เกม Pokémon Go มันต้องใช้เวลา 20 ปีที่จะทำให้ประสบความสำเร็จในชั่วข้ามคืน

Must Read

Games Lover
Games Lover
ข้อมูลเกมส์ต่างๆ ข่าวสารอัพเดทวงการเกมส์

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหลายคนคงได้ลองเข้าไปเล่นเกมส์ โปเกมอน โก (Pokémon Go) กันบ้างแล้วหลายคนเล่นได้ และหลายๆคนก็ลุ้นแทบแย่ง มีเปิดๆปิดๆ Server กันเป็นว่าเล่น ประเด็ดที่ผมจะพูดถึงวันนี้ไม่ได้จะเล่าว่าทำไมมันถึงยังเล่นไม่ได้ เพราะเรื่องนั้นคงต้องรอทางบริษัทเปิดเพิ่มประเทศกันอีกทีครับ ส่วนเรื่องที่จะพูดถึงนั้นเกี่ยวกับความสำเร็จที่เกิดขึ้นเพียงแค่ช่วงเวลาสั่นๆ ทำให้เกมส์นี้มียอดดาวโหลดพุ่งปี๊ด!! ขึ้นมานั้นเอง จากคำกล่าวของ John Hanke ที่ผ่านการแปลมาดังนี้..

“โปเกมอน โก” ได้ทำลายสถิติทั้งหมดที่เคยมีมาในโลกออนไลน์ ด้วยการดาวน์โหลดมากกว่า 10 ล้านครั้ง ภายในสัปดาห์แรก… โดยมีการใช้งานค่าเฉลี่ยต่อวันสูงกว่า Twitter และมีเวลาใช้งานค่าเฉลี่ยต่อครั้งสูงกว่า Facebook, Snapchat, Instagram, และ WhatsApp อีกด้วย เป็นอันสรุปได้ว่าหลายๆคนอยากจับมอนสเตอร์อย่างล้นหลาย..

น่าทึ่งใช่มั้ยครับ เรามาดูกันว่า นาย John Hanke สร้างความสำเร็จข้ามคืนนี้ได้อย่างไร?

  • ในปี 1996 ตอนที่ยังเป็นนักศึกษา John สร้างเกมออนไลน์ชิ้นแรกของเขา ชื่อว่า “Meridian 59” และขายมันในเวลาต่อมา
  • ในปี 2000 John สร้างโปรแกรม “Keyhole” เพื่อโยงแผนที่ให้เข้ากับรูปภาพที่ถ่ายจากมุมสูง ซึ่งเป็นการสร้างแผนที่สามมิติออนไลน์ครั้งแรกของโลก
  • ในปี 2004 Google ได้ซื้อ “Keyhole” พร้อมจ้าง John ให้ทำงานเพื่อพัฒนามันต่อไป จนกลายเป็น Google Earth ในเวลาต่อมา
  • ในช่วงปี 2004-2010 John ได้พัฒนาทีมงานภายใต้ชื่อ Google Geo Team โดยมีผลงานเด่นๆ เช่น Google Maps และ Google Street View เป็นต้น
  • ในปี 2010 John ได้ตั้งบริษัทขึ้น ชื่อว่า “Niantic Labs” ซึ่งมี Google เป็นนายทุน เพื่อเริ่มสร้างเกมออนไลน์ที่มีสามารถผสมผสานเชื่อมต่อกับระบบแผนที่โลกได้
  • ในปี 2012 John ได้สร้างเกมแรกของ “Niantic Labs” ซึ่งเป็นเกมออนไลน์เกมแรกของโลก “Ingress” ที่สามารถผสมผสานเชื่อมต่อกับระบบแผนที่โลกได้จริง
  • ในปี 2014 Google และ Pokémon Company ได้ทดลองให้ผู้ใช้ Google Maps ได้ลองจับตัว Pokémon บนแผนที่จริง ซึ่งผลตอบรับดีมาก
  • ในช่วงปี 2014-2015 จากการพัฒนาโปรแกรมที่ “Niantic Labs” John ได้เริ่มพัฒนาเกม Pokémon Go
  • ในปี 2015 John ได้รวบรวมเงิน $25 ล้าน จาก Google, Nintendo, Pokémon Company, และนักลงทุนอื่นๆ เพื่อเปิดตัว Pokémon Go ออกสู่ตลาด
  • ในปี 2016 John และทีม ได้เปิดตัว Pokémon Go อย่างเป็นทางการในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม ซึ่งตั้งแต่เปิดตัว มูลค่าแชร์ของบริษัท Nintendo ได้พุ่งตัวสูงขึ้นถึง $7.5 พันล้าน ส่วนรายได้จากการซื้อขายภายในแอพพลิเคชั่นนั้นสูงถึง $2 ล้าน ต่อวัน ทำให้ Pokémon Go เป็นปรากฎการณ์ “ความสำเร็จข้ามคืน” ไปโดยปริยาย

เรื่องราว “ความสำเร็จข้ามคืน” ของ Pokémon Go โดย John Hanke ใช้เวลา 20 ปี ในช่วงเวลานี้ ใครจะทราบบ้างว่า ผู้สร้างและทีม จะต้องฝ่าฟันกับอุปสรรคมามากมายเพียงใด แล้วคุณหละครับ มอง “ความสำเร็จข้ามคืน” ของคุณเป็นเช่นไร คุณพร้อมที่จะเดินทางเหมือน John Hanke หรือไม่? ลองถามตัวเองดูนะครับพี่น้องชาวไอทีเมามันส์

Reference

  • It takes 20 years to make an overnight success by Eddie Cantor and Roger James Hamilton
  • ใครสักคนที่แปลบทความจริงแล้วแชร์มาให้เห็น ขอบคุณมากๆครับ

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

เปิดประสบการณ์ถ่ายภาพสุดเจ๋งกับ vivo V30 Pro 5G ในงาน “เปล่งประกายด้วยพอร์ตเทรต”

พบกับการก้าวข้ามขีดจำกัดใหม่ของการถ่ายภาพพอร์ตเทรตกับสมาร์ตโฟน vivo V30 Pro 5G ที่จะมาปฏิวัติวงการถ่ายภาพบนมือถือในงาน "vivo V30 Pro 5G PRO LAB" ณ Sphere Gallery, ศูนย์การค้า EMSPHERE ตั้งแต่วันที่ 15...
- Advertisement -

More Articles Like This