ปี 2020 นี้ ประเทศนอร์เวย์ ครองแชมป์ประเทศที่มีคุณภาพชีวิตประชากรสูงที่สุดในโลกอีกครั้ง

Must Read

สวัสดีเพื่อนๆ ชาว ไอทีเมามันส์ ทุกคน พบกันเป็นประจำเช่นเคยกับการอัพเดทเรื่องราวที่น่าสนใจรอบโลก สำหรับในครั้งนี้เราก็มีข่าวสำคัญจะมาแจ้งให้ทุกท่านได้ทราบว่า ผลการประเมินคุณภาพชีวิตประชากรของประเทศต่างๆ ในปีนี้ออกมแล้ว ปรากฏว่า นอร์เวย์ เป็นประเทศที่มี  คุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลก รายละเอียดเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร เรามาติดตามกันเล้ยย

สรุปรายละเอียดการประเมินคุณภาพชีวิตประชากรของประเทศต่างๆ ในปีนี้ได้ดังนี้

  • ทางสหประชาชาติ (UN) ได้มีการเผยถึงข้อมูล “ดัชนีการพัฒนามนุษย์” (Human Development Index: HDI) ซึ่งเป็นตัวเลขที่สะท้อนถึงคุณภาพชีวิตของผู้คนในแต่ละประเทศ
  • โดยตัวเลขรวมของค่าดัชนี้นี้จะอยู่ที่ 0-1 ยิ่งมีค่ามากก็แสดงว่าประชาชนภายในประเทศมีคุณภาพชีวิตที่ดี วัดจาก 3 ส่วนหลักๆ ได้แก่ อายุขัยเฉลี่ย ซึ่งแสดงถึงการมีสุขภาพที่ดี มีชีวิตยืนยาว ทักษะความรู้ โดยวัดจากการรู้หนังสือของคนในประเทศ และอัตราส่วนการเข้าเรียนสุทธิ (รวมตั้งแต่ระดับประถม มัธยม อุดมศึกษา) และมาตรฐานคุณภาพชีวิต ที่วัดรายได้ประชาชาติขั้นต้นต่อหัว และความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ
  • ผลการรายงานถึงดัชนีดังกล่าวในปี 2020 นี้ก็พบว่า ประเทศที่สามารถครองอันดับ 1 และถือว่าเป็นประเทศที่มีคุณภาพชีวิตดีที่สุดในโลกก็คือ “ประเทศนอร์เวย์” มีคะแนนที่ 957
  • รองลงมาก็ได้แก่ ไอร์แลนด์, สวิตเซอร์แลนด์, ฮ่องกง, ไอซ์แลนด์, เยอรมนี, สวีเดน, ออสเตรเลีย, เนเธอร์แลนด์ และเดนมาร์ก ตามลำดับ
  • ในส่วนของ “ประเทศไทย” บ้านเรา ในปีนี้ก็คว้าอันดับ 79 ไปครอง ด้วยคะแนน 777 แม้คะแนนจะดีขึ้น แต่อันดับก็ร่วงลงมาจากปีก่อนซึ่งเคยอยู่ที่อันดับ 77

และนี่ก็คือข่าวรอบโลกที่น่าสนใจที่เราอยากแจ้งให้เพื่อนๆ ได้ทราบในครั้งนี้ จะเห็นได้ว่านอร์เวย์นั้นไม่ธรรมดา เพราะประเทศนี้เขาครองแชมป์ในด้านนี้มาบ่อยมาก คุณภาพชีวิตประชากรที่นั่นสูงจริงๆ สวัสดิการรัฐยอดเยี่ยม ซึ่งไทยเราควรเอาเป็นแบบอย่าง

ที่มา

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

ชัยชนะสุดยิ่งใหญ่! Compact Family Club คว้าแชมป์ Toyota Gazoo Racing Motorsport

ในงาน Toyota Gazoo Racing Motorsport ปี 2023 ที่ผ่านมานี้, ทีม Compact Brakes Superclub Racing ภายใต้การนำของ Compact Family Club ได้สร้างชื่อเสียงอย่างมากในวงการมอเตอร์สปอร์ต ด้วยการคว้ารางวัลมากมายในรายการแข่งขันครั้งนี้...
- Advertisement -

More Articles Like This