ยุโรป เห็นชอบกฎใหม่ ที่บังคับให้ Big Tech ควบคุมเนื้อหาบนแพลตฟอร์มเข้มงวดแล้ว

Must Read

สวัสดีคอไอทีทุกคน วันนี้เรามีข่าวสำคัญจะแจ้งให้ทุกท่านได้ทราบว่า ล่าสุดยุโรป เห็นชอบกฎใหม่ ที่บังคับให้ Big Tech ควบคุมเนื้อหาบนแพลตฟอร์มเข้มงวด หากไม่ปฏิบัติ ปรับ 6% ของรายได้ทั้งปี ซึ่งรายละเอียดเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร เรามาติดตามกันเลย

สรุปข้อมูลและรายละเอียดที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ดังนี้

  • หลังจากเมื่อ 2 ปีที่แล้ว คณะกรรมาธิการยุโรปมีการเสนอกฎหมายใหม่ที่มีชื่อว่า “Digital Services Act (DSA)” เพื่อกำกับให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลก ควบคุมดูแลแพลตฟอร์มออนไลน์ของตัวเอง เช่น แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย หรือ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ
  • ล่าสุด สหภาพยุโรป (EU) เห็นชอบกฎหมายดังกล่าวแล้ว โดยจะมีผลให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ เช่น Meta เจ้าของ Facebook, Instagram และ WhatsApp
  • หรือ Google เจ้าของ YouTube ต้องควบคุมเนื้อหาที่ผิดกฎหมายบนแพลตฟอร์มอย่างเข้มงวดมากขึ้น เช่น แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ต้องลบเนื้อหาที่สร้างความเกลียดชัง, เนื้อหายั่วยุให้ก่อการร้าย, เนื้อหาล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ออกจากแพลตฟอร์มให้รวดเร็วที่สุด
  • หลังจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บริษัทยักษ์ใหญ่เหล่านี้ถูกเรียกร้องหลายครั้งว่า ล้มเหลวในการควบคุมแพลตฟอร์มของตัวเอง รวมถึงในการยิงโฆษณา กฎหมายนี้จะไม่อนุญาตให้แพลตฟอร์มกำหนดเป้าหมายด้วยข้อมูลที่มีความละเอียดอ่อน เช่น รสนิยมทางเพศ, ศาสนา และชาติพันธุ์ รวมถึงไม่ให้กำหนดเป้าหมายในการโฆษณากับผู้ใช้งานที่เป็นเด็กด้วย
  • นอกจากนี้ แพลตฟอร์มต่าง ๆ ต้องมีความโปร่งใสมากขึ้น ในเรื่องของอัลกอริทึมที่ใช้ในการป้อนเนื้อหาให้กับผู้ใช้งาน และอาจต้องมีการป้อนเนื้อหาแบบทางเลือกที่ไม่อิงตามการใช้งานของผู้ใช้งาน เช่น หน้าฟีดที่เรียงตามลำดับเวลา
  • หากบริษัทใดไม่ปฏิบัติตามกฎใหม่นี้ อาจจะต้องเสียค่าปรับสูงถึง 6% ของรายได้ประจำปีทั่วโลก เช่น Meta อาจต้องเสียค่าปรับสูงถึง 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 238,280 ล้านบาท) เมื่ออิงจากรายได้ของ Meta ในปี 2021 ที่ผ่านมา
  • ซึ่งหลังจากที่สหภาพยุโรปเห็นชอบ ทาง Google ได้ออกมาระบุแล้วว่า บริษัทยินดีที่จะปฏิบัติตามกฎ DSA ในการทำให้อินเทอร์เน็ตมีความปลอดภัย โปร่งใส และมีความรับผิดชอบมากขึ้น
  • สำหรับกฎหมายใหม่นี้ คาดว่าจะมีผลบังคับอย่างเร็วที่สุดในปี 2024 หรือปีหน้าควบคู่ไปกับกฎหมายอีกฉบับ ที่มีชื่อว่า Digital Markets Act (DMA) เพื่อควบคุมแพลตฟอร์มต่าง ๆ ไม่ให้ผูกขาด หรือใช้อิทธิพลในการกลั่นแกล้งคู่แข่ง

และนี่ก็คือข่าวความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจในแวดวงไอทีที่เราอยากแจ้งให้เพื่อนๆ ได้ทราบในครั้งนี้ ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้บริการด้านไอทีทุกคน และหากมีข่าวความเคลื่อนไหวสำคัญเช่นนี้อีก เราจะรีบมาอัพเดทให้ทุกท่านได้ทราบโดยทันที

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

ชัยชนะสุดยิ่งใหญ่! Compact Family Club คว้าแชมป์ Toyota Gazoo Racing Motorsport

ในงาน Toyota Gazoo Racing Motorsport ปี 2023 ที่ผ่านมานี้, ทีม Compact Brakes Superclub Racing ภายใต้การนำของ Compact Family Club ได้สร้างชื่อเสียงอย่างมากในวงการมอเตอร์สปอร์ต ด้วยการคว้ารางวัลมากมายในรายการแข่งขันครั้งนี้...
- Advertisement -

More Articles Like This