ความรู้ทางสุขภาพจิตhow to โสดอย่างมีความสุข

Must Read

 

             6 หัดใช้ชีวิตเรียบง่ายแต่ไม่มักง่าย

ถ้าเราใช้ชีวิตเรียบง่ายไม่ดิ้นรนทุรนราย อยากมีแฟน อยากได้สิ่งนอกกายมาตอบสนองกิเลสเราจนเกินงาม ตามอย่างที่พระพุทธเจ้าทรงสอนว่า การใช้ชีวิตเรียบง่ายหมายถึง การอยู่อย่างสันโดษนำความสุขที่แท้จริงในชีวิตมาให้ค่ะ

ซึ่งการใข้ชีวิตเรียบง่ายไม่ใช่คนมักง่าย ที่ทำอะไรแบบชุ่ยๆ ไม่ไดัคิดถึงผลเสียที่จะตามมา จนทำให้การงานไม่เจริญก้าวหน้า และสรัางปัญหาให้กับสังคม แต่  สันโดษ คือ ความยินดี ความพอใจ คือความรู้จักพอดี ความรู้จักพอเพียง

มีลักษณะ 3 อย่าง คือ

ยินดีพอใจในสิ่งที่มีที่ได้มา ด้วยเรี่ยวแรงของตนในทางชอบธรรม ไม่ดิ้นรนอยากได้จนทำให้เกิดความเดือดร้อน ยินดีพอใจกำลังของตน ใช้กำลังที่มีอยู่ เช่นความรู้ ความสามารถให้เกิดผลเต็มที่ ไม่ย่อหย่อนบกพร่อง

ยินดีพอใจแต่ไม่เกินเลย คือรู้จักพอเป็น อิ่มเป็น และแบ่งปันส่วนที่เกินเลยไปเอื้อเฟื้อผู้อื่นตามสมควร
สันโดษ เป็นแนวปฏิบัติเพื่อให้เกิดความพอดีในชีวิตประจำวัน ไม่ฟุ้งเฟ้อเกินไป ไม่เขียมเกินไป ไม่ฟุ้งซ่านจนเกิดเดือดร้อน เป็นต้น เป็นแนวปฏิบัติกลางๆ เพื่อให้ชีวิตมีความอิ่ม ไม่พร่อง อันเป็นเหตุให้มีความสุขดังคำกล่าวที่ว่า “รู้จักพอก่อสุขทุกสถาน”

เคยมีประสบการณ์ของคนที่ เมื่อก่อนเคยใช้ชีวิตสุรุ่ยสุร่าย ใช้เงินช้อปปิ้งอย่างกับ ตัวเองเป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้า แต่พออยู่มาวันหนึ่ง เกิดล้มป่วยหนักอย่างกระทันหัน ต้องนอนอยู่แต่ในโรงพยาบาล ทำให้เธอเข้าใจลึกซึ้นถึงแก่น เลยค่ะ ว่า การใช้ชีวิตเหมือนเป็นมนุษย์ธนบัตร ใช้เงินหาความวุ่นวาย ใส่ตัวไม่ได้ช่วยชีวิตเธอได้มีความสุขเลย

ถึงตอนนี้จะมีเงิน แต่ก็ต้องนอนเป็นท่อนไม้อยู่ที่โรงพยาบาล ถึงมีเงินซื้อเสื้อสวยๆได้ โรงพยาบาลก็ห้ามใส่ ให้ใส่แต่ชุดคนไข้  มีเงินแต่ถ้าสังขารเราแม้แต่จะลุกขึ้นเดินยังไม่มีแรงที่จะเดินได้ ก็นำเงินออกไปเที่ยวเตร่เหมือนเมื่อก่อนไม่ได้

เพื่อนๆไฮโซที่เธอเคยอวดรวยชวนกันไปใช้จ่ายเงินแบบไร้สมอง พอเธอป่วยก็ไม่สนใจ จะมาโผล่หัวเข้ามาเแม้แต่จะเยี่ยมเยียนยามที่เธอเจ็บป่วย ก็ยังไม่มา มีแต่คนในครอบครัวที่รักและคอยดูแลเธอยามเจ็บไข้ได้ป่วย

ทำให้เธอเสียดายเวลาที่ผ่านมาว่า เมื่อก่อนไม่น่าใช้ชีวิตแบบเกินพอดี ไปกับเพื่อนฝูง มากกว่าจะใช้ชีวิตเรียบง่ายอยู่กับพ่อ แม่ของตัวเอง ถ้าเธอรู้จักอดออม เก็บเงินไว้ยามฉุกเฉินเมื่อเจ็บป่วย ถ้าเธอนำเงินมาให้พ่อแม่ตอบแทนพระคุณพ่อแม่ แทนที่จะละเลยผู้มีพระคุณ เธออาจจะไม่เป็นคนป่วยที่ประสบชะตากรรมแบบนี้ก็ได้ค่ะ

เหมือนอย่างคำคมในนิยาย เรื่อง ทางผ่านกามเทพ ของบัวแดง ที่กล่าวเอาไว้ว่า แค่มีชีวิตเรียบง่ายปกติก็มีค่าแล้ว เพราะเมื่อวันหนึ่งได้รับอุบัติเหตุ ต้องรักษาตัวอยู่โรงพยาบาล ต้องนั่งรถเข็นและทำกายภาพบำบัดนานเป็นเดือน

จึงรู้ซึ้งว่าแค่มีชีวิตที่เรียบง่ายธรรมดาก็โชคดีแล้ว อยากบอกคนที่บอกว่าเบื่อความซ้ำซากจำเจ และเซ็งกับชีวิตที่ไม่มีอะไรว่า นั่นอาจจะเป็นสิ่งมีค่าที่หาไม่ได้สำหรับคนบางคน
เครดิตภาพจาก

  • https://intrend.trueid.net/article/โสดก็สุขได้-trueidintrend_58868

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

ชัยชนะสุดยิ่งใหญ่! Compact Family Club คว้าแชมป์ Toyota Gazoo Racing Motorsport

ในงาน Toyota Gazoo Racing Motorsport ปี 2023 ที่ผ่านมานี้, ทีม Compact Brakes Superclub Racing ภายใต้การนำของ Compact Family Club ได้สร้างชื่อเสียงอย่างมากในวงการมอเตอร์สปอร์ต ด้วยการคว้ารางวัลมากมายในรายการแข่งขันครั้งนี้...
- Advertisement -

More Articles Like This