สหรัฐฯ เตรียมสร้าง MARVEL เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่เล็กที่สุดในโลกแล้ว

Must Read

คอนิวเคลียร์ทุกคนมารวมกันทางนี้ เพราะครั้งนี้เรามีข่าวใหญ่จะมาแจ้งให้ทราบว่า ล่าสุด สหรัฐฯ เตรียมสร้าง MARVEL เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่เล็กที่สุดในโลกแล้ว ซึ่งรายละเอียดเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร เรามาติดตามกันเลย

สรุปรายละเอียดที่น่าสนใจเกี่ยวกับประเด็นนี้ ได้ดังนี้

  • พลังงานแสงอาทิตย์ ลม และน้ำ เป็นพลังงานทางเลือกที่มีการใช้งานมาอย่างยาวนาน แต่พลังงานสะอาดและอาจเป็นทางเลือกที่ดีนั้นกลับไม่ใช่ทั้ง 3 แหล่งพลังงานข้างต้น แต่เป็นพลังงานนิวเคลียร์ที่สะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหากกำจัดกากนิวเคลียร์อย่างถูกวิธี ทำให้กระทรวงพลังงานของสหรัฐอเมริกา ร่วมกับห้องปฏิบัติการแห่งชาติที่ไอดาโฮ (Idaho National Laboratory: INL) สร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กจิ๋วเพื่อนำไปใช้ผลิตไฟฟ้าในอนาคต
  • ก่อนหน้านี้พลังงานนิวเคลียร์นั้นเป็นเหมือนวายร้ายทั่วโลก เพราะการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีจากโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ในหลายพื้นที่ เช่น เชอร์โนบิล (Chernobyl Nuclear Power Plant) ในยูเครน ฟูกุชิมะ (Fukushima Daiichi Nuclear Reactor) ในญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม ภายใต้การวิจัยของ INL จึงได้สร้างโครงการประเมินและวิจัยความสมบูรณ์ในการนำเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กจิ๋วมาใช้งาน (Microreactor Applications Research Validation and
  • Evaluation: MARVEL Project) ขึ้นมาเพื่อทดสอบความเป็นไปได้ในการนำพลังงานนิวเคลียร์จากเตาปฏิกรณ์ขนาดเล็กจิ๋วมาใช้งานจริง
  • เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในโครงการมาร์เวล (MARVEL) มีความสูงอยู่ที่ 6 เมตร น้ำหนัก 907 กิโลกรัม เป็นเตาระบบหล่อเย็นด้วยของเหลวโลหะจากสารโซเดียมและโพแทสเซียม (Sodium-Potassium cooling) โดยสารกัมมันตรังสีภายในจะทำหน้าที่สร้างความร้อนเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า (Stirling Engines) กำลังการผลิต 100 กิโลวัตต์ (kW) เพียงพอต่อการใช้งานในชุมชนขนาด 10,000 คน และยังถือเป็นเตาปฏิกรณ์ที่เล็กที่สุดเท่าที่โลกนี้เคยมีมาก่อน
  • หัวใจสำคัญของการออกแบบที่เล็กได้ขนาดนี้เป็นเพราะว่าระบบนั้นเลือกใช้ ฮาเลอ (HALEU: High-Assay Low-Enriched Uranium) ที่มีปริมาณสารยูเรเนียมไอโซโทป 235 (Uranium-235) ที่เป็นหัวใจหลักในการทำปฏิกิริยามากกว่า 5% ของก้อนยูเรเนียมทั้งหมด ซึ่งช่วยให้ลดพื้นที่ในการออกแบบเตาได้ อีกทั้งยังมีราคาไม่สูงอีกด้วย
  • ยัสเซอร์ อาราฟัต (Yasir Arafat) หัวหน้าทีมพัฒนาโครงการนี้มองว่ามาร์เวล (MARVEL) นั้นประหยัดและคุ้มค่า ทุกชิ้นส่วนสามารถสร้างและพัฒนาด้วยโรงงานภายในประเทศ ดังนั้น MARVEL จึงเปรียบเหมือนแบตเตอรี่นิวเคลียร์มากกว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่มีขนาดใหญ่และควบคุมยากกว่า นอกจากนี้ยังกล่าวด้วยว่า ในอนาคตหาก MARVEL เข้าสู่กระบวนการผลิตก็จะทำให้ต้นทุนการผลิตต่อระบบถูกลงจนเพียงพอที่จะนำไปติดตั้งในแต่ละมหาวิทยาลัยเพื่อการวิจัยและใช้งานได้อย่างแน่นอน
  • ตัวต้นแบบเตาปฏิกรณ์ MARVEL ผ่านการทดสอบเบื้องต้นด้วยการให้ความร้อนด้วยไฟฟ้าแทนสารกัมมันตรังสีเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น คาดการณ์ได้ว่าเตาปฏิกรณ์ MARVEL เครื่องแรกจะพร้อมทำงานได้ภายในเดือนธันวาคมปีหน้า ตามเป้าหมายของกระทรวงพลังงาน ที่ต้องการให้สหรัฐฯ รักษาตำแหน่งผู้นำด้านพลังงานทดแทนเพื่อสิ่งแวดล้อมต่อไป

และนี่ก็คือข่าวความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจล่าสุดเกี่ยวกับเตาปฏิกรณ์ MARVEL ที่เราอยากแจ้งให้เพื่อนๆ ได้ทราบในครั้งนี้ ก็หวังว่าจะเป็นที่ชื่นชอบถูกใจคอนิวเคลียร์ทุกคน และหากมีข่าวความคืบหน้าประการใดเกี่ยวกับโครงการนี้อีก เราจะรีบอัพเดทให้ทุกท่านได้ทราบก่อนใครทันที  

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

ชัยชนะสุดยิ่งใหญ่! Compact Family Club คว้าแชมป์ Toyota Gazoo Racing Motorsport

ในงาน Toyota Gazoo Racing Motorsport ปี 2023 ที่ผ่านมานี้, ทีม Compact Brakes Superclub Racing ภายใต้การนำของ Compact Family Club ได้สร้างชื่อเสียงอย่างมากในวงการมอเตอร์สปอร์ต ด้วยการคว้ารางวัลมากมายในรายการแข่งขันครั้งนี้...
- Advertisement -

More Articles Like This