ช่องโหว่ Siri แอบใช้ iPhone 4S

Must Read

Jiradech Suchada
Jiradech Suchadahttps://www.itmoamun.com/
การตลาดออนไลน์ เทคโนโลยี ธุรกิจ Passive Income ทำตัวเป็น Blogger แถมกด Shutter รัวๆ แล้วออกไปปั่นๆ พร้อมทั้งเก็บเป็นเรื่องราวดีๆผ่านพื้นที่ตรงนี้ออกมาเป็นบทความ รูปภาพ วิดีโอ แบบเล่าสู่กันฟัง อย่าลืมมาติดตามกันนะครับ

นขณะที่ผู้ใช้หลายคนกำลังสนุกกับ Siri แอพฯ สั่งงานด้วยเสียงบน iPhone 4S แต่เธอ (เสียงผู้หญิงในโปรแกรม) อาจจะไม่ได้คุยกับคุณที่เป็นเจ้าของเท่านั้น แต่เธอพร้อมจะคุยกับคนแปลกหน้าด้วย ซึ่งนั่นหมายถึงช่องโหว่ที่อาจทำให้ระบบไม่มีความปลอดภัยได้ หากไม่ได้มีการตั้งค่า (Security Settings) อย่างเหมาะสม ช่องโหว่ Siri, iPhone 4S Graham Cluley นักวิจัยจาก Sophos บริษัทผู้เชี่ยวชาญระบบรักษาความปลอดภัยได้โฟสต์ไว้บนบล็อกว่า การตั้งค่าเริ่มต้นใช้งานแอพฯ Siri จะสามารถ”รับคำสั่ง”จากใครก็ได้ แม้ว่าขณะนั้น iPhone 4S ของคุณจะอยู่ในโหมดล็อคการทำงาน (lock-down mode) นั่นหมายความว่า คนแปลกหน้า หรือใครก็ได้สามารถขโมย iPhone 4S ที่แม้จะล็อคอยู่ก็ตาม สามารถส่งอีเมล์ ข้อความ หรือกิจกรรมต่างๆ ด้วยการสวมสิทธิ์ของเจ้าของเครื่อง โดยไม่ต้องป้อนรหัส passcode แต่อย่างใด ซึ่งหากกล่าวในมุมของนักพัฒนา มักจะบอกว่า นี่ไม่ใช่ข้อผิดพลาด แต่เป็นคุณสมบัติของการทำงานต่างหาก สำหรับเจ้าของ iPhone 4S  ให้ลองเข้าไปในส่วนของการตั้งค่าระบบรักษาความปลอดภัย (Security Settings) จะพบตัวเลือก “allow access Siri when locked with a passcode” (ยอมให้ใช้งาน Siri ได้ ขณะล็อคเครื่องด้วย Passcode) เปิดไว้ที่ดีฟอลต์ ซึ่งเป็นการออกแบบระบบรักษาความปลอดภัยที่แย่มาก Cluley กล่าว “มันเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังสำหรับผมที่ Apple ทำเช่นนี้ พวกเขาควรเลือกที่จะทำให้ Siri มีความปลอดภัย แต่กลับเลือกที่จะสร้างความประทับใจในการใช้งานมากกว่าข้อมูลปฏิธินใน Calendar และ e-mail ของผู้ใช้” อย่างไรก็ตาม Apple ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อสิ่งที่ Cluley โพสต์ไว้ในบล็อก จากการทดสอบ แม้ Siri จะยอมให้ใช้งานได้แม้ iPhone 4S จะล็อคอยู่ แต่ก็ไม่ยอมให้อ่านอีเมล์ หากไม่มีการป้อน passcode อย่างไรก็ตาม Siri จะยังเปิดโอกาสให้ใช้คุณสมบัติการทำงานอื่นๆ ของ iPhone ไว้พอสมควรทีเดียว โดยเราสามารถสั่งให้ค้นหารายชื่อในคอนแทคส์ และอ่านรายละเอียดของข้อมูลในคอนแทคส์ให้ฟัง รวมถึงชื่อเล่น ใครส่งเมสเสจเข้ามา โทรออก (รวมถึงสั่งโทรต่างประเทศได้) ตลอดจนเปิดปิดนาฬิกาปลุก ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถทำได้แม้ iPhone 4S จะล็อคอยู่ก็ตาม ขณะเดียวกัน Siri จะไม่ยอมทำหลายอย่างด้วย เช่น ปฏิเสธที่จะบอกสายเรียกเข้าล่าสุดว่าเป็นใคร หรือแม้แต่สั่งให้ปลดล็อคให้ (Apple น่าจะป้องกันเรื่องนี้ไว้อยู่แล้ว) แต่สิ่งที่มันทำได้ข้างต้นก็น่าจะสร้างความเสียหายให้กับผู้ใช้ได้พอสมควร แล้ว ในส่วนของผู้ใช้ที่กังวลเรื่องนี้ สามารถป้องกันได้ด้วยการเข้าไปปิดการให้อนุญาตดังกล่าว โดยเข้าไปที่ Settings/General/Passcode Lock บน iPhone คุณผู้อ่านเว็บไซต์ arip คิดเห็นอย่างไรกับฟีเจอร์ (หรือบั๊ก?) นี้กันบ้างครับ? ข้อมูลจาก: Sophos Blog

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

สรุปสถานการณ์ตลาดการเงินและเศรษฐกิจโลก: ผลกระทบจาก Fed, ราคาน้ำมัน

ตลาดหุ้นทั่วโลกประสบกับการปรับตัวลดลง ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งสูงขึ้น ภายใต้ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ในเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ด้านราคาน้ำมันพบกับความผันผวน โดยมีการเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ก่อน และลดลงในวันที่ 8 เมษายน หลังการเจรจาหยุดยิงในตะวันออกกลาง ทองคำก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน เหตุการณ์แผ่นดินไหวในไต้หวันส่งผลกระทบจำกัดต่ออุตสาหกรรมผลิตชิป และตลาดหุ้นจีนได้รับประโยชน์จากข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีกว่าคาด เงินเฟ้อในยุโรปก็แสดงถึงการลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจนำไปสู่การลดดอกเบี้ยจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในเดือนมิถุนายน ด้านผู้จัดการกองทุนต่างคาดการณ์ว่าตลาดโดยรวมจะแกว่งตัวตามข้อมูลเงินเฟ้อและผลประกอบการของบริษัทในสหรัฐฯ ภาพรวมตลาดที่ผ่านมาแกว่งตัวในแนวข้าง...
- Advertisement -

More Articles Like This