สหรัฐฯ ห้าม Apple และ Google รองรับแอป ที่เปิดให้ชำระเงินด้วย หยวนดิจิทัล

Must Read

สวัสดีคอไอทีทุกคน วันนี้เรามีข่าวสำคัญจะมาแจ้งให้ทราบว่า ล่าสุดสหรัฐฯ ร่างกฎหมาย ห้าม Apple และ Google รองรับแอป ที่เปิดให้ชำระเงินด้วย หยวนดิจิทัล แล้ว ซึ่งรายละเอียดเรื่องนี้จะเป็นเช่นไร เรามาติดตามกันเลย

สรุปข้อมูลและรายละเอียดที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ดังนี้

  • หยวนดิจิทัล เป็นโครงการสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางจีน และเริ่มมีการทดลองใช้ตั้งแต่ปลายปี 2019 จนถึงปัจจุบันได้มีการขยายขอบเขตการใช้งานในหลายเมืองมากขึ้น รวมถึงมีการออกแอปพลิเคชัน e-CNY ให้ผู้ใช้งานชาวจีน สามารถดาวน์โหลดและทดลองใช้งานได้
  • และเมื่อไม่นานมานี้ WeChat แอปพลิเคชันรับส่งข้อความ และชำระเงินของ Tencent ประกาศว่า จะเริ่มรองรับเงินหยวนดิจิทัล รวมถึง Alipay แอปชำระเงินของ Ant Group ในเครือ Alibaba ก็ยอมรับเงินหยวนดิจิทัลเช่นกัน ซึ่งทั้ง 2 แอปพลิเคชันนั้น มีอยู่ทั้งบน App Store และ Google Play Store
  • ล่าสุด สมาชิกวุฒิสภาของพรรครีพับลิกัน เช่น Tom Cotton, Marco Rubio และ Mike Braun ได้ร่วมกันร่างกฎหมายใหม่ ที่ห้าม App Store ของ Apple และ Google Play Store ของ Google รวมถึง App Store อื่นๆ ที่มีในสหรัฐฯ รองรับแอปพลิเคชันที่เปิดให้ชำระเงินด้วยหยวนดิจิทัล
  • หรืออธิบายง่ายๆ ว่า ห้าม Apple, Google และอื่น ๆ รองรับ WeChat, Alipay และแอปอื่น ๆ ที่จะรองรับหยวนดิจิทัลในอนาคตนั่นเอง
  • ทาง Tom Cotton ระบุว่า หยวนดิจิทัล ได้รับการออกแบบให้สามารถดูการทำธุรกรรมทั้งหมดบนเครือข่ายได้อย่างเรียลไทม์ ซึ่งจะมีผลต่อความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยต่อชาวอเมริกัน ที่ร่วมใช้งานหยวนดิจิทัล
  • เช่นเดียวกับ Center for a New American Security หน่วยงานของสหรัฐฯ ที่รายงานว่า หยวนดิจิทัล จะเป็นประโยชน์ต่อรัฐบาลจีนในการสอดแนม และแทรกแซงชีวิตของชาวจีน เนื่องจากข้อมูลผู้ใช้และข้อมูลการทำธุรกรรมต่าง ๆ จะถูกจัดเก็บไว้ทั้งหมด

อย่างไรก็ดี ทั้ง Apple, Google, Ant Group และ Tencent ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ส่วนทางสถานเอกอัครราชทูตจีนในกรุงวอชิงตัน ได้ระบุว่า ร่างกฎหมายนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่สหรัฐฯ รังแกบริษัทต่างชาติอย่างไร้ความปราณี ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวยังเป็นเพียงร่างที่ต้องมีการดำเนินเรื่องต่อไปในรัฐสภา ซึ่งก็ไม่แน่นอนว่าจะผ่านออกมาเป็นกฎหมาย ที่มีผลบังคับใช้จริงหรือไม่  อย่างไรก็ดี ทั้งพรรครีพับลิกัน และเดโมแครต แม้มักจะมีความคิดเห็นและแนวทางต่างกันแต่เรื่องที่ทั้ง 2 พรรคเห็นตรงกัน ก็คือการสกัดกั้นจีน

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

ปรับตัวใหม่! ตลาดหุ้นโลกและผลการประชุมธนาคารกลางส่งสัญญาณอะไรบ้าง?

สัปดาห์นี้เราเห็นการเคลื่อนไหวใหญ่ในตลาดหุ้นทั่วโลก ที่มาพร้อมกับการตัดสินใจสำคัญจากธนาคารกลางหลายแห่ง ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงดอกเบี้ยไปจนถึงการอัปเดตเศรษฐกิจที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่น่าสนใจคือ ธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ได้ให้สัญญาณว่าอาจจะมีการลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ ตามด้วยธนาคารกลางสวิสฯ ที่เริ่มต้นด้วยการลดดอกเบี้ยลง 0.25% เป็นการตอบสนองต่อเงินเฟ้อที่ลดลง ในอีกด้านของโลก, ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ก็ทำการปรับขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี ขณะที่ยังคงนโยบายการซื้อพันธบัตร เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจในขณะนี้...
- Advertisement -

More Articles Like This