
- Advertisement -

More Articles Like This