ทางการสหรัฐฯ บีบ Apple,Google ถอด Tiktok จากแอพสโตร์แล้ว

Must Read

คอไอทีทุกคน ครั้งนี้เรามีข่าวใหญ่ระดับโลกมาแจ้งให้ทราบว่า ตอนนี้หน่วยงานกำกับดูแลกิจการการสื่อสารสหรัฐฯ บีบ Apple,Google ถอด Tiktok จากแอพสโตร์แล้ว โดยชี้ว่าเป็นภัยความมั่นคงระดับชาติ ซึ่งรายละเอียดเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร เรามาติดตามกันเลย

สรุปข้อมูลและรายละเอียดที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ดังนี้

  • Brendan Carr หนึ่งในกรรมาธิการ FCC (Federal Communication Commission) หรือคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสาร หน่วยงานภายใต้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาที่ทำหน้าที่ควบคุมเรื่องการสื่อสารโดยเฉพาะการควบคุมสัญญาณความถี่ของคลื่นวิทยุภายในประเทศ ส่งจดหมายถึง Tim Cook ซีอีโอ Apple และ Sundar Pichai ซีอีโอ Google ผ่านทางแพลตฟอร์ม Twitter ชี้แจงถึง“รายงานการพัฒนาแอพลิเคชัน Tiktok ที่ไม่เป็นไปตามนโยบาย App Store ของทั้งสองบริษัท ชี้เป็นภัยคุกคามความมั่นคงระดับชาติ” โดยจดหมายยังระบุว่า หาก Apple และ Alphabet หรือ Google ไม่ทำการลบ TikTok ออกจาก App Store ทั้งสองบริษัทควรออกคำแถลงการณ์ตอบกลับแก่เขาภายในวันที่ 8 กรกฎาคม
  • หน่วยงานกำกับดูแลกิจการการสื่อสารสหรัฐฯ บีบ Apple,Google ถอด Tiktok จากแอพสโตร์ ชี้เป็นภัยความมั่นคงระดับชาติ
  • จดหมายของ Carr อ้างถึงรายงานจาก BuzzFeed News เมื่อต้นเดือนมิถุนายนถึงบันทึกเสียงจากที่ประชุมภายในกว่า 80 รายการที่ได้ระบุว่าวิศวกรของบริษัท ByteDance บริษัทแม่ของ Tiktok ซึ่งตั้งที่ปักกิ่ง สามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ในสหรัฐอเมริการะหว่างเดือนกันยายน 2564 ถึงมกราคม 2565 โดยไม่สามารถตรวจสอบการอนุญาตเพื่อเข้าถึงได้อย่างแน่ชัด
  • “TikTok ไม่ได้เป็นเพียงแอพที่แชร์วิดิโอตลกอย่างที่เห็นกันทั่วไป แต่พื้นฐานของ Tiktok ยังทำหน้าที่เป็นเครื่องมือสำหรับสอดส่องและรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลที่ละเอียดอ่อนจำนวนมาก ก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคงแห่งชาติที่ไม่อาจยอมรับไม่ได้ ”
  • หน่วยงานกำกับดูแลกิจการการสื่อสารสหรัฐฯ บีบ Apple,Google ถอด Tiktok จากแอพสโตร์ ชี้เป็นภัยความมั่นคงระดับชาติ
  • หน่วยงานกำกับดูแลกิจการการสื่อสารสหรัฐฯ บีบ Apple,Google ถอด Tiktok จากแอพสโตร์ ชี้เป็นภัยความมั่นคงระดับชาติ
  • Tiktok เป็นแพลตฟอร์มจีนที่สร้างความกังวลต่อเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ มาหลายปีแล้วโดยเฉพาะในประเด็นการสอดส่องข้อมูลของประชากรสหรัฐฯ รวมถึงประเทศอื่นๆ ซึ่งประเด็นดังกล่าวทวีความรุนแรงขึ้นในเดือนกันยายน 2020 เมื่อฝ่ายบริหารของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ในช่วงนั้นที่ทำการแบนการให้บริการ WeChat และ TikTok ซึ่งเป็นแอพลิเคชันของจีน ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งต่อมาในชุดการบริหารโดยประธานาธิบดี Joe Biden ที่ได้เพิกถอนคำสั่งผู้บริหารในยุคทรัมป์และประกาศแทนที่ด้วยคำสั่งที่เรียกร้องให้มีการตรวจสอบแอพลิเคชันที่ควบคุมโดยต่างชาติที่อาจเป็นภัยคุกคามความมั่นคงต่อชาวอเมริกันและข้อมูลของพวกเขาในวงกว้าง
  • จากกรณีบันทึกเสียงหลุด โฆษกของ TikTok ได้ออกมาชี้แจงผ่านรายงานของ BuzzFeed ถึงการให้ความสำคัญการตรวจสอบมากด้านความปลอดภัยที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อตรวจสอบมาตรฐานและมุ่งมั่นที่จะขจัดข้อสงสัยต่างๆ ที่เกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้งานในสหรัฐอเมริกา และมีการร่วมมือกับองค์กรอิสระจากภายนอกที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการทดสอบการใช้งานด้วย”
  • ล่าสุดในวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา Tiktok ได้ประกาศว่าปรับเปลี่ยน Cloud Infrastructure และกำหนดเส้นทางการรับส่งและย้ายข้อมูลของผู้ใช้ในสหรัฐฯทั้งหมดไปสู่ระบบที่ดูแลโดยบริษัท Oracle ในสหรัฐฯ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้สัญญามาอย่างต่อเนื่องว่าข้อมูลที่รวบรวมเกี่ยวกับผู้ใช้ในสหรัฐฯ จะถูกจัดเก็บในสหรัฐอเมริกาแทนที่จะเป็นจีน อย่างไรก็ตามทาง Apple และ Google ยังไม่มีการแถลงการณ์ตอบกลับใด ๆ

และนี่ก็คือข่าวใหญ่ในแวดวงไอทีที่เราอยากแจ้งให้เพื่อนๆ ได้ทราบในครั้งนี้ ก็หวังว่าจะเป็นที่ชื่นชอบถูกใจคอไอทีทุกคน ส่วนบทสรุปของเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร ก็คงต้องรอติดตามกัน และหากมีความคืบหน้าประการใดเกี่ยวกับเรื่องนี้อีก เราจะรีบอัพเดทให้ทุกท่านได้ทราบก่อนใครทันที

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

สรุปสถานการณ์ตลาดการเงินและเศรษฐกิจโลก: ผลกระทบจาก Fed, ราคาน้ำมัน

ตลาดหุ้นทั่วโลกประสบกับการปรับตัวลดลง ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งสูงขึ้น ภายใต้ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ในเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ด้านราคาน้ำมันพบกับความผันผวน โดยมีการเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ก่อน และลดลงในวันที่ 8 เมษายน หลังการเจรจาหยุดยิงในตะวันออกกลาง ทองคำก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน เหตุการณ์แผ่นดินไหวในไต้หวันส่งผลกระทบจำกัดต่ออุตสาหกรรมผลิตชิป และตลาดหุ้นจีนได้รับประโยชน์จากข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีกว่าคาด เงินเฟ้อในยุโรปก็แสดงถึงการลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจนำไปสู่การลดดอกเบี้ยจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในเดือนมิถุนายน ด้านผู้จัดการกองทุนต่างคาดการณ์ว่าตลาดโดยรวมจะแกว่งตัวตามข้อมูลเงินเฟ้อและผลประกอบการของบริษัทในสหรัฐฯ ภาพรวมตลาดที่ผ่านมาแกว่งตัวในแนวข้าง...
- Advertisement -

More Articles Like This