เที่ยวเชียงราย ผาหมี ผาฮี้ ดอยตุง หนีความวุ่นวายกลับสู่ธรรมชาติ

Must Read

BuyDee Travel
แนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหารอร่อย ที่พักดีๆ พร้อมทั้งการเดินทางต่างๆ

คนเรามักมีช่วงเวลาที่ชอบอยู่กับตัวเอง มีนักปราชญ์ชาวกรีกได้กล่าวไว้ว่า มนุษย์เป็น “สัตว์สังคม” โดยอยู่ร่วมกันเป็นหมู่เหล่า มีความเกี่ยวข้องกันแล ะกัน และมีความสัมพันธ์ กันในหมู่มวลสมาชิก แต่ การอยู่ในสังคมหมู่มากหรือการพบเจอคนมากๆ ก็ยังมีมุมหนึ่งที่มักจะมีช่วงเวลาที่อยากพาตัวเองออกไปสู่ความเงียบสงบและอยู่คนเดียวเหมือนกัน

วิดีโอคลิปแนะนำเที่ยวเชียงราย

เป็นช่วงเวลาที่ผมหนีเที่ยวอีกครั้ง มุ่งสู่เชียงรายครั้งแรกของผมเอง ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีที่เที่ยวเยอะมาก เลือกไปไม่ถูกเลยว่าจะเริ่มยังไงและตรงไหนดี เอาเป็นว่าจิ้มดูจาก Google Maps แล้วก็จองห้องพักไว้ ตรงไหนใกล้ที่พักก็ไปที่นั้นละกัน

เริ่มต้นทริปวันแรกหลังจากลงจากเครื่องกินอาหารอร่อยๆจากที่ ร้านโอรา ต้องขอขอบคุณเจ้ามือที่เลี้ยงข้าวจนอิ่มสำหรับข้าวมื้อนี้จากว่าที่พี่เขยนะครับ

หลังจากอิ่มก็ลุยกันต่อเลยที่ พิพิธภัณฑ์บ้านดำ โดยที่นี่เป็นของศิลปินใหญ่อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ จิตรกรรม ได้สร้างอาณาจักรของตนเองที่บางคนเรียกว่า “บ้านดำ” จากที่เที่ยวมาก็ยังสงสัยตัวเองอยู่เหมือนกันว่าเป็นคนหลงไหลในศิลปะตั้งแต่ตอนไหนกันนะ รู้อีกทีก็เดินอยู่ในแหล่งงานศิลป์อยู่บ่อยๆแล้ว

จากบ้านดำก็ไปต่อที่จุดที่ใครที่มาเชียงรายเรียกได้ว่าต้องมาแวะ นั้นก็คือ ไร่ชาฉุยฟง เป็นเวลาช่วงเที่ยงๆ แดดก็จะแรงหน่อยๆ แต่ผมก็มาแวะทานเมนูร้อนและเย็นไปพร้อมๆกัน ผมสั่งชาอูหลงก้านอ่อน และไอศครีมชาเขียว และมานั่งกินลมชมวิวไร่ชาแบบชิวๆ ไปเรื่อยๆ ให้เวลาเดินไปแบบไม่ได้ดูเวลา

หันมองอีกทีก็บ่ายแก่ๆแล้ว ผมเลยเข้าไปที่พักและดูว่ายังมีเวลาเลยรีบขับรถออกไปจบบรรยากาศช่วงเย็นที่ สามเหลี่ยมทองคำ (Golden Triangle) พื้นที่พรมแดนระหว่างประเทศไทย ลาว และ พม่า จุดบรรจบระหว่างแม่น้ำรวกกับแม่น้ำโขง จากที่ยืนดูก็เป็นพื้นที่ที่มนต์ขลังของธรรมชาติที่สร้างมา ให้พื้นที่จากสายตาที่มองเห็นมีเพียงแม่น้ำเป็นแนวกั้นระกว่างกันเท่านั้น

ช่วงเวลาเย็นและเวลาหิว ผมขับรถมาเรื่องๆโดยไม่รู้เลยว่าจะจบที่ร้านอาหารที่ไหน พยามกดดูร้านอาหารใกล้ๆฉัน จาก Google Maps ตลอด สุดท้ายก็มาจบที่ร้านอาหาร จิงหลายซุ่น ซึ่งเป็นร้านอาหารยูนนานรสชาติดั้งเดิมที่มีความอร่อยละมุนเป็นอย่างมาก ผมสั่งมาสามเมนู แล้วก็ฟาดเรียบอิ่มๆจุกๆกันไป

