ข่าวใหญ่! ตอนนี้ Tiktok ย้ายฐานข้อมูลผู้ใช้งานมาเก็บในเซิร์ฟเวอร์ที่สหรัฐฯ แล้ว

Must Read

สวัสดีคอไอที และชาวโซเชียลทุกคน ครั้งนี้เรามีข่าวใหญ่จะมาแจ้งให้ทราบว่า ล่าสุด Tiktok ย้ายฐานข้อมูลผู้ใช้งานมาเก็บในเซิร์ฟเวอร์ที่สหรัฐฯ ลดข้อครหาส่งข้อมูลให้จีน รายละเอียดเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร เรามาติดตามกันเลย

 สรุปรายละเอียดที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ดังนี้

  • ความขัดแย้งระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทต่าง ๆ ทั้งจากจีนและสหรัฐฯ รวมถึงติ๊กตอก (Tiktok) ที่โดนหางเลขจากความขัดแย้งในครั้งนี้ไปด้วย โดยถูกกล่าวหาว่าเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องมือการสอดแนมจากรัฐบาลจีน ในที่สุด Tiktok ก็สามารถบรรลุข้อตกลงกับออราเคิล (Oracle Corp) บริษัทด้านบริการซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีชื่อดังของโลกในการนำฐานข้อมูลผู้ใช้งานมาเก็บไว้ที่สหรัฐฯ โดยบริษัทออราเคิล (Oracle Corp) ในสหรัฐฯ เอง เพื่อแก้ข้อครหาดังกล่าว
  • ในปี 2019 รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ได้ขึ้นบัญชีดำไบต์แดนซ์ (ByteDance) บริษัทผู้ผลิตแพลตฟอร์ม (Platform) โซเชียลมีเดียชื่อดังอย่างติ๊กตอก (Tiktok) จากจีน พร้อมกับบังคับให้ ByteDance ขาย Tiktok ในสหรัฐฯ อีกด้วย โดยอ้างว่าทางรัฐบาลพบว่ามีความเสี่ยงที่บริษัทจะแอบส่งข้อมูลผู้ใช้งานในสหรัฐฯ ไปให้ทางรัฐบาลพรรคคอมมิวนิสต์จีนโดยผ่านระบบสำรองข้อมูล (Backup) ไปยังเซิร์ฟเวอร์ (Server) ที่อยู่ในสำนักงานใหญ่ของบริษัทในประเทศจีน
  • อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เปลี่ยนประธานาธิบดีเป็นโจ ไบเดน (Joe Biden) รัฐบาลสหรัฐฯ ก็ไม่ได้บังคับให้บริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ขาย Tiktok ในสหรัฐฯอีก
  • ข้อตกลงระหว่างออราเคิล (Oracle) และไบต์แดนซ์ (ByteDance) เกิดขึ้นภายใต้การสร้างทีมงานรักษาความปลอดภัยข้อมูลในสหรัฐฯ (S. Data Security: USDS) ที่เป็นอิสระแยกออกมาต่างหากจากฝ่ายเก็บฐานข้อมูลของบริษัท โดยมีทีมงานของ Tiktok เข้าไปนั่งหัวเรือใหญ่ แต่ให้การทำงานและจัดเก็บข้อมูลนั้นเกิดขึ้นโดยอิสระภายใต้การควบคุมของออราเคิล (Oracle)
  • การตกลงกันในครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลว่าติ๊กตอก (Tiktok) แอบส่งข้อมูลไปยังรัฐบาลจีนจริงหรือไม่ แม้ว่าทางออราเคิล (Oracle) จะไม่ได้ให้ความเห็นใด ๆ ก็ตาม แต่การย้ายฐานข้อมูลผู้ใช้งานก็เป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาที่ Oracle เองก็ต้องการให้ธุรกิจนั้นเติบโตต่อไปโดยลดแรงกดดันทางการเมือง ซึ่งจะส่งผลเสียต่อบริษัทเองในฐานะผู้ถือหุ้นด้วยเช่นกัน ในขณะที่ทำเนียบขาวไม่ได้มีความเห็นในเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ และกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ ก็ปฏิเสธการออกความคิดเห็นในเรื่องนี้
  • จีน่า ไรมอนโด (Gina Raimondo) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ มองนโยบายการป้องกันข้อมูลส่วนบุคคลของชาวอเมริกันในยุคสมัยของโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) นั้นน่ากังขา และเป็นการกระทำที่ไร้ความหมายอีกด้วย

และนี่ก็คือข่าวความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจล่าสุดจาก TikTok ที่เราอยากแจ้งให้เพื่อนๆ ได้ทราบในครั้งนี้ ก็หวังว่าจะเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับคอไอทีทุกคน และหากมีข่าวคืบหน้าประการใดเกี่ยวกับประเด็นนี้อีก เราจะรีบแจ้งให้ทุกท่านได้ทราบก่อนใครทันที

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

ชัยชนะสุดยิ่งใหญ่! Compact Family Club คว้าแชมป์ Toyota Gazoo Racing Motorsport

ในงาน Toyota Gazoo Racing Motorsport ปี 2023 ที่ผ่านมานี้, ทีม Compact Brakes Superclub Racing ภายใต้การนำของ Compact Family Club ได้สร้างชื่อเสียงอย่างมากในวงการมอเตอร์สปอร์ต ด้วยการคว้ารางวัลมากมายในรายการแข่งขันครั้งนี้...
- Advertisement -

More Articles Like This