อิลอน มัสก์ ตั้งบริษัทเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เองแล้ว

Must Read

อีลอน มัสก์ เป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลในด้านการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ของโลกเบอร์ต้นๆ คนหนึ่ง วิสัยทัศน์อันก้าวไกลอันมาจากความฝันของเขาถูกทำให้เป็นจริงแล้วเกือบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการทำให้รถยนต์ไฟฟ้าบูม กิจการอวกาศของเอกชนที่ต้องมีการแข่งขันกัน จรวดที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ และโครงการตั้งอาณานิคมบนดาวอังคาร เป็นต้น แต่การพัฒนาเทคโนโลยีด้านหนึ่งที่ มัสค์ สงสัย กังวลและเคลือบแคลงใจมาตลอดก็คือการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่เขากังวลว่ามันจะควบคุมไม่ได้ และสร้างมหันตภัยร้ายแรงต่อมนุษยชาติในอนาคต แต่อย่างไรก็ตามหากมาคิดคำนึงถึงผลประโยชน์ที่มนุษย์จะได้รับจากการพัฒนาเอไอก็มีมากมายมหาศาลเช่นกัน เมื่อได้คิดชั่งน้ำหนักดีแล้ว มัสก์ จึงได้ตัดสินใจ ก่อตั้งบริษัท AI ชื่อว่า X.AI เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีเอไอซะเองเลย หลังจากเพิ่งลงรายชื่อเรียกร้องให้หยุดพัฒนา AI ชั่วคราว  ซึ่งรายละเอียดเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร ใครอยากรู้ก็ตามมาอ่านกันเลย

สรุปข้อมูลและรายละเอียดที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ ได้ดังนี้

  • ล่าสุด นาย อิลอน มัสก์ก็ได้ก่อตั้งบริษัทพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของตัวเองมีชื่อว่า X.AI รวมไปถึงการเปิดตัวชื่อของโมเดลปัญญาประดิษฐ์ว่าทรูธจีพีที (TruthGPT)

  • อีลอน มัสก์อธิบายเกี่ยวกับแนวคิดของโมเดลปัญญาประดิษฐ์ทรูธจีพีที (TruthGPT) ว่ามันถูกพัฒนาขึ้นเพื่อค้นหาข้อมูลความจริงให้มากที่สุดพยายามเข้าใจในธรรมชาติและจักรวาล โดยเขาเชื่อว่าเป็นแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับการมองความปลอดภัยให้กับมนุษย์ โดยปัญญาประดิษฐ์จะไม่หันมาทำร้ายมนุษย์ แม้ว่าเขาจะให้ความสนใจเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์แต่ก็ยังมีความกังวลในพลังการประมวลผลของปัญญาประดิษฐ์อยู่

  • ก่อนหน้านี้อีลอน มัสก์และกลุ่มนักวิทยาศาสตร์บางส่วนประมาณ 1,100 คน ได้ร่วมลงรายชื่อเรียกร้องให้บริษัทเทคโนโลยีต่างๆ หยุดพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่มีความซับซ้อนกว่า GPT-4 เป็นระยะเวลาประมาณ 6 เดือน เพื่อให้ประชาคมโลกเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ จากปัญญาประดิษฐ์ ผ่านองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรชื่อว่า Future of Life Institute ตั้งอยู่ในเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

  • การก่อตั้งบริษัท X.AI ของอีลอน มัสก์ สอดคล้องกับรายงานจากสื่อต่างประเทศ Business Insider ก่อนหน้านี้ที่พบว่าอีลอน มัสก์ ซื้อจีพียู (GPU) กว่า 100,000 ตัว เพื่อนำไปใช้งานในศูนย์ข้อมูลอย่างน้อย 2 แห่ง ของบริษัททวิตเตอร์ (Twitter)

และนี่ก็คืออีกหนึ่งข่าวความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจในแวดวงไอทีที่เราอยากแจ้งให้เพื่อนๆ ได้ทราบในครั้งนี้ ก็หวังว่านี่จะเป็นอีกหนึ่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับคอไอทีทุกคนและหากมีข่าวคืบหน้าประการใดเกี่ยวกับโครงการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ของนายอิลอน มัสก์อีก เราจะรีบมาอัพเดทให้ทุกท่านได้ทราบก่อนใครโดยทันที

อัพเดท! ก่อนใคร

เรื่องราวเจ๋งๆ ล้ำๆ สดใหม่ถึงคุณโดยตรงเพียงแค่กรอก Email ไว้เท่านั้น

รายละเอียดเงื่อนไขที่ privacy policy.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Latest News

สรุปสถานการณ์ตลาดการเงินและเศรษฐกิจโลก: ผลกระทบจาก Fed, ราคาน้ำมัน

ตลาดหุ้นทั่วโลกประสบกับการปรับตัวลดลง ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งสูงขึ้น ภายใต้ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการตัดสินใจของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ในเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ด้านราคาน้ำมันพบกับความผันผวน โดยมีการเพิ่มขึ้นในสัปดาห์ก่อน และลดลงในวันที่ 8 เมษายน หลังการเจรจาหยุดยิงในตะวันออกกลาง ทองคำก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเช่นกัน เหตุการณ์แผ่นดินไหวในไต้หวันส่งผลกระทบจำกัดต่ออุตสาหกรรมผลิตชิป และตลาดหุ้นจีนได้รับประโยชน์จากข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีกว่าคาด เงินเฟ้อในยุโรปก็แสดงถึงการลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจนำไปสู่การลดดอกเบี้ยจากธนาคารกลางยุโรป (ECB) ในเดือนมิถุนายน ด้านผู้จัดการกองทุนต่างคาดการณ์ว่าตลาดโดยรวมจะแกว่งตัวตามข้อมูลเงินเฟ้อและผลประกอบการของบริษัทในสหรัฐฯ ภาพรวมตลาดที่ผ่านมาแกว่งตัวในแนวข้าง...
- Advertisement -

More Articles Like This