และผมก็มุ่งไปยังที่พักของผม คืนแรกผมนอนที่ ม่านฟ้าโฮมสตย์ และตอนเข้าเอากระเป๋ามาไว้ก่อนไปสามเหลี่ยมทองคำ ทางแฟนพี่เจ้าของอธิบายเกี่ยวกับที่พัก และแนะนำสถานที่ต่างๆได้ละเอียดและเป็นกันเองมากครับ ปกติผมไม่เคยนอนโฮมสเตย์เท่าไหร่ แต่ที่นี่ถือว่าเป็นโฮมสเตย์ที่มีความส่วนตัวมาก มีห้องน้ำในตัว ตื่นมาก็เจอวิวสวยๆเลยตรงหน้าครับ

ถ้าไม่เชื่อก็ลองดูบรรยากาศตอนเช้าๆที่ถ่ายมากฝากกันได้เลยครับ

ชาวบ้านที่นี่ส่วนใหญ่ทำไร่กาแฟเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งแหล่งรับกาแฟสำหรับนำไปยังผู้บริโภคหรือกลุ่มลูกค้าก็แล้วแต่ละบ้านเลยครับ อย่างเช่นที่ ม่านฟ้าโฮมสตย์ ก็มีการส่งต่อไปยังเชียงใหม่ในกลุ่มญาติกัน

เช้าขึ้นมาก็เจอกับมิตรภาพระหว่างทาง หลังจากพวกพี่ๆเขาส่งเสียงดังกันมาทั้งคืนผมก็นั่งคุยกับพี่ๆที่มาพักที่เดียวกันในวงกาแฟยามเช้าก่อนจากกันถ่ายรูปสวยๆกันพอหอมปากหอมคอ

ผมตั้งเป้าลุยต่อไปยังด้านบน ผาหมีและผาฮี้ ระหว่างทางเส้นทางค่อยข้างลาดชัน ผู้ชมท่านใดจะเดินทางมาก็อย่างขับรถกันระมัดระวังนะครับ ผมมาถึงช่วงสายๆ อากาศก็เริ่มร้อนแต่อยู่บนดอยสูงๆ ความร้อนมันก็ยังพอสู้ไหว เดินสำรวยหมู่บ้าน พร้อมไปถ่ายรูปมุมมหาชนที่ ร้านกาแฟภูผาฮี้ และภาพมุมต่างๆของหมู่บ้านมาฝากกัน

หลังจากนั้นก็ขับรถข้ามไปยังอีกฝั่งเลียบชายแดนไทยพม่า แล้วก็ไปทะลุ วัดพระธาตุดอยตุง ไหว้พระขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล เวลาล่วงเลยไปพักใหญ่

เริ่มหิวขับรถแบบม้วนเดียวจบลงเขามาอย่างรวดเร็วสู่ด้านล่าง อาการร้อนๆแบบนี้แวะหาอะไรเย็นนั่งคาเฟ่แบบชิวๆกันสักหน่อย จึงทำให้มาจบที่ โมคาเฟ่ (MoCafe) ร้านบรรยากาศดี อาหารอร่อยครับ

หลังจากอิ่มๆกันอีกแล้วก็ได้เวลาหาที่นอนกัน ผมจองที่พักภายใต้เงื่อนไขไม่ไกลจากสนามบินมาก แต่บรรยากาศต้องดี หากไปหามาเจอที่ ธัญญา บ้านบนดอย (TANYA BAAN BON DOI) เช้ามาเจอหมอก ประตูเข้าออกสุดไฮเทคล้ำๆ ห้องพักสะอาดและเป็นส่วนตัวหลับสบายเลย

พักช่วงกลางวันให้หายเหนื่อยตกเย็นออกไปหาร้านอาหารเหนือทาน เพื่อซึมทราบรสชาติภาคเหนือกันอีกเล็กน้อยที่ ร้านโตกตอง จัดไปแบบอิ่มๆคนเดียว

ก่อนจะผ่านค่ำคืนอย่างรวดเร็วและเดินทางกลับไปสู่ความเป็นจริงที่หนีออกมาอีกครั้ง ท่องเที่ยวเดินทางไปเจอกับตัวเอง มีคุณค่ามากกว่าดูในรูปและฟังจากปากคนอื่น ครั้งแรกสำหรับเชียงรายของผมก็ดี และเชื่อว่าน่าจะมีครั้งที่สอง ครั้งที่สามตามมาแน่นอน การเดินทางทำให้มีพลังในกลับมาในชีวิตของคุณ เหมือนแวะปั๊มเติมน้ำมัน แวะร้าน 7 หาอะไรกิน อย่าลืมที่จะแวะมาสักครั้งที่เชียงราย!

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.