ข่าวด่วน ข่าวดี สำหรับคนอยากมีอายุยืนยาว ตอนนี้ ยาย้อนวัย ประสบความสำเร็จกับหนูแล้ว

Must Read

สวัสดีเพื่อนๆ ชาวไอที เมามันส์ ทุกคน กลับมาพบกันเป็นประจำเช่นเคยกับเรื่องราวที่น่าสนใจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เรามีมาอัพเดทให้ทราบกันเป็นประจำ สำหรับใครที่อยากมีอายุยืนยาวแล้ว วันนี้เรามีข่าวดีจะมาแจ้งให้ทุกคนได้ทราบว่า  “ยาย้อนวัย” ใช้ได้ผลในหนูทดลองแล้วนะ นั่นหมายความว่ามนุษย์คือเป้าหมายต่อไป ซึ่งรายละเอียดเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร ลองมาติดตามอ่านกันเลยครับ 

ความชราภาพของร่างกายเกิดจากการสะสมเซลล์ที่หยุดแบ่งตัวแล้วเอาไว้มาก

 นักวิจัยเนเธอร์แลนด์เผยคิดค้น “ยาย้อนวัย” และทดสอบว่าได้ผลกับหนูทดลองแล้ว โดยหนูแก่กลับมามีพละกำลังและอวัยวะต่าง ๆ ทำงานดีขึ้น คณะนักวิจัยจากศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยอีราสมุสในเนเธอร์แลนด์ เผยแพร่ผลทดสอบเบื้องต้นในการใช้ยาคืนความเยาว์วัยให้กับร่างกายหนูทดลองในวารสาร Cell โดยระบุว่ายาใช้ได้ผลกับหนูที่มีอายุมาก ทำให้สามารถคืนพละกำลังความแข็งแกร่ง มีขนกลับมาขึ้นหนาตามตัว และอวัยวะที่ชราภาพกลับมีประสิทธิภาพในการทำงานดีขึ้น ดร. ปีเตอร์ เดอ ไคเซอร์ ผู้นำการวิจัยอธิบายว่า ยาชนิดนี้เป็นเปปไทด์หรืออนุพันธ์ย่อยของโปรตีน ซึ่งสามารถกำจัด “เซลล์ชรา” (senescent cell) ในร่างกายออกไปได้ โดยเซลล์ชรานั้นคือเซลล์ที่แก่จนหมดสภาพและไม่สามารถแบ่งตัวเพิ่มขึ้นได้อีก แต่ยังคงสะสมอยู่ในร่างกายเพื่อช่วยในการเยียวยาบาดแผลและยับยั้งการเกิดเนื้องอก อย่างไรก็ตาม เซลล์ชรานี้จะปล่อยสารเคมีที่ทำให้เกิดการอักเสบออกมาด้วย ซึ่งเป็นสาเหตุของความชราภาพในอวัยวะต่าง ๆ ทั่วร่างกาย ดร. ไคเซอร์บอกว่า เปปไทด์ในยาย้อนวัยจะไปรบกวนสมดุลเคมีของเซลล์ชราจนทำให้เซลล์นี้ตายและขับออกจากร่างกายไป โดยหนูทดลองที่ถูกเร่งให้ชราเร็วขึ้นด้วยการตัดต่อยีนและทำเคมีบำบัด จนมีสภาพร่างกายเทียบเท่ากับมนุษย์อายุ 90 ปี เมื่อได้รับยาย้อนวัยสัปดาห์ละสามครั้งติดต่อกันเป็นเวลาหนึ่งปี ปรากฏว่ากลับมามีพละกำลังมากขึ้น โดยสามารถวิ่งบนวงล้อหมุนได้เป็นระยะทางเพิ่มขึ้นสองเท่า ตับทำงานดีขึ้น และขนที่ร่วงกลับงอกหนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

หนูทดลองอายุมากที่ได้รับยากลับมีขนขึ้นเงางามและมีสัญญาณของความเยาว์วัยเกิดขึ้นหลายประการ

คณะนักวิจัยวางแผนจะทำการทดลองยาย้อนวัยนี้กับมนุษย์ในขั้นต่อไป โดยผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่าควรทดสอบอย่างละเอียดเพิ่มเติมในส่วนของประสิทธิภาพของยาที่มีต่อหัวใจ กล้ามเนื้อ การเผาผลาญ และการทำงานของสมองด้วย นอกจากนี้ คณะวิจัยยังต้องทดสอบหาผลข้างเคียงของยาที่คาดว่าอาจมีต่อเนื้อเยื่อปกติในร่างกายได้

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

เผยรายงานคนไทยเผชิญ SMS หลอกลวงมากสุดในเอเชียปี 2566 จาก Whoscall

ในยุคดิจิทัลที่ข้อมูลเป็นสิ่งที่ไหลเวียนได้รวดเร็วที่สุด ประเด็นเรื่องความปลอดภัยสารสนเทศก็เป็นหัวข้อที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงอย่างต่อเนื่อง Whoscall, แอปพลิเคชั่นชั้นนำที่ช่วยในการระบุตัวตนของสายเรียกเข้าไม่ที่รู้จักและการป้องกันข้อความสแปม, ได้เปิดเผยรายงานประจำปี 2566 ที่แสดงให้เห็นว่าคนไทยตกเป็นเหยื่อของ SMS หลอกลวงมากกว่าใครในเอเชียด้วยจำนวนถึง 58 ล้านข้อความ แม้ว่าในภูมิภาคเอเชียโดยรวมจะพบว่าการหลอกลวงมีแนวโน้มลดลงจากการทำงานร่วมกันของภาครัฐและภาคเอกชน แต่ในประเทศไทยกลับพบว่ามีการเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ การหลอกลวงเหล่านี้รวมถึงการส่งข้อความที่มีลิงก์ปลอม, การหลอกลวงเกี่ยวกับการลงทุนและเว็บพนัน และการใช้ชื่อของหน่วยงานรัฐในการหลอกลวง การรายงานจาก Whoscall ยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการรับข้อมูล พวกเขายังได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบ URL...
- Advertisement -

More Articles Like This